Thoái hóa khớp đang là mối quan tâm hàng đầu ở Việt Nam cũng như trên Thế Giới vì số người mắc bệnh về [url=http://chamsocsuckhoengaymoi.blogspot.com/2014/05/benh-thoai-hoa-khop-va-nhung-ieu-nen.html]xương khớp[/url] đang ngày càng gia tăng, theo như nghiên cứu thì số tuổi càng cao thì có nguy cơ mắc bệnh càng cao, nhưng cũng không loại trừ một ai. Vì vậy mọi người cần có cách phòng tránh để ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp từ sớm để hạn chế bệnh.


[img]http://glomedvn.vn/upload/image/tin-tuc-su-kien/TrucPhuong/Hinh%20bai%20muc%20Suc%20khoe/Kham%20khop%20xuong.jpg[/img]
Nếu thấy có dấu hiệu nên đi khám luôn
Dưới đây là một số [url=http://chamsocsuckhoengaymoi.blogspot.com/2014/05/nguyen-nhan-va-trieu-chung-lam-thoai.html]phương pháp ngừa bệnh thoái hóa khớp[/url]:


1. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp


Khi bạn càng béo, sức nặng đè lên khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân.


2. Siêng vận động


Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.


3. Giữ tư thế cơ thể luôn thẳng


Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, khi đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.


4. Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng


Khi nâng hay xách đồ nặng, bạn cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay là khớp vai, khớp khuỷu, ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như [url=http://chamsocsuckhoengaymoi.blogspot.com/2014/05/mot-so-bai-thuoc-dan-gian-chua-au-khop.html]khớp cổ tay[/url], cổ chân, bàn tay, bàn chân.


5. Giữ nhịp sống thoải mái


Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể.


6. Phải biết "lắng nghe" cơ thể


Cơ thể chúng ta có cơ chế báo động rất tuyệt vời. Khi có vấn đề nó sẽ báo động ngay cho bạn. Trong đó đau là dấu hiệu báo động chủ yếu. Phải ngưng ngay lập tức các vận động nếu chúng gây đau.


7. Thay đổi tư thế thường xuyên


Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động trí óc.


8. Sự luyện tập "như một chiến binh" sẽ làm hại bạn


Do sụn khớp phải trải qua một thời gian dài tác động mới bị hư hỏng (thoái hóa), vì vậy khi bạn cảm thấy đau nghĩa là nó đã hư khá nặng. Sự nghỉ ngơi sẽ làm ngừng gia tăng mức độ tổn thương. Còn sự vận động sẽ giúp nó phục hồi nhưng cần phải tăng dần cường độ. Nếu bạn quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt giai đoạn, thì vô tình sẽ làm chết lớp sụn mới còn non yếu do các lực tác động quá mức của chính mình. Nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể.


9. Bảo vệ cơ thể trước những bất trắc trong sinh hoạt


Khi ra khỏi nhà, bạn nên cẩn thận chuẩn bị những dụng cụ bảo vệ cổ tay và khớp gối, nhằm đề phòng những tình huống bất ngờ có thể làm bạn bị chấn thương.


10. Ðừng ngại ngần khi có yêu cầu trợ giúp


Bạn không nên cố gắng làm một việc gì đó quá sức của mình. Nếu cảm thấy khó khăn, nên nhờ người khác trợ giúp. Mang vác hay xách một vật nặng có thể làm bạn đau nhức kéo dài nhiều ngày.


Hiện nay, trọng tâm của việc điều trị thoái hóa khớp là tập trung ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và giải quyết các triệu chứng. Bốn mục tiêu chính được đưa ra, đó là:
- Tăng cường dinh dưỡng khớp thông qua nghỉ ngơi, tập luyện và bổ sung dưỡng chất
- Giảm thiểu các yếu tố thúc đẩy quá trình thoái hóa nhanh như béo phì, làm việc quá sức, chấn thương
- Kiểm soát đau bằng thuốc và các phương pháp khác trong trường hợp cấp tính
- Tiến tới một cuộc sống khỏe mạnh.