Từ xưa đến nay, chị em phụ nữ lươn quan tâm đến vấn đề giam can sau sinh. Sau đây xin gửi đến chị em 1 món ăn rất tốt để giúp chị em dễ dàng giam can sau sinh hơn!

Sự kết hợp hoàn hảo của hạt sen và các loại thực phẩm có tính thanh nhiệt khác giúp thanh nhiệt cơ thể và đặc biệt còn giảm cân hiệu quả. Bạn có thể bổ sung chè hạt sen vào thuc don giam can cho bữa ăn phụ thay vì ăn vặt với các loại snack, khoai tây chiên...

1. Chè hạt sen đậu xanh
Đậu xanh có thể trị nhiều bệnh cho cả trẻ em và người lớn, giúp hồng hào, thanh nhiệt, trị mụn cám do thiếu nước. Hạt sen giúp an thần, ngủ ngon, trị đau đầu,thiếu máu.
Nguyên liệu:

- Đậu xanh ( cà vỏ)

- Hạt sen tươi hoặc khô

- Đường thốt nốt

- Bột năng

- Tí muối

- Nước sôi

- Tí gừng

Thực hiện:

- Ngâm đậu xanh với nhiều nước.

- Hạt sen tươi lột vỏ bỏ tim (tim sen có thể phơi khô làm trà giúp ngủ ngon và sâu hơn).

- Rây bột năng với tí muối, cho từ từ nước sôi vào và dùng đũa trộn đều đến khi bột dẻo và mịn là được.

- Vo thành viên nhỏ để vào tô, dùng giấy bọc thức ăn bọc lại, để ít phút, sau đó đem luộc. Khi bột nổi lên là đã chín, cho vào nước lạnh để không bị dính.

- Đun nước, cho đậu xanh vào nấu với lửa nhỏ để đậu mềm, cho đường thốt nốt vào khuấy tan với một chút gừng.

- Khi đậu gần mềm thì cho hạt sen vào và cuối cùng là cho bột lọc vào.

Múc ra bát dùng nóng hay lạnh đều ngon.

2. Chè hạt sen nhãn lồng

Loại chè này yêu cầu nhãn có cùi dày, khi bóc vỏ thì quả nhãn phải khô, không ướt và ra nhiều nước. Có thế thì mới tách hạt và cho hạt sen vào thay chỗ của hạt nhãn đó được.
Nguyên liệu:
- 700g nhãn lồng hoặc nhãn Thái.

- 60g hạt sen khô hoặc tươi.

- 100g đường (gia giảm theo khẩu vị).

Cách làm:

- Nhãn bóc vỏ. Dùng một con dao nhỏ, đầu nhọn, lách đầu nhọn vào phần đỉnh của quả nhãn và nhẹ nhàng tách hạt ra. Không để rách chỗ miệng này, nếu rách sẽ không cho hạt sen vào được.

- Hạt sen rửa sạch, cho vào nồi nước, bắc lên bếp đun sôi trong vòng khoảng 20-30 phút, cho tới khi hạt sen chín.

- Khi hạt sen nhừ rồi, đổ đường vào nồi, đun lửa nhỏ. Đợi hạt sen thấm đường, vớt hạt sen ra thố. Để nồi nước đường qua một bên.

- Nhét hạt sen vào trong quả nhãn.

- Đun sôi lại nồi nước đường. Nước sôi thì đổ bát nhãn đã lồng hạt sen vào. Đun 2 phút. Bắc ra, để nguội rồi cho vào tủ lạnh. Ăn mát hoặc cho thêm vài viên đá nếu thích.

Thành phẩm: Hạt sen nhừ, bùi. Nhãn giòn, không được nát. Nước ngọt nhẹ, có mùi sen.

3. Chè hạt sen nhãn khô

Sen khô và nhãn khô đều có vị ngọt, thơm không thua gì nhãn tươi và sen tươi. Kết hợp những nguyên liệu này với nhau sẽ cho bạn món chè thơm ngon.
Nguyên liệu:

150gr hạt sen khô100gr nhãn khô (nhãn nhục)80gr đường cát trắng hoặc đường phèn.

Thực hiện:

Nhãn khô rửa sạch, ngâm vào thau nước lạnh cho nở khoảng 30 phút – 1 tiếng thì bạn xả lại dưới vòi nước cho sạch cát và bụi.

Lại tiếp tục ngâm nhãn vào thau nước lạnh khoảng 30 phút rồi xả nước lạnh thêm một lần nữa để nhãn sạch cát.

Vớt nhãn ra rổ cho ráo nước.

Đổ khoảng từ 3 – 4 bát nước lạnh vào nồi, đun đến khi nước sôi thì thả hạt sen khô vào, đun lửa nhỏ, hớt bỏ bọt nếu có. Đun đến khi sen mềm thì đổ từ từ đường cát trắng vào. Thường hạt sen mềm bạn mới đổ đường vào, nếu hạt sen chưa mềm mà bạn đổ đường vào nấu thì hạt sen sẽ bị sượng. Đun lửa nhỏ để đường thấm hạt sen rồi nêm nếm lại tùy theo khẩu vị.

Hạt sen thấm đường bạn nhanh tay đổ nhãn khô vào, dùng thìa lớn trộn đều lên rồi tắt bếp, không nên đun nhãn lâu sẽ làm nhãn không giòn.

Múc ra bát dùng nóng hay lạnh đều ngon.
Lưu ý các bạn không nên sử dụng các loại thuoc giam can tùy tiện mà không có sự chỉ định của bác sỹ nha!
Chúc các chị em giảm cân thành công!