Muốn giữ được cân nặng lý tưởng phải tạo một chế độ ăn hợp lý và năng luyện tập thể dục. Tuy nhiên, làm thế nào để khắc phục một trong những kẻ phá hoại thường gặp nhất đối với việc quản lý cân nặng là chứng đói tâm lý, hay còn gọi đói “giả”.Theo Louise […]


Muốn giữ được cân nặng lý tưởng phải tạo một chế độ ăn hợp lý và năng luyện tập thể dục. Tuy nhiên, làm thế nào để khắc phục một trong những kẻ phá hoại thường gặp nhất đối với việc quản lý cân nặng là chứng đói tâm lý, hay còn gọi đói “giả”.Theo Louise Adams, nhà tâm lý học chuyên về chứng rối loạn ăn uống theo cảm xúc, đối với chứng đói tâm lý, việc ăn kiêng sẽ là một lựa chọn sai lầm. Hạnh phúc và chán nản là nguyên nhân dẫn việc đến ăn quá nhiều; Adams lại xếp căng thẳng và lo lắng là hai nhân tố hàng đầu gây ra tình trạng này.


Đối phó với cơn đói giả khi giảm béo

Nhiều người tìm đến thức ăn như một sự giải tỏa, Adams tin rằng lý do đó cũng tương tự như việc những người khác tìm đến rượu hay ma túy. Điều này bắt nguồn từ việc chúng ta không được dạy về kỹ năng đối mặt với những cảm xúc tồi tệ.
Adams khuyến cáo, cần chấp nhận việc một cảm xúc nào đó làm ta cảm thấy khó chịu là rất bình thường. Phải luôn giữ cho mình lối suy nghĩ rằng những cảm xúc tiêu cực đó cần phải được xóa bỏ ngay lập tức, như cách ta thường dỗ dành trẻ nhỏ với bánh quy nếu chúng buồn bã. Chúng ta không được dạy cách vượt qua những cảm xúc đó mà thay vào đó là làm tê liệt chúng bằng rượu, ma túy hay việc ăn uống.

Thói quen ăn uống tập trung là một kỹ năng hữu ích khác giúp ta phát hiện ra những dấu hiệu của trạng thái đóihay no. Theo Adams, điều này thậm chí hiệu quả hơn cả ăn kiêng. Vì thế, chuyên gia này thường áp dụng cho bệnh nhân của mình một thang đo độ đói với các mức độ từ 0 đến 7, trong đó đói cồn cào là 0 và no căng bụng là 7.
“Hãy cố gắng hết sức để dừng ăn khi bạn cảm thấy vừa đủ, ở mức 4 hoặc 5, trước khi đạt đến mức no căng bụng; ăn khi cảm thấy hơi đói, ở mức 2 hay 3 trước khi đến ngưỡng đói cồn cào bởi đó là lúc chúng ta dễ bị sa vào trạng thái ăn quá mức. Tôi thường bảo mọi người rằng cơn đói cồn cào giống như một cú đấm, cảm giác hơi đói giống như cái vỗ nhẹ lên vai nhắc nhở rằng chúng ta cần ăn.”
“Chúng ta cũng cần chậm rãi và tập trung vào bữa ăn. Điều này tốt hơn ăn trong khi đang làm những việc khác như xem tivi hay làm việc bởi nếu không tập trung vào thức ăn, bạn không chỉ lỡ mất dấu hiệu nhận thấy mình đã no mà còn không được trải nghiệm việc thưởng thức vị ngon của các món ăn”, Adams cho biết.

Đối phó với cơn đói giả khi giảm béo

Những người ăn uống theo tâm lý thường cảm thấy không làm chủ được mình. Ăn uống có tập trung, bạn sẽ cảm thấy mình đang ở trong tầm kiểm soát và nếu tiếp tục luyện tập, bạn sẽ thật sự kiểm soát được mình.
Bài viết liên quan xem thêm ở đây:
>> Cach giam mo bung
>> Cách giảm béo tốt nhất
>> Cách giảm mỡ bụng cho nữ