[url=http://tuvansuckhoemoingay.wordpress.com/2014/05/10/dieu-tri-thoai-hoa-khop/]Xương khớp lão hóa[/url] khi tuổi tác tăng lên là nguyên do cơ bản gây ra thoái hóa khớp. Thêm vào đó, người có tiền sử mắc các bệnh như: viêm khớp dạng thấp, [url=http://tuvansuckhoemoingay.wordpress.com/2014/05/10/thoai-hoa-khop-de-doa-gioi-van-phong/]viêm khớp mạn tính[/url], viêm khớp do nhiễm trùng, bệnh Gout, … hoặc từng bị chấn thương mạnh do té ngã, tai nạn cũng có thể bị thoái hóa khớp về sau. Sự lão hóa là không tránh khỏi nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh và hạn chế bệnh bằng cách điều chỉnh lối sống hàng ngày. Ngay khi bước vào lứa tuổi trung niên, nhất là từ 40 trở lên, cần duy trì tập thể dục đều đặn, có chế độ ăn hợp lý tránh béo phì, tăng cường bổ sung canxi và hạn chế tối đa thuốc lá, rượu bia. Đây là phương án hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trước tất cả bệnh tật. Dưới đây là các [url=http://tuvansuckhoemoingay.wordpress.com/2014/05/11/hyalob-phuong-thuoc-dieu-tri-dau-va-thoai-hoa-khop/]biện pháp ngăn ngừa thoái hóa khớp[/url]:
[b]1. Chăm vận động[/b]
Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Đó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
[b]2. Giữ nhịp sống thoải mái[/b]
Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Vì các cơ quan trong cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể, khớp sẽ tổn thương nếu lực tác động trong thời gian dài.
[b]3. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp[/b]
Bạn càng béo, sức nặng đè lên khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân. Vì vậy bạn phải có chế độ ăn uống phù hợp với thể trạng của mình.
[b]4. Phải biết "lắng nghe" cơ thể[/b]
Cơ thể chúng ta rất tuyệt vời, khi có vấn đề, nó sẽ báo ngay cho bạn. Phải ngưng ngay lập tức các vận động nếu chúng gây đau.
bệnh thoái hóa khớp.
[img]http://www.jex.com.vn/files/image/750-b%E1%BB%87nh_tho%C3%A1i_h%C3%B3a_kh%E1%BB%9Bp.jpg[/img]


Thoái hóa khớp xuất hiện nhiều từ 40 tuổi trở đi


[b]5. Giữ tư thế cơ thể luôn thẳng[/b]
Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Tư thế này cũng tạo sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp. Nếu tính chất công việc phải ngồi thường xuyên trong thời gian dài thì sau khoảng thời gian hợp lý(30’-1h) bạn nên thực hiện vài động tác thể dục cơ bản hoặc đi lại.
[b]6. Thay đổi tư thế thường xuyên[/b]
Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động trí óc.
[b]7. Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng[/b]
Khi nâng hay xách đồ nặng, bạn cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay là khớp vai, khớp khuỷu, ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ.
[b]8. Tránh luyện tập "như một chiến binh"[/b]
Khi khớp của bạn có vấn đề, bạn nên vận động vừa phải. Vì lo sợ bệnh tật khiến bạn vội vã lao vào tập luyện không theo một chế dộ phù hợp. Sụn khớp phải trải qua một thời gian dài tác động mới bị hư hỏng, khi bạn cảm thấy đau nghĩa là nó đã hư khá nặng. Sự nghỉ ngơi sẽ làm ngừng gia tăng mức độ tổn thương. Bạn cũng nên vận động để tổn thương phục hồi nhưng phải bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể. Nếu quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt cháy giai đoạn, bạn sẽ vô tình làm chết lớp sụn mới còn non yếu.
[b]9. Bảo vệ cơ thể trước những bất trắc trong sinh hoạt[/b]
Trong cuộc sống hàng ngày không tránh khỏi những tình huống bất ngờ làm tổn thương khớp vì vậy bạn nên bảo vệ tay chân tránh khỏi những tác động xấu.
[b]10. Đừng ngại ngần yêu cầu trợ giúp[/b]
Bạn không nên cố gắng làm một việc gì đó quá sức của mình. Nếu cảm thấy khó khăn, nên nhờ người khác trợ giúp, vì việc mang vác hay xách một vật nặng có thể làm bạn đau nhức nhiều ngày.