Tối qua, sau khi chương trình hài thực tế mới Chết cười lên sóng VTV lúc 20g ngày 17.1, nhiều khán giả đã phản ứng vì chương trình giai tri được phát vào giờ vàng trên tivi.




Dù biết rằng hài là phải cười mà để tạo tiếng cười thì ngoài những câu chuyện, những tình huống hài, sự duyên dáng trong cách thể hiện, sự nhạy bén tinh tế của người nghệ sĩ phải thật thuyết phục. Không những thế, nội dung phải có câu chuyện và các tình huống phải được đan, cài ngẫu hứng, bất chợt, vui nhộn bằng những câu chuyện được nhìn qua lăng kính hài hước. Bên cạnh đó, lời thoại trong hài cũng góp phần rất quan trọng. Thế nhưng, những điều cần thiết trong một chương trình hài lại không có trong Chết cười.

Mới phát tập đầu tiên nhưng khán giả xem xong phải chết đứng vì Chết cười và tự hỏi: Một chương trình như thế này lại được phát trên sóng quốc gia? Hài thực tế rồi cũng sẽ như các chương trình thực tế khác là đang đi vào lối mòn là chọc cười khán giả bằng những tình huống rất nhảm, theo kiểu cù-lét.

Như trong tình huống Thế giới nghiêng một người vợ (Kiều Mai Lý) ngoại tình với người yêu cũ (Chí Trung) tại nhà và bị người chồng (Dũng Nhí) về nhà bắt gặp hay cô vợ có bầu 8 tháng 10 ngày vì đói bụng đã gọi bánh pizza về ăn, vô tình bị ngất, người giao bánh phải hô hấp nhân tạo. Người chồng về, hai người đàn ông đánh nhau và người vợ sinh con trong nhà. Thay vì gọi xe cứu thương hay đưa vợ vào bệnh viện, tình huống chương trình đưa ra là hai người đàn ông quên chuyện đánh nhau để lo cho đứa trẻ.


MC Đức Hải "nổi tiếng" với câu hỏi "cái gì càng chơi càng ra nước?"

Nhưng có lẽ, đáng nói nhất là hai trò Chữ xếp người. Khi chương trình đưa ra những chữ, người chơi là các nghệ sĩ phải dùng thân mình để xếp chữ. Điều đáng nói là, những nghệ sĩ chơi đã dùng những cách xếp chữ rất thô và tạo hình rất phản cảm như trường hợp của Chí Trung và Thị Mười hay Chí Trung và Thanh Tùng. Không những thế, khi dùng thân xếp chữ, các nghệ sĩ lại dùng nhiều từ ẩn ý để đối đáp: Lê Nam "Cong quá gãy sao?". "Sốc đi, sốc mà không ra là có chuyện". Hoặc khi Đức Hải hỏi Kiều Mai Lý: vì sao xếp hình mà chị nằm sắp, Lê Nam nhanh nhẩu bảo: "Anh Chí Trung giơ tay cao thì chị ấy phải nằm úp xuống chứ ngửa lên là... ngửi chết" .
Tận cùng của sự nhảm nhí là trò Đố ai nhảy được. Thí sinh vừa nhảy vừa trả lời câu hỏi của chương trình: Và hàng loạt câu hỏi đưa ra mà nghe qua khán giả không thể chấp nhận được: Cái gì càng chơi càng ra nước? Cái gì càng to càng nhỏ…


Dẫu biết rằng từ xưa, truyện cười chúng ta thường hỏi tục nhưng trả lời thanh. Tuy nhiên, với giờ vàng của chương trình được phát trên sóng quốc gia với khán giả từ người già đến trẻ em thì quả thật là đáng để xem xét lại.



Tạo hình phản cảm của nghệ sĩ Chí Trung và Thanh Tùng

Thời gian gân đây, khi các chương trình giải trí hài đang được yêu chuộng, có số ra lượng người xem cao thì các đài truyền hình đua nhau làm và phát sóng. Gần đây, chương trình Ơn giời, cậu đây rồi đã đạt con số người xem kỷ lục dù có không ít phản ánh vè sự quá đà và cách dùng từ và nội dung phản cảm. Thế nhưng, sau khi chương trình này kết thúc người Chết cười hy vọng sẽ thay thế Ơn giờ, cậu đây rồi thì đã gặp ngay sự phản ứng mạnh mẽ này.


Ngày buồn của VTV?
Hôm qua, 17.1 quả là một người có nhiều chuyện xảy ra trên đài truyền hình quốc gia. Trưa 17.1, VTV phải phát đoạn băng xin lỗi của êkíp thực hiện chương trình Điều ước thứ 7 khi đưa những thông tin thiếu sự thật về vợ chồng hát rong. Tối 17.1 lúc 19 giờ, trong chương trình thời sự, VTV cũng thông báo chính thức dừng phát sóng Điều ước thứ 7 đồng thời đình chỉ công tác ê-kíp thực hiện chương trình. Dự kiến ngày mai, Bộ thông tin truyền thông sẽ có quyết định xử phạt VTV về những sai sót trên...

Chết cười là phiên bản Việt của Anything Goes – chương trình truyền hình sinh động, hài hước và đầy những thử thách thể chất vui nhộn với tên gọi gốc là Vendredi Tous Est Permis. Ngay khi vừa lên sóng đài TF1 của Pháp, chương trình này đã đạt tỷ suất người xem cao nhất trong tất cả các chương trình lên sóng cùng thời điểm.
Hiện tại, Anything Goes đã được mua bản quyền và phát sóng tại rất nhiều nước: Úc, Đan Mạch, Brazil, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ba Lan, Trung Quốc, Thái Lan, Canada, Li-băng, Ukraina, Rumani… Và khi lên sóng ở bất kì quốc gia nào, Anything Goes cũng ngay lập tức được chào đón nồng nhiệt và gặt hái vô số thành công. Tỷ suất người xem Anything Goes ở Úc đã đứng thứ nhất tại thời điểm phát sóng, vượt qua cả hai chương trình lớn là Vua đầu bếp (MasterChef) và Người giấu mặt (Big Brother).
Tại Ba Lan, rating chương trình đã cao gấp 3 lần tỷ suất bình quân của giờ phát sóng. Gần đây nhất Canada cũng đã mua bản quyền Anything Goes và ngay tại tập đầu tiên, rating của chương trình cũng đã rất cao. Với nội dung mới lạ và là một sân chơi ngập tràn tiếng cười, Anything Goes đã thu hút một lượng người xem khổng lồ và gây tiếng vang lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Anything Goes cũng đã trở thành một trong những format chương trình truyền hình toàn cầu thành công nhất trong năm 2013 và là chương trình bán chạy nhất năm vừa qua.