(Tin tức thời sự trong ngày)-Điều kiện tiên quyết để mở đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ là phải được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) phê chuẩn Mức 1 về an toàn hàng không, và mục tiêu này được kỳ vọng sẽ thành công vào cuối năm nay.

Một trong những hoạt động xúc tiến thể hiện bước đi rõ ràng và đánh dấu một cột mốc quan trọng cho việc mở đường bay quốc tế được xem là rất quan trọng của Việt Nam là Lễ ký kết Biên bản Hợp tác giữa Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) và Công ty Boeing của Mỹ, diễn ra vào chiều 26/1, tại Hà Nội. Tham dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và ngài Ted Osius - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.



Lễ ký kết Biên bản Hợp tác giữa CAAV và Boeing chiều 26/1


Chương trình ký kết này được thực hiện với những cam kết hỗ trợ của Boeing giúp Việt Nam đạt được phê chuẩn Mức 1 về tiêu chuẩn an toàn hàng không của FAA. Cụ thể, Boeing sẽ hỗ trợ nguồn vốn bổ sung nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của CAAV, giúp CAAV tiếp tục quá trình cập nhật hệ thống các quy chế, văn bản pháp lý và hỗ trợ công tác đào tạo nghiệp vụ đối với Thanh tra của CAAV.


Ông Ralph Boyce - Chủ tịch Công ty Boeing khu vực Đông Nam Á - cho biết: “Việt Nam chưa bị FAA hạ bậc về Tiêu chuẩn an toàn hàng không như một số nước là điều đáng mừng, vì vậy thỏa thuận hợp tác được ký sẽ là một bước đi đúng hướng trong sự hợp tác lâu dài phát triển ngành công nghiệp hàng không tại Việt Nam”.


Cũng theo ông Ralph Boyce, cuối năm 2015 sẽ hoàn thiện hệ thống giám sát và tiêu chuẩn an toàn để Việt Nam được công nhận và được phê chuẩn Mức 1, từ đó sẽ thiết lập được đường bay thẳng tới Mỹ, các hãng hàng không sẽ được phép bay thẳng từ Việt Nam đi Mỹ.


Năm 2001, giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định Thương mại song phương là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing. Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không của 2 nước mở đường bay thẳng giữa 2 nước.


Thực tế,theo tin thoi su trong nuoc có đề cập đến việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ được Chính phủ giao cho Bộ GTVT nhưng vẫn chưa thực hiện được, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch khai thác được xúc tiến từ nhiều năm và đã sẵn sàng bay thẳng nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Sở dĩ Việt Nam chưa thể thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ là do “vướng” tiêu chuẩn an toàn hàng không, mà điều kiện tiên quyết là phải đạt được Tiêu chuẩn Mức 1 của FAA.




Vietnam Airlines đã chuẩn bị kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ từ nhiều năm nay



Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho hay: “Hiện nay Việt Nam đang duy trì theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), nhưng để được FAA phê chuẩn Mức 1 thì phải nâng tiêu chuẩn theo quy định của Mỹ, trong đó bao gồm việc hoàn thiện bộ quy chế, vấn đề con người - đủ về số lượng và đảm bảo năng lực (giám sát viên, thanh tra…). Đây là điều kiện tiên quyết chứ không phải sự cản trở từ phía Mỹ hay hàng rào kỹ thuật nào cả”.


Về nguyên tắc, tiêu chuẩn an toàn hàng không của FAA và ICAO không “vênh” nhau, nhưng việc giám sát an ninh ISA đối với các chuyến bay đến Mỹ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lại tuyệt đối nghiêm ngặt và những cảnh báo an ninh của FBI cao hơn rất nhiều so với những quy định về an ninh hàng không của ICAO hiện nay.


“Thị trường hàng không Mỹ rất quan trọng, bay Mỹ tạo ra một vị thế mới cho các hãng hàng không của Việt Nam. Khi đạt được tiêu chuẩn Mức 1 về an toàn hàng không thì CAAV sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch khác. Các hãng hàng không có thể mở đường bay thẳng tới Mỹ, nhưng phải chấp hành tuyệt đối về quy định an ninh an toàn hàng không của quốc gia đó.” - ông Lại Xuân Thanh khẳng định.