Từ 15/6 xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả.

Những thông tin mới nhất từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ 15/6 người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ bảo hiểm giả hoặc không phải là mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt tương đương với hành vi không đội mũ bảo hiểm.






Để thực hiện tốt Chỉ thị số 04 của Thủ tướng - Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe may và xe đạp máy khi tham gia giao thông, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có văn bản yêu cầu Uỷ ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố siết chặt việc quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.




Trước đó, tháng 3/2013, Bộ GTVT đã thông tin về việc đưa quy định xử phạt với người đội mũ bảo hiểm rởm tại Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Ngoài việc vẫn kế thừa quy định xử phạt đối với 2 hành vi: “Không đội mũ bảo hiểm” và “Đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách”, Dự thảo Nghị định này sẽ bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi “đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không có đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định”.



















Đồng thời, người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ không phải là mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Theo quy định của Nghị định 34 và 71, người dân khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai sẽ bị phạt gia xe từ 100.000-200.000 đồng.




Nhưng, dự thảo sửa đổi lần 6 Nghị định 71 tháng 7/2013, Bộ GTVT đã không đưa ra quy định xử phạt với hành vi đội mũ bảo hiểm giả do những ý kiến trái chiều.
Tuy nhiên, từ ngày 15/6, không chỉ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ giả hoặc không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy, xe đạp điện bị xử lý mà chính người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ này cũng sẽ bị phạt tương đương như hành vi không đội mũ bảo hiểm.



















Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản yêu cầu Ủy ban ATGT các tỉnh, thành phố siết chặt việc quản lý sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm và các thành phần chạy xe do trên toàn quốc.




Được biết, chiến dịch này thuộc kế hoạch số 69 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và được triển khai vào đúng tháng cao điểm nắng nóng của mùa hè, khi mà thói quen đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông có phần chệch choạc hơn bởi sự lên ngôi của những loại mũ thời trang trên thị trường nhưng không có chức năng bảo hiểm, bảo vệ đầu cho người sử dụng oto.