Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ của me bau không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cả sự phát triển trí não thai nhi.
Trong quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng cho các ba bau là vô cùng quan trọng vì thực tế đã chứng minh chế độ ăn uống của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Vì vậy, chúng ta cần đặc biệt chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho các bà bầu. Tuy nhiên, chế độ ăn như thế nào là hợp lý? Những thực phẩm hay chất nào các bà bầu cần bổ sung hay loại nào nên tránh? Đó là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Và dưới đây là 10 lời khuyên dinh dưỡng cho các bà bầu.
1. Bổ sung đầy đủ axit folic
Theo lời khuyên của chuyên gia, trước khi mang thai, hàng ngày bạn nên bổ sung cho cơ thể khoảng 400 micro gram vitamin B. Bổ sung Vitamin B trong ba tháng đầu giúp làm giảm nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh như là giảm nguy cơ nứt đốt sống từ 50- 70 %. Trong quá trình mang thai, bạn nên cung cấp cho cơ thể nhiều axit folic hơn khoảng 600 microgram. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng bổ sung axit folic một năm trước khi mang thai và ba tháng đầu trong giai đoạn mang bầu cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ sinh non hay các bệnh dị tật bẩm sinh cho thai nhi.
2. Không "ăn cho hai người"
Nhiều bà bầu luôn có suy nghĩ khi mang thai, người mẹ không phải chỉ ăn cho riêng mình mà cũng cần phải ăn cho cả phần của con nữa với hi vọng thai nhi có được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Do đó dẫn đến tình trạng tăng cân quá nhiều và đôt ngột trong thời kì mang thai. Theo một cuộc khảo sát có khoảng 46% các bà mẹ tăng cân quá nhiều trong thời kì mang thai. Theo các chuyên gia việc tăng cân nhiều là điều không tốt vì sẽ làm tăng nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, sinh con non.

3. Ăn cá
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên ăn cá vì trong cá có chứa nhiều DHA. Đây là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp cho bé phát triển là. DHA kích thích thúc đẩy trí não phát triển, tăng cường khả năng ghi nhớ, thúc đẩy kỹ năng vận động và phát triển ngôn ngữ tốt hơn.
4. Tránh uống rượu bia
Các vấn đề hành vi, rối loạn thiếu tập trung, hiếu động thái quá và hành vi hung hăng ở trẻ em có thể chính là hậu quả của các bà mẹ uống rượu bia trong khi mang thai. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, các bà bầu nên hạn chế uống rượu bia.
5. Bổ sung lượng sắt cho cơ thể
Trong quá trình mang thai, bà bầu cần tăng gần gấp đôi lượng sắt so với người thưởng, khoảng 30 mg mỗi ngày, để giúp khối lượng máu tăng 50 % và thúc đẩy lưu trữ sắt cho thai nhi. Ngoài ra, sắt còn có vai trò vận chuyển, cung cấp oxy cho bé . Để thúc đẩy hấp thụ, bạn cũng có thể kết hợp các loại thực phẩm giàu chất sắt với vitamin C.
6. Hạn chế các đồ uống có chứa caffeine
Trong một nghiên cứu mới đây được công bố nếu mỗi ngày uống khoảng 200 mg caffein sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Vì vậy, mẹ bầu hãy nhớ nên hạn chế uống loại này.

7. Hạn chế ăn các đồ rán
Theo Elizabeth Somer, tác giả của “Dinh dưỡng cho một thai kì khỏe mạnh”, phụ nữ mang bầu nên hạn chế ăn các thức ăn nhanh, hay các đồ chiên như khoai tây chiên hoặc lắc vì trong các đồ ăn này chứa các loại gia vị như mặn, ngọt, các chất béo Bằng cách nào đó một mặn, ngọt, chất béo có thể gây ảnh hưởng đến vị giác của bé sau này.
8. Cung cấp đầy đủ canxi
Hàng ngày bạn nên uống ít nhất 1.000 miligram can xi để giúp bé phát triển răng và xương. Ngoài ra, nếu chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đầy đủ hàm lượng canxi, bà bầu sẽ có thể tăng nguy cơ mắc loãng xương sau này.
9. Bổ sung thực phẩm hữu cơ
Nếu có thể các bà bầu nên ăn các thực phẩm hữu cơ. Vì đối với thực phẩm thông thường nhất là những loại rau xanh, trái cây, người ta phun nhiều thuốc trừ sâu. Tiếp xúc với thuốc trừ sâu có nguy cơ dẫn đến sẩy thai, dị tật bẩm sinh, sinh non, hạn chế tăng trưởng hay một số bệnh ung thư ở trẻ nhỏ hoặc rối loạn miễn dịch.
10. Ăn nhiều chất xơ
Ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp ngăn ngừa táo bón và trĩ. Thức ăn giàu chất xơ có trong các vitamin, khoáng chất và chất phytochemical cũng rất cần thiết cho sự phát triển của bé.