Uống sữa trong thai kỳ được cho là mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ riêng với sức khỏe mẹ bầu mà đặc biệt với em bé. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai uống một ly sữa mỗi ngày có nhiều khả năng sinh con có chiều cao vượt trội. Một nhóm các chuyên gia dinh duong cho ba bau đến từ Iceland, Mỹ và Đan Mạch đã thực hiện nghiên cứu với 809 phụ nữ mang thai ở Đan Mạch vào những năm 1988 và 1989. Họ đã trực tiếp theo dõi chế độ ăn uống và lượng sữa họ uống bao nhiêu trong suốt 9 tháng mang thai và tìm ra những ưu thế vượt trội ngay khi bé chào đời và cả sau này lớn lên.


Xuất bản trên tạp chí European Journal of Clinical Nutrition mới đây, các nhà nghiên cứu cho rằng: “Mẹ bầu chăm chỉ uống sữa sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và trọng lượng với trẻ từ trong bào thai.” Ngoài ra, uống sữa khi mang thai cũng cung cấp nguồn vitamin D, canxi, riboflavin, protein và năng lượng tối ưu. Mới đây, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, mẹ bầu uống sữa cũng làm tăng chỉ số IQ ở trẻ sơ sinh bởi sữa cũng là nguồn thực phẩm giàu iốt. Ngoài sữa tươi, sữa bầu, chị em mang thai cũng có thể bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, váng sữa…
1. Trứng
Trứng là loại thực phẩm giá rẻ nhưng lại dồi dào dưỡng chất như protein, choline – rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống. Tuy nhiên, để có được những lợi ích trên, mẹ bầu nên ăn trứng thường xuyên, 3-4 quả/tuần và phải ăn cả lòng đỏ lẫn lòng trắng vì choline có trong lòng đỏ trứng.
2. Ngũ cốc - thực phẩm cải thiện sức khỏe cho bà bầu
Thực phẩm làm từ ngũ cốc như mì ống, bánh mì, ngũ cốc ăn sáng rất giàu axit folic. Một lát bánh mỳ chứa 60mcg axit folic. Vì vậy các mẹ bầu nên cố gắng ăn kèm bánh mỳ với các lọa thức ăn giàu folate như bông cải xanh, rau bina... để lượng axit folic hấp thu vào cơ thể được nhiều hơn.
3. Hạt đậu
Nếu bạn là người ăn chay hoặc không thích ăn thịt thì đậu và các sản phầm từ đậu là lựa chọn hoàn hảo. Đậu và đậu lăng là nguồn tuyệt vời của protein, sắt cũng như chất xơ, folate và canxi.
Đậu là nguồn thực phẩm tốt cho mẹ và bé vì nó chứa các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật. Đậu cũng rất giàu kẽm – một khoáng chất cần thiết giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc kéo dài việc chuyển dạ. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm khác là thịt gà, sữa, ngũ cốc, hạt điều, đậu Hà Lan, cua và sò.
4. Hạt óc chó
Loại hạt này có thể giúp thai phụ bổ sung Vitamin E, Omega-3, các loại axit hữu cơ và phốt pho. Đặc biệt loại axit hữu cơ có trong loại hạt này có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi. Nếu phụ nữ mang thai kiên trì ăn óc chó trong một thời gian dài chắc chắn em bé sinh ra sẽ rất thông minh.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng mỡ phốt pho có trong nhân quả óc chó rất tốt cho các tế bào thần kinh và đặc biệt thúc đẩy quá trình tạo máu và làm liền miệng vết thương. Vì vậy, không ngạc nhiên khi hạt óc chó luôn nằm trong danh mục thực phẩm mà các bác sĩ khuyên các bà bầu nên sử dụng để thai nhi phát triển khỏe mạnh.
5. Thịt nạc
Cơ thể của mẹ cần nhiều hơn protein khi mang thai (cần thêm khoảng 25gram/ngày) để giúp thai nhi phát triển và mẹ bầu được khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bà bầu cũng rất cần bổ sung sắt. Không cung cấp đủ khoáng chất này có thể làm giảm sự phát triển của bé và làm tăng nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân. Bạn biết rằng, sắt rất quan trọng cho mẹ bầu để hình thành lên tế bào máu ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Trong thời gian mang thai, khối lượng máu trong cơ thể tăng lên (khoảng 27mg/ngày) vì vậy mẹ bầu cần bổ sung thịt nạc trong mỗi bữa ăn hàng ngày.
Ngoài ra, thịt nạc còn là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B6 giúp cho mô và sự phát triển trí não của em bé đồng thời giảm tình trạng ốm nghén của mẹ; vitamin B12 giúp duy trì dây thần kinh khỏe mạnh.