TPHCM sẽ xử lý giáo viên ép học sinh học thêm


Các đơn vị trường học giám sát việc việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm, xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên ép học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra văn bản lưu ý thực hiện đúng các quy định tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm.
Nhằm quản lý hoạt động dạy thêm học thêm trên địa bàn TPHCM, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục phổ biến, quán triệt các văn bản có liên quan về dạy thêm, học thêm cho toàn thể cán bộ, giáo viên (GV) thuộc đơn vị mình quản lý.
Cũng như giám sát việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm, xử lý nghiêm các trường hợp GV ép học sinh (HS) học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
Học sinh tại một trường THPT ở TPHCM sau giờ học thêm tại trường. (Ảnh: Hoài Nam)
Cá nhân GV hoặc người dạy kèm cho HS theo yêu cầu của cha mẹ HS phải báo cáo bằng văn bản với thủ trưởng đơn vị (đối với trường hợp người dạy kèm là GV đang công tác tại các cơ sở giáo dục công lập). Đồng thời phải báo cáo và cam kết với UBND phường/xã/thị trấn nơi đặt điểm dạy kèm, thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và có trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy kèm.
Trước đó, quy định dạy thêm, học thêm do Sở GD-ĐT TPHCM ban hành ngày 5/9/2014 khẳng định nhà trường không tiếp tục tổ chức dạy học tăng tiết trái buổi có thu tiền của HS như đã tiến hành trong các năm học vừa qua.
Các hoạt động dạy học trong nhà trường có thu tiền của HS, có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT ban hành được Sở GD-ĐT TPHCM gọi là hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và phải tuân theo các quy định về dạy thêm, học thêm.
Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM cũng đưa ra hướng dẫn về việc tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường.
Với quy định này, có thể nói TPHCM đã “gỡ dây trói” cho dạy thêm học thêm trong nhà trường để dễ bề quản lý. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến lo ngại, khi dạy thêm, học thêm được hợp thức hóa chính thức trong trường học có thể dẫn đến những tiêu cực như GV, HS “sao nhãng” trong giờ dạy học chính khóa, phụ huynh bị áp lực phải cho con học thêm.