[url=http://tuvansuckhoemoingay.wordpress.com/2014/05/15/bieu-hien-va-tac-hai-cua-tang-huyet-ap/]Bệnh cao huyết áp[/url] đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống công nghiệp hóa hiện nay. Tỉ lệ mắc bệnh đang ngày càng gia tăng vì những thói quen không lành mạnh, sinh hoạt không điều độ, ăn uống không có chế độ làm cho tăng cân gây béo phì, hút thuốc lá uống rượu bia nhiều, lượng muối và chất béo thừa trong khẩu phần ăn hàng ngày. Vì vậy ngay từ bây giờ mỗi người nên có một chế độ sinh hoạt phù hợp, lành mạnh đó là biện pháp hữu hiệu và dễ nhất.


[img]http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2013/12/18/14/20131218145129-ha.jpg[/img]




Huyết áp là áp suất động mạch được tạo bởi sức đẩy của tim và sức ép của thành động mạch. Huyết áp thường được tượng trưng bằng hai chỉ số huyết áp tâm thu(biểu hiện lực đẩy từ tim khi tim co bóp đẩy máu đi), huyết áp tâm trương(biểu hiện trương lực của thành mạch). Muốn đo huyết áp chuẩn thì người đo phải nghỉ ngơi 10 – 15 phút trước khi đo và thường đo huyết áp ở tay trái. Trị số huyết áp bình thường của mỗi người thay đổi tùy theo lứa tuổi:
- Huyết áp tâm trương (số sau) bình thường là từ 84-89, 90-104 là hơi cao và từ 105 trở lên là cao.
- Huyết áp tâm thu (số trước) bình thường là từ 120-139, 140-159 là hơi cao và 160 trở lên là cao.
Nếu thấy huyết áp thay đổi và có khuynh hướng tăng thì khoan lo, vì có nhiều yếu tố trong cuộc sống ảnh hưởng đến trị số của huyết áp như lo nghĩ, cảm xúc mạnh, bị stress, vận động nhiều, dùng nhiều chất kích thích… Ngoài ra, theo thời gian, người càng cao tuổi huyết áp càng có khuynh hướng tăng lên do động mạch bị xơ vữa, kém đàn hồi.
Chế độ ăn uống cho người bị cao huyết áp là rất cần thiết, vì [url=http://tuvansuckhoemoingay.wordpress.com/2014/05/15/dinh-duong-cho-nguoi-tang-huyet-ap/]chế độ ăn uống người cao huyết áp[/url] cũng góp phần làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Dưới đây là một số lưu ý về ăn uống:
- Nên ăn 3 bữa/ngày, không nên ăn vặt, không ăn các thức ăn chiên xào, hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật.
- Nên ăn nhiều rau quả xanh để cung cấp chất xơ cho cơ thể, và các sản phẩm từ ngũ cốc, trái cây, sản phẩm từ sữa…
- Nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, hạn chế ăn thịt.
- Hạn chế ăn muối, các nước chấm mặn, các thực phẩm giàu natri như: tôm khô, trứng vịt muối, chanh muối,...
- Bỏ các thói quen xấu như: hút thuốc( phòng ngừa cả bệnh tim mạch lẫn không tim mạch ở người cao huyết áp). Bớt uống rượu, bia(huyết áp và tỷ lệ bệnh cao huyết áp cao hơn ở những người uống rượu bia nhiều). Ngoài ra, rượu làm giảm tác dụng của thuốc hạ HA. Những người này cần lưu ý, nếu uống nhiều rượu sẽ gia tăng nguy cơ bị [url=http://tuvansuckhoemoingay.wordpress.com/2014/05/15/tim-hieu-ve-tai-bien-mach-mau-nao/]tai biến mạch máu não[/url].
- Tăng hoạt động thể lực: giảm bớt béo phì, người sống tĩnh tại cần tập thể dục đếu đặn ở mức vừa phải như đi bộ nhanh hoặc bơi lội trong vòng 30 –45 phút, 3-4 lần/tuần. Các hoạt động thể dục này hiệu quả hơn chạy hoặc nhảy và có thể làm giảm huyết áp tâm thu từ 4- 8mmHg. Các tập luyện nặng như cử tạ có tác dụng làm tăng huyết áp vì vậy nên tránh.


[img]http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2013/12/18/14/20131218145129-ha2.jpg[/img]


Để chế độ ăn uống như trên phát huy được hiệu quả cần kết hợp giảm lo âu buồn phiền, cần tạo tinh thần thoải mái, có chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, tăng cường tập thể dục và cần khám sức khỏe định kỳ. Người nào béo phì cần giảm cân, điều chỉnh rối loạn lipid. Việc điều chỉnh để có một lối sống hợp lý là vấn đề rất quan trọng trong việc phòng, chống bệnh tăng huyết áp nhưng việc áp dụng trong thực tế lại không đơn giản vì những thói quen sinh hoạt không hợp lý đã tồn tại từ khá lâu và nhận thức của người dân cũng còn những hạn chế nhất định.