Dịch vụ vận tải hàng hóa từ Hà Nội đi Gia Lai. Xe tải 9, 4 tấn chuyên chở hàng chạy chuyên tuyến Hà Nội - Sài Gòn; Hà Nội – Gia Lai-Kom Tum và Sài Gòn đi các tỉnh Tây Nguyên. Tôi sẽ vượt Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Dự kiến, chúng tôi sẽ đến TP Huế

Rời quân ngũ, tôi đi học lái xe hạng C với mục đích có được công việc và thu nhập ổn định cho cuộc sống lâu dài. Hôm đến nộp hồ sơ xin việc tại Công ty TMDV
Vantai24h, tôi gặp một thanh niên khá điểm trai tại cửa. Trong lúc ngồi đợi được phỏng vấn tôi làm quen với anh. Anh tên là Lê Văn Duy, lái xe tải 9, 4 tấn chuyên chở hàng chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn; Hà Nội – Gia Lai-Kom Tum và Sài Gòn đi các tỉnh Tây Nguyên. Duy có vẻ trầm tính, chắc chắn. Anh chia sẻ với tôi những thông tin về nghề nghiệp khá ít khi nói chuyện. Chỉ khi biết nguyện vọng của tôi, anh mới bộc bạch:

- Có vốn, ôm xe chạy ngay cũng tốt, nhưng chưa chắc ăn lắm!

- Nghĩa là như thế nào hả anh? Tôi hỏi để hiểu rõ ý anh nói.

Ngẫm ngợi một lúc anh phân tích: “Các cậu mới vào nghề, kinh nghiệm chưa có, thiếu chắc chắn mà chạy xe tải và chở hàng là nguy hiểm lắm. Bởi nghề này không thể vội được. Nếu vội vàng dễ hỏng việc và trả giá đắt”.

- Ờ cái anh này hay thật. Hàng ngày có hàng trăm, hàng nghìn xe tải chạy trên mọi nẻo đường, trong đó có hàng chục lái xe mới vào nghề như tôi cũng chạy có sao đâu. Chắc anh này muốn thử thách bản lĩnh của mình đây. Tôi thầm nghĩ trong đầu.

- Tôi biết, cậu chưa tin. Ngày mai tôi chở hàng vào đi Tây Nguyên mà đang thiếu lái phụ. Nếu cậu sắp xếp được đi theo thì tốt. Anh thật thà ngỏ ý.

- Nhưng, em còn phỏng vấn ở Vantai24h chưa biết đến khi nào mới xong?

- Ồ, đừng lo. Sau chuyến sát hạch thực tế này, nếu đạt yêu cầu tớ sẽ bảo lãnh cho.

Chia tay anh, tôi khấp khởi làm công tác chuẩn bị để lên đường với anh vào sáng hôm sau. Tối hôm đó, anh còn gọi điện cho tôi và nói:

- Lẽ ra phụ xe phải đi nhận hàng, chuẩn bị mọi thứ cho lái chính. Nhưng vì cậu mới vào nghề nên tôi bỏ qua khâu chuẩn bị. Sáng mai cậu phải đến chỗ hẹn sớm đấy nhé!
Đúng hẹn, tôi có mặt tại vị trí xuất phát từ rất sớm. Duy giới thiệu với tôi một số nét chính về công tác chuẩn bị trước khi lên đường. Duy đặc biệt nhấn mạnh đến việc chằng buộc và kê chèn hàng hóa. Bởi theo anh, việc này rất quan trọng. Dù vận tải trên loại địa hình nào, đường xá xấu hay đẹp thì chằng, chèn chắc chắn vận chuyển mới yên tâm. Khi hàng và xe là một khối liên kết thống nhất, chặt chẽ thì kể cả có phanh gấp, có đi khi vận chuyển ở những nơi đường xấu, nhiều đèo dốc, nhiều ổ gà, ổ voi thì cũng không lo lắng gì. Xong việc, anh Duy và tôi vọt lên ca-bin. Duy nổ máy xong và đưa cho tôi một tờ giấy và nói:

- Kế hoạch vận chuyển đấy, chú nghiên cứu mà chủ động thực hiện.

Vài phút sau, anh Duy vào số, từ từ nhả côn, tăng ga, chiếc xe tải rùng mình và từ từ lăn bánh khởi hành chuyến công tác dự tính kéo dài 5 ngày.

Hành trình vận chuyển của chúng tôi chủ yếu đi theo Quốc lộ 1A. Từ TP Hà Nội chúng tôi đi qua các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. Sau khi nghỉ ăn cơm ở Thanh Hóa chúng tôi sẽ vượt Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Dự kiến, chúng tôi sẽ đến TP Huế vào sáng hôm sau. Tiếp đó chúng tôi sẽ chui quan hầm đèo Hải Vân và sang Đà Nẵng rồi đi Quảng Nam. Khi qua Hội An, chúng tôi sẽ tạm biệt Quốc lộ 1A và rẽ vào Quốc lộ 14E đi lên Khâm Đức rồi theo Quốc lộ 14 lên Kom-Tum và trả hàng tại đây.

Đoạn đường từ Hà Nội vào đến Quảng Nam khá thuận lợi. Xe đi với tốc độ vừa phải. Trên đường, anh Duy mở to Radio để nghe tin tức. Thỉnh thoảng trên sóng có những bài hát tôi rất yêu thích. Anh Duy tâm sự:

- Làm nghề lái xe phải biết kìm nén cảm xúc. Phải hết sức bình tĩnh, tuyệt đối không được nóng vội. Nóng vội là hỏng việc. Nhưng xử lý tình huống phải kiên quyết và dũng mãnh. Cấm được chần chừ.

Hơn một ngày sau, khi đến thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) chúng tôi rẽ vào Quốc lộ 14E dài gần 80km để đến Quốc lộ 14 nằm ở xã Khâm Đức (huyện Phước Sơn). Đây là con đường có mặt khá xấu và nhiều đoạn mới được sửa chữa lại do trận mưa lũ kéo dài hồi cuối năm 2013. Anh Duy kể: Sau bão Haiyan, mưa lớn ở đây kéo dài 2 ngày, Quốc lộ 14 E bị sạt lở nặng, đất tràn xuống lòng đường khiến giao thông trên các tuyến đường này bị ách tắc. Anh cùng rất nhiều lái xe tải qua đây dịp ấy phải ăn trực nằm chờ ngay trên con đường này và đợi lực lượng chức năng giải quyết sự cố. Lần đó, huyện Hiệp Đức, Phước Sơn và ngành giao thông tỉnh Quảng Nam đã bố trí rất nhiều lực lượng và phương tiện mới giải quyết được sự cố. Những lần vận chuyển gặp chuyện như thế mà cáu bẩn thì dễ nguy hiểm lắm. Nhất là đi trên những con đường ở đất Tây Nguyên vừa nhỏ, vừa hẹp lại nhiều đèo, nhiều dốc.

Từ Khâm Đức, một địa danh nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ, chúng tôi phải mất gần một ngày vượt qua dãy núi khu bảo tồn sâm Ngọc Linh, rồi qua thị trấn Đắc Tô, Đắc Hà mới tới được Kon Tum để trả hàng. Ngay tối hôm ấy, sau khi trả hàng xong, chúng tôi được chủ hàng thiết đãi món rượu cần Tây Nguyên. Mặc dù chỉ hút có vài ngụm rượu cần, nhưng tôi đã chếnh choáng và xin phép gia chủ đi ngủ sớm.

Sáng hôm sau, chúng tôi rời khỏi Kom – Tum và trở xuôi xuống Bình Định lấy hàng chở ra ngoài Bắc theo điều hành của Công ty. 3 ngày tiếp sau tôi có mặt ở nhà để nhận một tin vui chưa từng thấy. Được nhận vào làm việc cùng Vantai24h. Bắt chặt tay tôi khi thông báo quyết định, người quản lý có khuôn mặt trẻ măng hồ hởi chúc mừng tôi:

- May cho cậu vì có anh Duy sát hạch và bảo lãnh đấy. Duy là một tay luyện tai lái có uy tín của chúng tôi. Tay nào mà đã lọt vào tầm gắm của lão ấy thì sẽ lên người.

Giờ thì tôi đang vững vàng trên một chiếc xe tải của Vantai24h để vận chuyển hàng tới mọi miền Tổ quốc. Tôi vẫn nhớ lời Duy căn dặn: An toàn, cẩn thận, chu đáo và giữ uy tín với khách hàng là phương châm sống còn của lái xe Vantai24h.

Bạn có nhu cầu tìm dịch vụ vận tải hàng hóa, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẬN TẢI 24 GIỜ (vantai24h)
Trụ sở: 64A/21 Phố Thanh Am, Long Biên, Hà Nội
Văn phòng: Số 350 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội
Điện thoại: 04.38711245/ 38711246 - Fax 04.36521130
Xem thông tin chi tiết tại: http://vantai24h.vn/