Trong các chuyến đi phượt đường dài, đặc biệt là đối với xe đạp, thì sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất, bởi ta luôn phải vận động liên tục trong 1 thời gian dài. Vậy làm thế nào để có 1 nền tảng thể lực tốt cho chuyến đi của mình? Dưới đây là 1 số kinh nghiệm cá nhân của tôi, hi vọng có thể giúp ích cho các bạn trong các chuyến Du Lich Vietnam.

Dinh dưỡng
Đây là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe chúng ta. Cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tràn trề năng lượng. Tuy nhiên, trước chuyến đi nên hạn chế ăn những món khó tiêu và đồ ăn nóng sẽ ko tốt cho hệ tiêu hóa cũng như gây trở ngại cho chuyến hành trình. Nước uống nên chọn loại nước điện giải, nước khoáng ,hạn chế mấy loại tăng lực kiểu Sting nhé.
Tập luyện thường xuyên
Tập nặng ko bằng tập đều. Mỗi ngày bạn hãy dành một khoảng thời gian nhỏ cho việc đạp xe, vừa giúp cơ thể thích nghi, vừa rèn luyện sức khỏe. Hãy thử tưởng tượng, quanh năm bạn nằm 1 chỗ , rồi 1 hôm đẹp trời hứng lên đòi đi phượt với đám bạn, bạn sẽ nhanh chóng thành gánh nặng của đồng đội.
Chọn đúng loại xe
Hãy tìm hiểu kỹ về nơi mình cần đến và chọn loại xe phù hợp. Mình thường hay sử dụng xe đạp leo núi ( Vietnam Cycle Tours ), leo dốc tốt, đi đường cũng ổn.
Vận động ổn định
Hãy giữ ổn định tốc độ khi đi, hạn chế tăng giảm tốc độ đột ngột. Theo ý kiến cá nhân, thì tốc độ duy trì ở mức 18-22km/h là ổn, tùy thuộc vào thể chất có thể thay đổi. Hít thở đúng cách cũng rất quan trọng. Thở đều, sâu sẽ duy trì ổn định lượng oxi cho cơ thể. Không được thở bằng miệng, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt.
Hành lý
Hạn chế mang hành lý nặng, cồng kềnh. Hãy bỏ hết những thứ không cần thiết và những thứ dễ dàng mua được trên đường ở nhà. Mang vác nặng sẽ khiến bạn mỏi và gây trở ngại cho hành trình.
Chúc các bạn có 1 chuyến đi vui vẻ !