Cầu Xóm Bóng Nha Trang



Cầu Xóm Bóng bắc qua cửa sông Cái Nha Trang là con sông lớn nhất Khánh Hòa, được xây dựng lại vào năm 1969, dài 307,95m. Đường cầu phía Bắc đi qua chân Tháp Bà Ponagar, ở hướng Đông. Người dân Khánh Hòa luôn tự hào giữa thành phố Nha Trang thơ mộng của mình có cây cầu đẹp, tọa lạc giữa cảnh quan nên thơ, quyến rũ.


Nhiều người coi việc quốc lộ xuyên Bắc - Nam của Tổ quốc đi qua chân Tháp Ponagar là chuyện hiển nhiên, bình thường. Còn nhiều nhà văn hóa, học giả, đặc biệt là những khách nước ngoài coi đó là chuyện khác thường. Người Pháp biết Tháp Ponagar là tháp lớn nhất, kiến trúc đẹp nhất và thiêng liêng nhất trong nhóm Tháp Chăm lúc đó, ấy vậy mà họ vẫn cho QL1 xuyên Bắc - Nam của nước ta đi qua chân Tháp Ponagar.


Đến năm 1925, người Pháp đã hoàn tất và thông xe toàn bộ QL1 xuyên Đông Dương, từ Hữu Nghị (tên cũ là Mục Nam Quan) qua Hà Nội, Sài Gòn đến Phnômpênh - Thủ đô Campuchia. Tuy vậy, rất nhiều nơi vẫn vượt sông bằng phà, luôn bị mưa lũ chi phối và tốc độ đi lại chậm chạp. Trong số các bến phà đó có bến phà Sông Cái Nha Trang, đặt phía hạ lưu cầu Xóm Bóng. Cầu Xóm Bóng được xây dựng mới trong hoàn cảnh bức xúc như vậy. Chỉ nhìn thuần túy về chi tiêu kinh tế, kỹ thuật, vị trí cầu Xóm Bóng như vậy là quá tối ưu.


Để giảm bớt tác động của QL1 khi đi qua chân Tháp, người Pháp đã hạ chiều cao của cả cầu lẫn đường đầu cầu đến mức thấp nhất, mặc dù sông Cái Nha Trang vẫn nguyên vẹn nhu cầu thông thuyền. Vậy mà đến năm 1969, người Mỹ và chính quyền cũ đã làm lại cầu Xóm Bóng có độ cao như ngày nay, làm giảm thế đứng hoành tráng của cổng Tháp đẹp, nhưng rắc rối nhất, vẫn là trước cổng Tháp mật độ giao thông qua dày đặc, tiếng ồn, khí thải, TNGT, buôn bán vô tội vạ... và sự trống vắng cây xanh trước cổng Tháp.


[còn nữa]

Xem thêm tại:
Cầu Xóm Bóng Nha Trang