Tìm hiểu về chứng đau lưng trong giới trẻ

Bệnh đau lưng không còn xa lạ với chúng ta khi hầu hết những người lớn tuổi đều mắc phải và hiện nay căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa, giới trẻ không còn vận động, khổ cực như xưa, nhưng đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến căn bệnh này gia tăng, khi điều đó khiến chúng ta lười vận động và bệnh beo phì ngày càng khó kiểm soát. Ngoài ra giới trẻ ngày nay cũng rất dễ gặp phải những tổn thương cột sống do hoạt động, vui chơi không đúng cách dẫn tới như ngã, gãy cột sống, thoát vị đĩa đệm...hãy cùng nhau tìm hiểu để có cách phòng ngừa tốt nhất căn bệnh này ở giới trẻ nhé.
Có 2 kiểu đau lưng chính:

- Đau lưng cụ thể: tức là đau ở phía lưng dưới và có thể gây nguy hiểm cho cột sống:

– Đau lưng không cụ thể: đó là những chỗ đau do bong gân, căng thẳng cơ bắp, thương tích nhỏ, dây thần kinh bị chèn ép hay bị kích thích gây ra… Nhưng cơn đau này thường không nguy hiểm lắm và không liên quan đến vấn đề gì trầm trọng.

Đau lưng cũng có thể được phân loại theo thời gian của các triệu chứng cuối cùng. Ví dụ:

- Đau lưng cấp tính – đau không kéo dài hơn sáu tuần

– Đau lưng mãn tính – cơn đau kéo dài hơn sáu tuần

Đau lưng ở người trẻ tuổi

Bệnh đau lưng thường gặp ở nhân viên văn phòng, lái xe, phi công, giáo viên, thợ may – những nghề phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít hoạt động thể lực dễ mắc chứng đau vùng lưng, thắt lưng. Nhóm thanh thiếu niên mải mê chơi games hay bị đau lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong tư thế không đúng. Nhiều người đau lưng do va chạm, nằm ngồi, bê, khiêng vác, ngủ sai tư thế… khiến các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và cơn đau xuất hiện. Ở người trẻ tuổi bắt đầu những dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp sớm do sự lười vận động làm xuất hiện các bệnh như thoái hóa cột sống, gai cột sống gây đau lưng.

Ngoài ra, những người trẻ gặp các vấn đề về lưng không chỉ do thường xuyên phải mang vác cặp sách chất đầy sách vở khi còn ở tuổi học trò, sử dụng quá nhiều máy tính mà còn do phải thường xuyên ngồi trên ô tô, xe máy khi mà vấn đề này, cũng như việc sử dụng máy tính, đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Điều quan trọng là phải biết điều chỉnh tư thế ngồi sao cho hợp lý và không nên ngồi quá lâu trong thời gian dài. Nếu bắt buộc phải ngồi lâu, bạn nên sử dụng thêm dụng cụ hỗ trợ lưng để giảm bớt rủi ro bị đau lưng.

Ở lưng, khối cơ lưng và dây chằng luôn đòi hỏi phải vận động để phòng ngừa sự ứ đọng chất trung gian hóa học trong cơ. Ít vận động hoặc vận động không điều độ, cố gắng quá sức và vội vàng thì cơ thể sẽ phản ứng.

Vận động quá mạnh sẽ tác động làm giãn cơ và dây chằng cột sống. Một số động tác không đúng lặp đi lặp lại nhiều lần gây tổn thương đến một vài vị trí đốt sống cố định còn là một trong những yếu tố nguy cơ thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa đốt sống. Thoái hóa đốt sống, thoái hóa đốt sống cổ là một trạng thái tự nhiên trong quá trình lão hóa của cơ thể nhưng thực tế, nhiều người bị thoái hóa cột sống, thoái hóa đốt sống cổ khi tuổi còn rất trẻ.

Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp đau lưng do chế độ ăn uống không phù hợp. Ăn quá no, thức ăn tồn tại ở dạ dày lâu, nếu không vận động sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, dẫn đến kéo căng cột sống và căng cơ vùng thắt lưng. Một số bệnh dạ dày như viêm loét vùng tá tràng cũng có thể gây chèn ép dây cột sống thắt lưng.

Khi lưng bạn đã báo hiệu bằng triệu chứng đau thì hãy “lắng nghe” nó để tìm ra nguyên nhân và điều chỉnh kịp thời trước khi nó chuyển thành các bệnh lý mãn tính như đau thần kinh tọa, vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt cột sống… Những bệnh lý này sẽ rất khó điều trị để trả lại trạng thái ban đầu. Trong những trường hợp đau đột ngột, đau dữ dội, đau kéo dài, đau kèm theo các triệu chứng như tê, sưng, phù… hoặc khi cơ thể không đáp ứng được với những loại thuốc giảm đau thông thường thì cần nhanh chóng đến bác sĩ để được trị liệu.