Chúng tôi xin tổng hợp các kinh nghiệm trên mạng để các bạn có 1 góc nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực "phổ thông này"
Những bước cần chuẩn bị:
Xác định đối tượng khách hàng : Bạn không nên nhắm vào quá nhiều đối tượng khách hàng vì lĩnh vực này cần sự đầu tư lớn về thời gian để chọn sản phẩm. Chỉ chọn ẩu 1 lần thôi, không hợp thị hiếu khách hàng thì coi như hàng đó trở thành hàng tồn kho bạn nhé.
Nguồn hàng: theo kinh nghiệm của chúng tôi thì các bạn có các nguồn sau:

  • Với các shop khu vực ngoài miền Bắc, các bạn có thể dành đầu tư thời gian 1 hoặc 2 lần/ tháng để qua bên quảng đông hoặc quảng châu để lấy hàng. Thường là Quảng Châu. Sang đây bạn chỉ việc chọn lựa hàng và sẽ có dịch vụ để đưa hàng về nước cho bạn. Nói thật là cũng cực lắm, nhưng nếu bạn làm theo cách này thì đảm bảo không đụng hàng, mà hàng càng độc càng lạ càng không ai biết thì lại được các “thượng đế” ưa chuộng. Lấy hàng kiểu này thì mới liên tục vì nếu không bán được bạn có thể chào bán lại được ngay cho các “công ty online” của mấy sinh viên muốn thử sức thời trang.
  • Tự thiết kế và cắt may để bán ( cái này yêu cầu kĩ năng, tay nghề và thẩm mỹ cao). Làm nghệ thuật là phải có năng khiếu mà thời trang lại là một môn nghệ thuật khó tính và tốn kém. Liệu bạn có dám thử sức???
  • Đến tận các xưởng sản xuất hoặc nhà máy sản xuất ở Việt Nam để chọn lựa hàng. Vì hàng thời trang có tính chọn lọc cao nên nếu bạn không muốn tồn hàng thì phải đầu tư công đoạn này kha khá thời gian.
  • Lấy lại của các đại lý: thực ra đại lý cũng lấy sỉ ở các nhà máy hoặc Trung Quốc, vì họ lấy sỉ số lượng cực lớn nên bạn lại phải thanh lọc thêm 1 lần nữa. Đó chính là lý do tại sao hàng ngoại cỡ, hàng thiếu size lại tràn ngập vỉa hè và giá lại còn dưới mức sỉ như vậy.
  • Bật mí cho các bạn 2 địa điểm ở 2 đầu Nam – Chợ An Đông (vựa vải của hồ chí minh) , Bắc – Chợ Ninh Hiệp (Làng vải, vải không ăn được) Muốn xem chi tiết các bạn có thể xem tại đây: Chợ thời trang phía Nam, Chợ.

Bạn có bao nhiêu vốn?

  • Và số vốn dành cho việc lấy hàng đợt đầu là bao nhiêu. Chắc chắn là bạn không thể tất tay được rồi trừ khi là sinh viên 1 mất 1 còn nếu bạn chỉ đù tiền mua 2 bộ thì bạn không thể mua 1 bộ để mang đi bán được cả. Cái kiểu được ăn cả ngã về không không cho phép những người có gia đình ở phía sau chúng ta “thử nghiệm” được. Sẽ …. “đói” đấy. Con số cụ thể chúng tôi đưa ra không thể chính xác nhưng bạn hãy dành 50% thôi là hợp lý (nếu như bạn chưa có kinh nghiệm bao giờ). Tôi xin phép chỉ đưa ra lời khuyên đối với những bạn chưa có kinh nghiệm chứ cũng không dám múa rìu qua mắt thợ.

Chuẩn bị phần cứng:

  • Phần cứng nghĩa là ít thay đổi phải không nhỉ? Thực ra cái này mới chính là những cái làm thực tế đầu tiên động chạm tới tiền bạc công sức bỏ ra.
  • Mặt bằng: Diện tích cửa hàng bao nhiêu mét vuông hay đơn giản chỉ là shop onine sẽ quyết định tới chi phí đầu tư ban đầu của bạn.
  • Thiết kế nội thất: Giá kệ thời trang, móc treo, ánh sáng (yêu cầu phải bắt mắt và tập trung vào khu trưng bày sản phẩm, càng long lanh càng tốt. Tiếp theo là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị bán hàng (bạn nên có để có thể quản lý hàng hóa, xuất nhập, lãi lỗ mà không phải mất công bỏ ra 1 vài tiếng cuối ngày để kiểm kê hàng hóa, tiền long, hàng tồn… ). Đôi khi nhờ có thiết bị này mà bạn có thể yên tâm đi kinh doanh hay làm các việc khác. Shopping chẳng hạn, vì đơn giản bên cạnh bạn có điện thoại hay ipad. Có thể truy cập hệ thống bán hàng từ xa, hệ thống camera an ninh từ xa.
  • Thiết bị an ninh: bao gồm camera quan sát bước này thực ra phòng là chính vì khách hàng có tâm lý đề phòng khi nhìn thấy hệ thống an ninh của mình tốt.

Riêng với các hàng cao cấp bạn nên có cổng từ an ninh trang bị thiết bị này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc mất hàng, trên mỗi sản phẩm của chúng ta đều có gắn chip từ báo động.

  • Thiết kế ngoại thất: Băng rôn quảng cáo biển hiệu, in 1 số hình ảnh về thời trang treo trên từng khu vực sản phẩm cho sinh động.
  • Phần mềm Quản lý: bạn nên lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng dành riêng cho lĩnh vực thời trang, phần mềm chỉ cần đơn giản dễ sử dụng và có giá thành hợp lý

(Phần mềm Quản lý bán hàng Salesoft-Small là giải pháp thích hợp cho cửa hàng thời trang)Xác định định hướng kinh doanh:

  • Bạn phải biết được mình sẽ bán gì và mình thích hợp nhất để bán gì. Nếu bạn am hiểu về thời trang thì bán những sản phẩm về thời trang như quần áo giày dép, trang sức sẽ rất thích hợp với bạn.

Nghiên cứu và tìm hiểu thị trường :

  • Đây là 1 bước quan trọng để bạn tìm hiểu và đánh giá các đối thủ cạnh tranh khi chuẩn bị mở shop. Buôn có bạn, bán có phường là câu châm ngôn của người việt tuy nhiên hiện nay điều này không còn là ưu điểm quá lớn khiến bạn phải quan tâm.

Vị trí kinh doanh:

  • Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sự thu hút khách hàng Shop nên có chỗ để xe( tức là tùy xem nơi đó đông đúc thế nào mà có chỗ để xe cũng được mà không có chỗ để xe tức là xác định bán cho dân cư sống quanh đó ), đường 2 chiều là tốt nhất, hoặc phố nhỏ nhưng nhiều cửa hàng cửa hiệu san sát vì người hay mua sắm theo tập quán, khu đông dân cư.
  • Nếu nhắm vào đối tượng sinh viên thì chọn các khu đông sinh viên và đã hình thành 1 dãy các cửa hàng phục vụ SV.
  • Vị trí đắc địa cũng có thể khiến bạn phải trả 1 lượng chi phí khá lớn dẫn tới giá thành sản phẩm bị tăng cao,điều tra về giới tính, độ tuổi, lượng dân dư ….thu nhập mức sống khu vực kinh doanh.

Ví dụ như bạn dự định mở shop quần áo trẻ em :
Hãy tìm hiểu xem nhu cầu của cha mẹ về đồ dùng cho con như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo Việt Nam xuất khẩu, Cambodia, Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc… Các bố các mẹ cần mặt hàng gì nhiều thì bạn hãy nhập nhiều mặt hàng đó, mặt hàng nào ít được quan tâm thì cần hạn chế nhập. Điều này sẽ giúp bạn phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất. Xác định vốn kinh doanh:

  • Tư vấn mở cửa hàng thời trang :Khi các bạn đã chọn được ngành hàng muốn kinh doanh thì bạn sẽ bắt đầu xác định số vốn thích hợp cho ngành hàng tương ứng và qui mô mà các bạn muốn. Nếu mở 1 shop nhỏ tại 1 khu tập trung buôn bán quần áo thì số vốn tối thiểu sẽ từ 30 đến 60 triệu cho việc nhập hàng, thuê mặt bằng trang trí shop, bảng hiệu, quảng cáo online. Còn bán Online thì các bạn chỉ tập trung vốn vào nhập hàng và quảng cáo online thôi thì từ 10 đến 30 triệu.
  • Có câu nói “ Buôn tài không bằng dài vốn ” bước chân vào kinh doanh nên chuẩn bị nhiều vốn thì tốt hơn nhưng đôi khi nhiều vốn cũng… chết vì có nhiều vốn nên khi lấy hàng thường không tính toán kỹ. Bởi vậy, khi đi nhập hàng, nếu không ưng hàng hoặc thấy hàng không có gì đặc biệt thì đừng nhập vội mà hãy mang tiền về, chờ khi nào có hàng đẹp mới lấy. Đôi khi cũng phải lưu ý tới thời tiết muà vụ hay các ngày lễ mà có kế hoạch nhập hàng hợp lý.
  • Ví dụ như : hàng mùa đông sẽ khó bán khi thời tiết ấm lên, nếu bạn thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết để biết giảm lượng nhập hàng thì vốn sẽ không bị đọng.
  • Vốn đầu tư về giá kệ thời trang : Sử dụng kệ treo quần áo dưới mặt sàn và móc treo thời trang trên tường


(Qui trình quản lý bán hàng)(Sưu tầm: Dung.transy@gmail.com)

CÔNG TY TNHH ĐẠI ĐOÀN GIA (DDG-SOFTWARE)
ĐC : Số 83 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
ĐT : 04.3636 0326 - 090 4946292
Website : salesoft.vn; phanphoi24h.vn