Vậy giữa thương hiệu và nhân hiệu có sự liên quan như thế nào với nhau và nhân hiệu đóng vai trò như thế nào đối với doanh nhân? Buổi talkshow với chủ đề: Thương hiệu và nhân hiệu đã phần nào mang tới những định nghĩa rõ nét về khái niệm này.
Buổi talkshow được dẫn dắt bởi diễn giả quen thuộc Nguyễn Hoài Nam - Tổng Giám Đốc Berjaya Việt Nam với lối dẫn tự nhiên và hấp dẫn. Bên cạnh đó, hai khách mời cho buổi talkshow Phong Cách Doanh Nhân số này là Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Đức Nghĩa - Chủ tịch Cotec Group, Doanh nhân đạt giải thưởng Mark Of Respect 2011 và Bà Nguyễn Thiên Nga - Giám Đốc công ty Faifoo Hotel, Doanh nhân đạt giải thưởng Doanh nhân bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống 2012 tại khách sạn Grand Silver Hotel, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, chúng ta còn tìm hiểu thêm về chủ đề trên qua những chia sẻ đến từ ông Jonathan Khoi Dinh - TGD công ty TNHH Giáo dục IEG Việt Nam và ông Fergus Stewart - GDDH Intercontinental Hotels Group tại Thái Lan và Đông Dương.
Trên thế giới, việc xây dựng nhân hiệu theo thương hiệu doanh nghiệp đã không còn quá xa lạ, thậm chí những thương hiệu cá nhân lại có ảnh hưởng mạnh hơn tới cộng đồng. Điển hình đó là Steve Job của Apple hay Bill Gates của Microsoft và gần đây nhất là Mark Zuckerberg của Facebook. Họ đã trở thành một biểu tượng để các bạn trẻ học tập, tìm hiểu và hướng theo. Điều đó chứng tỏ rằng, nhân hiệu đôi khi lại trở thành một yếu tố quan trọng để phát triển thương hiệu.
*
Talkshow Phong cách doanh nhân với sự dẫn dắt của diễn giả Nguyễn Hoài Nam
Theo ý kiến của tiến sĩ Đào Đức Nghĩa, sự thành công thương hiệu của doanh nghiệp bao gồm đóng góp của rất nhiều nhân hiệu mà trong đó, người đứng đầu và dẫn dắt là nhân vật sở hữu nhân hiệu lớn nhất. Và trách nhiệm của người này phải duy trì nhân hiệu và phát triển thành tính kế thừa. Tiến sĩ chia sẻ: " Kinh nghiệm bản thân tôi ngay từ khi nhận chức Tổng Giám Đốc là mong muốn sau 5 hay 10 năm phấn đấu sẽ có một thương hiệu doanh nghiệp được xây dựng với nếp điều hành có phong cách riêng và kiến thức văn hóa nghệ thuật đã trở thành phần hồn của thương hiệu".
Là một nữ giám đốc, bà Thiên Nga cũng đã áp dụng nhân hiệu của mình vào quá trình xây dựng thương hiệu: " Trong thương hiệu luôn có bóng dáng của nhân hiệu, mà đặc biệt là người lãnh đạo. Ví dụ như tại khách sạn của tôi, Faifoo Boutique Hotel, tôi mong muốn khách hàng luôn nhân được sự thân thiện gần gũi cũng giống như tính cách của tôi là rất cởi mở, thân thiện. Từ đó, nhân viên tại khách sạn sẽ được đào tạo về thái độ phục vụ sự cởi mở, chân thành để mỗi hành khách khi tới sẽ cảm nhận sự gần gũi, một không khí gia đình giống như ở nhà. Đây cũng là sự khác biệt giữa rất nhiều thương hiệu khác".
*
Thương hiệu và nhân hiệu là hai yếu tố quan trọng và bổ trợ cho nhau trong sự phát triển của doanh nghiệp
Bên cạnh những tích cực mà nhân hiệu mang lại, diễn giả Nguyễn Hoài Nam còn đưa ra một số mặt trái như áp lực cá nhân khi nhân hiệu trở nên nổi tiếng hay sự nổi trội của những cá nhân bị vượt quá so với tỉ trọng của doanh nghiệp. Vì vậy, 3 vị khách tham gia thảo luận đã gửi đến các doanh nhân trẻ, đang hàng ngày xây dựng nhân hiệu của mình lời khuyên rằng việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp cần có nguyên tắc chứ không đơn giản vì không thể xây dựng bằng cách cố tỏ ra lập dị, tập trung vào vẻ hào nhoáng bên ngoài và nghĩ đó là khác biệt. Ở Việt Nam, yếu tố quá trọng là đắc-nhân-tâm. Quyết định ban đầu và cái đích cuối cùng không đi xa quá tâm thức trí tuệ, đạo đức của bản thân để dù 60 hay 70 năm sau, giá trị đích thực của bản thân không bao giờ mất đi.
Talkshow Phong Cách Doanh Nhân là cuộc đối thoại giữa những chuyên gia kinh tế, những doanh nhân thành đạt về các vấn đề nóng của nền kinh tế. Đồng thời talkshow là nơi sẻ chia những kinh nghiệm trong kinh doanh cũng như những bí quyết thành công của cá nhân trên con đường xây dưng doanh nghiệp.