Chúng ta muốn có cuộc sống khỏe mạnh đi lại dễ dàng cần phải có đôi chân khỏe mạnh. Vì vậy để có được đôi chân khỏe mạnh, mọi người cần phải có biện pháp giữ gìn sao cho đúng cách để tránh cho [url=http://suckhoechongaymoi.wordpress.com/2014/05/20/thoai-hoa-khop-ban-tay-o-nguoi-cao-tuoi/]khớp gối[/url] của mình bị những tổn thương không đáng có. Vì khớp gối chịu rất nhiều sức ép từ cơ thể, dưới đây là một số biện pháp để bảo vệ giữ gìn khớp gối.


[img]http://thoaihoakhopgoi.vn/upload/2014/03/24/origin_editor/bao-ve-khop-xuong1.jpg[/img]
Chạy bộ tốt cho khớp gối


1. Tăng cường hoạt động của các chi dưới bằng cách đứng lên, ngồi xuống, duỗi thẳng và xoay tròn khớp gối để ngừa xơ cứng và [url=http://suckhoechongaymoi.wordpress.com/2014/05/20/cac-loai-rau-qua-giup-ngan-ngua-va-lam-giam-con-dau-do-thoai-hoa-khop/]thoái hóa khớp gối[/url]. Một cách tập luyện hiệu quả là ngồi tựa lưng, kê dưới kheo chân gối cao khoảng 10 cm, duỗi thẳng cẳng chân rồi hạ xuống. Nên thực hiện động tác này khoảng 20-30 lần trước hoặc sau khi ngủ.
2. Nên thể dục thể thao đều đặn, chạy đường dài có tác dụng tăng cường tính đàn hồi của dây chằng khớp. Từ tốc độ chậm rồi dần dần tăng lên, và nên tiếp xúc mặt đất bằng mũi chân.
3. Không nên tham gia các bài tập luyện tốc độ nhanh, mạnh. Trước khi tập, cần khởi động nhẹ đầu gối ít nhất 1 phút. Đối với người chưa qua luyện tập, không nên đột nhiên đá chân cao để tránh tổn thương mặt sau của khớp gối do bị kéo căng.
4. Tránh các chấn thương nếu bị chấn thương phải băng bất động khớp gối và khám bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.
5. Luôn giữ cân nặng ổn định, ở mức bình thường, tránh béo phì. Đi giầy dép có đế rộng, độ cao vừa phải, khoảng 3cm. Nếu đi giầy dép cao gót sẽ tăng áp lực lên khớp gối, hạn chế đi.
6. Tránh các tư thế gây hại cho khớp gối như: tránh ngồi gác chéo chân, bỏ thói quen ngồi xổm vì gập gối quá mức tạo lực ép rất lớn lên mặt sụn khớp và sụn bánh chè, mặt sụn dễ mòn, dập, sẽ thoái hóa sớm. Động tác quỳ gối hay tập cử tạ mà gánh tạ quá thấp cũng gây hại khớp gối nặng hơn ngồi xổm. Khuân vật nặng hay cho khớp gối nhanh bị tđứng lâu, khớp gối chịu lực không thẳng trục gây đau vùng trước gối và làm hoái hóa.


[img]http://thoaihoakhopgoi.vn/upload/2014/04/21/origin_editor/bv-k.jpg[/img]
Tránh các tư thế gây hại cho khớp gối


7. Bổ sung thêm các loại sữa tốt cho xương: Canxi và vitamin D là hai chất đã được chứng minh giúp xương duy trì độ khỏe khoắn. Khi các xương khỏe mạnh có thể giúp bạn đứng vững, ngăn ngừa tình trạng bị té dẫn đến gây tổn hại các khớp. Các sản phẩm chế biến từ bơ sữa và các loại rau lá xanh, như bông cải xanh và cải xoăn đều là những nguồn dồi dào canxi.
8. Các bệnh lý liên quan làm viêm và thoái hóa khớp gối: Bệnh [url=http://suckhoechongaymoi.wordpress.com/2014/05/20/cac-bai-thuoc-tu-gao-lut-tri-thoai-hoa-khop/]viêm đa khớp dạng thấp[/url], các bệnh rối loạn nội tiết như tiểu đường, lupus, thống phong, viêm dính cột sống, loãng xương, dị tật bẩm sinh.. Cần phải chẩn đoán xác định đúng để điều trị các bệnh lý trên, đồng thời điều trị tại gối mới có kết quả.
9. Sụn khớp gối từ trên 30 tuổi bắt đầu có dấu hiệu mểm sụn, nếu không tập luyện và bảo vệ khớp đúng cách sẽ dần dần bị thoái hóa khớp gối cũng như một số khớp khác trong cơ thể. Tránh chơi những môn khớp gối phải chịu sức nặng nhiều hay chạy nhảy với cường độ cao, các vận động gây thoái hóa khớp sớm.
10. Chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng không nên ăn nhiều chất đạm, nên ăn nhiều rau, cá, dầu thực vật, hạn chế sử dụng rượu bia.
11. Khi bị đau gối phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị đúng. Không lạm dụng thuốc Corticosteroid sẽ làm tăng thoái hóa khớp và các bệnh nội khoa khác, tập vật lý trị liệu đúng cách. Bổ sung một số thuốc có tác dụng bảo vệ, giảm hủy sụn khớp, thuốc chống loãng xương.