Tổng hợp các cách giảm stress, giảm mệt mỏi hiệu quả nhất Trong cuộc sống, chúng ta thường xuyên phải đối mặt với sự căng thẳng và mệt mỏi dẫn đến làm việc thiếu hiệu quả, có cảm giác khó chịu, thậm chí chán nản gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu thấy cơ thể đau nhức, mệt mỏi, không có sức lực… có thể là do sự vận động quá mức gây ra. Còn nếu tâm trạng buồn bực, làm việc không tập trung, tư duy không nhanh nhạy, phản ứng chậm chạp có thể là do bộ não đã làm việc quá nhiều. Các chuyên gia của Senziny đã tổng hợp những cách giảm stress, giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả nhất để giúp các bạn dễ dàng khôi phục lại cảm giác thoải mái, vui vẻ và luôn tràn đầy năng lượng. Đầu tiên, chúng tôi muốn nhắc đến những nguyên nhân phổ biến là những thói quen không tốt khiến bạn bị căng thẳng, mệt mỏi và stress. Đó là: 1. Ngủ không đủ giấc Người lớn nên ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi đêm. Do đó, bạn cần đi ngủ, thức dậy vào một giờ nhất định. Không nên sử dụng máy tính xách tay, điện thoại di động và tivi trong phòng ngủ. 2. Cơ thể không đủ năng lượng Ăn quá ít cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mệt mỏi. Bạn nên thường xuyên ăn sáng và cố gắng có đủ đạm và chất xơ trong mỗi bữa ăn. Ví dụ, ăn trứng với bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt. Cũng nên ăn các bữa ăn nhẹ trong ngày. 3. Bị thiếu máu Thiếu máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mệt mỏi ở phụ nữ. Chị em cần uống bổ sung sắt và ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt nạc, gan, sò ốc, đậu, ngũ cốc. 4. Suy giáp Tuyến giáp giúp bạn điều hòa sự trao đổi chất, chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng. Khi tuyến giáp hoạt động kém và các chức năng trao đổi chất quá chậm, bạn có thể cảm thấy chậm chạp và tăng cân. Nếu các xét nghiệm xác định bạn bị suy giáp, bác sĩ sẽ cho bạn uống hormon tuyến giáp tổng hợp. 5. Uống quá nhiều cà phê Uống cafe quá nhiều không tốt cho sức khỏe Cà phê giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn ở liều vừa phải. Nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, gây bồn chồn. Bạn nên hạn chế uống cà phê, trà, socola, nước ngọt và bất cứ loại nào có chứa caffeine. Nếu ngưng đột ngột có thể gây ra hội chứng ngưng caffeine và làm người mệt mỏi hơn trước. 6. Cơ thể bị mất nước Mệt mỏi của bạn có thể là một dấu hiệu của sự mất nước. Cho dù bạn đang làm việc hoặc ngồi yên, cơ thể bạn cũng cần nước để làm việc tốt và giữ mát. Hãy uống nước liên tục cả ngày để nước tiểu của bạn trong và có màu vàng nhạt. Uống ít nhất hai ly nước mỗi giờ hoặc nhiều hơn trước khi tập thể dục. 7. Bệnh tim Nếu cảm thấy mệt mỏi trong sinh hoạt hằng ngày đó có thể là một dấu hiệu cho thấy tim của bạn có vấn đề. Nếu ngày càng cảm thấy khó thở khi làm việc hằng ngày, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Hãy thay đổi lối sống, thuốc, phương pháp điều trị để có thể kiểm soát được bệnh tim và phục hồi năng lượng của bạn. 8. Dị ứng thức ăn Một số bác sĩ cho rằng dị ứng thức ăn tiềm ẩn có thể làm bạn buồn ngủ. Nếu mệt mỏi tăng lên sau bữa ăn, bạn có thể bị dị ứng một loại thức ăn nào đó không đủ để gây ngứa hoặc phát ban, chỉ đủ để làm cho bạn mệt mỏi. Hãy thử loại bỏ các loại thức ăn mà bạn nghi ngờ để xem có hết mệt mỏi hay không. 9. Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) và đau cơ xơ Nếu mệt mỏi của bạn kéo dài hơn sáu tháng ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày, có khả năng bạn bị hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc bệnh đau cơ xơ. Thử thay đổi lịch làm việc hằng ngày, tập ngủ và thức dậy đúng giờ, bắt đầu một chương trình tập thể dục nhẹ nhàng. Ngoài việc loại bỏ những thói quen không tốt còn có rất nhiều cách thư giãn đơn giản khác giúp bạn giảm mệt mỏi ngay lập tức. Đó là: 1. Đi tắm Tắm giúp giảm mệt mỏi Tắm có thể tẩy trừ các chất độc bài tiết trên bề mặt cơ thể, làm cho mạch máu giãn nở, có tác dụng xua tan mệt mỏi. Tuy nhiên cần chú ý khi trở về phòng hoặc sau khi hoạt động phải nghỉ ngơi một lúc, chờ đến lúc nhịp tim trở lại trạng thái bình thường thì mới vào phòng tắm. Nhiệt độ của nước tốt nhất khoảng 40 độ, tắm khoảng 15-20 phút là được, không nên tắm quá lâu. Bạn nên đọc thêm bài viết: Cách tắm để dưỡng sinh, chữa bệnh. 2. Trước khi ngủ ngâm chân nước nóng Ngâm ch