Tại sao một số người lại tối ưu hóa công cụ tìm kiếm rất tốt trong khi đa số người làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm còn lại làm gì? Sau khi tham khảo ý kiến và suy nghĩ tôi quyết định viết bài này, phải chăng những người làm SEO có kết quả cao họ đều sở hữu 7 thói quen ở dưới đây?

1. Để làm dịch vụ seo giỏi phải học hỏi nhiều từ các chuyên gia

Khá đơn giản để hoàn thành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Seo . Đọc một vài bài viết trên internet và áp dụng nó vào trang web của bạn, tăng ranking và chỉ trong ba tu?n bạn tìm kiếm tham gia các diễn đàn http://seo-vietnam.com/ và chém gió được. Lúc này mình đã có thể chỉ cho thanh viên seo rằng họ đang làm sai ở đâu, nên tối ưu như thế nào cho có kết quả cao... như những gì mình học được và rồi cuối ngày bạn tự hỏi mình " tốt giỏi hay chưa? Làm thế nào để thành một chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ?"

Nếu bạn muốn seo tốt mình phải thực hành nhiều... không chỉ trên internet. Hãy tạo trang web của cá nhân mình, SEO , kiểm tra thứ hạng hằng ngày. Và những kinh nghiệm mình gặt hái được trên trang web của mình sẽ giúp ích khi bạn sử dụng trên web site của người khác.
Thế giới tìm kiếm luôn chuyển động và bạn không thể theo kịp bằng cách học các bài viết bài bình rải rác trong ngành SEO của mình, hãy tự tay làm, nó sẽ giúp bạn có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm hơn cần phải làm thế nào tối ưu theo cách của mình cho vị trí xếp hạng tốt hơn.
2. Chấp nhận rủi ro, mạo hiểm
Tôi nghĩ rằng nếu tiếp xúc với bất cứ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm pro nào có kinh nghiệm bạn sẽ bị sốc về số lần bị banned hay trừng phạt từ Google và Yahoo do làm trái quy định của họ. Họ chắc đã trải qua những lần phạt của Google càn quét, traffic mất thê thảm.
Đúng vậy nếu không bị phạt thì làm sao có thể biết cách mà gỡ, làm sao có thể có kinh nghiệm mà bình tĩnh với bão penguin hay panda. Còn nếu ai chưa bị trảm thì cũng chỉ biết làm theo những hướng dẫn một cách mù mờ để tránh không khỏi bị phạt và chắc không thể nếm được vị bị google phạt là như thế nào.
Nói như vậy không có nghĩa là tôi khuyên mình nên vi phạm nguyên tắc của Google , nhưng những gì tôi nói mình có thể nên thử ở một site nào đó để có kinh nghiệm. Nếu mình là một người năng động mình sẽ nhanh chóng học được cách nào tăng nhanh thứ hạng cách nào không.
Ví dụ: Nếu mình biết Tôi builink theo mũ trắng với từ khóa " http://seo-vietnam.com/ thiết kế trang web chuyên nghiệp " sẽ giúp có thứ hạng tốtthì mình cũng nên biết rằng nếu tôi builink theo kiểu chậm mà chắc thì Tôi có thể thua đối thủ cũng builink cho từ " công ty thiết kế web site chuyên nghiệp " theo cách đó nhưng làm với tốc độ nhanh hơn.
Nếu mình không mạo hiểm, mình sẽ không bao giờ học được những cách đó, vì thế đừng ngại thử.

3. Muốn đào tạo seo tốt hãy xây dựng được mối quan hệ
Quan hệ luôn tốt trong mọi trường hợp, trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nó cũng không phải là ngoại lệ. mình muốn tốt hơn trong việc onpage hay link builing mình không nên dừng việc xây dựng mạng lưới quan hệ
Onpage cũng không có gì phải giữ kín, nên việc mình dễ dàng nhờ sự giúp đỡ tư vấn về on page có lẽ không quá khó khăn. Còn đối với link building hãy tưởng tượng việc có quan hệ bạn bè với những website có tên tuổi thì sẽ thế nào?
Hãy để ý những ông lớn trong làng seo Việt Nam mình thấy rằng họ có mối quan hệ mật thiết, hợp tác, cộng tác với nhau. Bởi vì họ hiểu được một điều xây dựng mối quan hệ và sở hữu tư duy cùng thắng sẽ mạnh hơn rất nhiều so với việc sở hữu tư duy cá nhân cố hữu của phần lớn người Việt Nam
4. Không ngừng sáng tạo và học hỏi
tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không phải là mới, bởi nó cũng chỉ là onpage, link building, nội dung nhưng cách làm của mỗi người lại mang lại thành công khác nhau. Biết thì nhiều nhưng những người thực sự thành công có khuynh hướng là những người sáng tạo trong cách làm của họ khác với người khác.
Sáng tạo ra cách hiệu quả là kết quả của việc thử, sai, chiêm nghiệm và tiếp tục thử cho tới khi tạo được qui trình SEO thành công. Nó là hệ quả của thói quen 2.
Việc chuyên cần học hỏi là yếu tố bắt buộc trong mọi ngành nghề cho nên SEO cũng không thể bỏ qua. mình học ở đâu? Học ở những mối quan hệ mình có, học ở internet nơi đòi hỏi kĩ năng ngoại ngữ của mình. Vâng tóm lại dù muốn Pro hay không vẫn phải học.
Nếu bạn là người sáng tạo hãy tận dụng nó, sáng tạo sẽ mang lại cho mình lợi thế đứng đầu, nhưng phải luôn để ý rằng mình đi trước đối thủ, họ sẽ nhanh chóng nắm bắt sự sáng tạo của mình vấn đề sớm hay muộn mà thôi.
5. Phải biết phân tích
Xếp hạng cao cho từ khóa là một chuyện nhưng nếu mình không biết mục đích xếp hạng cao là gì ngoài sự may mắn thì bạn chưa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm pro được. Vì thế hầu hết thời gian của mình dành cho cuộc chay đua những từ khóa không mang lại doanh thu.
Hãy bắt đầu với một chiến lược nghiên cứu từ khóa thật tốt, theo dõi tỉ lệ chuyển đổi và tối ưu hóa landing pages. Những người làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giỏi hay pro seo biết rằng traffic không phải là tất cả mà phải tùy từng trường hợp của website . Mà mục đích cuối cùng của làm SEO là tăng doanh thu với chi phí thấp nhất.
Đừng tập trung 100% thời gian của mình chỉ để xây dựng traffic mà hãy tập trung tìm cách tối ưu hóa doanh thu. Hãy dừng lại và theo dõi những gì bạn có thể theo dõi, từ thứ hạng của đối thủ cho đến những gì họ làm, bạn sở hữu nhiều tư liệu tốt hơn bạn sẽ ra quyết định tốt hơn.
6. Sử dụng nhiều chiến thuật
bạn thử ngẫm lại xem có phải khuynh hướng làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của mình là tìm ra một cách nào đó giúp tăng thứ hạng từ khóa và đó là tất cả mình tận dụng. Cho dù cách dó vẫn hoạt động hiệu quả tôi khuyên mình hãy nên đa dang hóa chiến thuật của mình.
mình đã tận dụng youtube, slideshare, inforgraphic hay các mạng xã hội mới nổi chưa, mình đã có mô hình builink nào bền vững hay vẫn chăm chỉ comment forum vì nó vẫn tiến triển tốt.
Điều tôi muốn nói là mình không chỉ nên quá tin tưởng vào một chiến thuật nào đó, lỡ đâu ngày mai Google không đưa link forum vào thuật toán xếp hạng nữa thì có phải là mình công cốc và bơ vơ giữa dòng? Hãy suy nghĩ về điều này.
Người làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giỏi hay pro seo luôn có chiến lược để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bền vững và đối ứng với công cụ tìm kiếm một cách linh hoạt.
7. Đừng bao giờ chỉ dựa vào SEO
Điều này nghe có vẻ khó chấp nhận khi mà người làm seo mà không tin vào seo thì tin vào cái gì? Nhưng đó là sự thật, tất cả nỗ lực của mình có thể bị nhấn chìm bởi 1 lần cập nhật bởi Panda hoặc Penguin. Ngay cả site có nội dung tốt vẫn bị trong khi có những site đáng bị phạt lại không bị trừng phạt.
Vì thế nếu mình đang nỗ lực để tăng traffic và doanh thu hãy tận dụng nhiều kênh như banner quảng cáo, email marketing, PPC và bất cứ điều gì mình có thể nghĩ tới là có lợi cho công việc của bạn. Những điều này sẽ giúp mình đa dạng những nguồn mang lại thu nhập cho mình và cho dù có điều gì xảy ra với traffic từ search mình vẫn có thể tồn tại.
SEO rất tốt nhưng mình cần học thêm nhiều kĩ năng marketing khác. Tôi làm ở công ty thiết kế website chuyên nghiệp nhưng khách hàng của tôi vẫn đến từ các nguồn khác không quá phụ thuộc vào SEO .
Nếu mình đã thực hiện được 7 điều trên, ngưỡng mộ mình là một người làm SEO rất giỏi, pro SEO . Nhưng nếu chưa thì đừng lo lắng,không quá trễ để bắt đầu. Đừng tập trung vào tất cả một lúc, hãy giải quyết từng thói quen một cho tới khi bạn sở hữu 7 thói quen của một người làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả, một pro SEO .