Vietjet Airlines có kế hoạch bán $ 300,000,000 trái phiếu để phục vụ kế hoạch phát triển, và chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) tiếp theo.


Theo Bloomberg, các hãng hàng không Vietjet Air dự kiến ​​sẽ kiếm được 200-300 triệu USD trong quý thứ hai, nhưng đã quyết định không làm như vậy trong các sàn trong nước hoặc quốc tế. Các nội dung là ông Lưu Đức Khánh, Tổng giám đốc Vietjet nói trong một cuộc phỏng vấn tại TP.HCM ngày 22/1. Nó sẽ tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia quốc tế trong những tháng tới, để đi đến một quyết định cuối cùng về việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu và vé máy bay giá rẻ, ông khẳng định.

Vietjet, được biết đến với màn trình diễn bốc lửa mặc bikini của các tiếp viên, được thể hiện tham vọng có thể chiếm lĩnh thị phần của khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ hàng không, cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ như Air Asia và Bangkok Airways. Việc phát hành trái phiếu sẽ giúp các công ty có vốn để mua 100 hợp đồng A320, ước tính trị giá 9 tỷ USD, cũng như nâng cấp và cải thiện chất lượng của đội ngũ nhân viên và cơ sở hạ tầng.

"Nhiệm vụ của nó là mang đến cho mọi người cơ hội để bay. Nhiều người vẫn tin rằng các hãng hàng không chi phí thấp thường đi kèm với chất lượng dịch vụ kém. Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ này. Giá cả có vẻ rẻ tiền, không có nghĩa là chất lượng thấp của dịch vụ" ông nói Khanh.



Theo ông Khánh, năm 2014 là năm lợi nhuận Vietjet 2 và "ngoài mong đợi" của các cổ đông. Năm nay, công ty dự báo doanh thu của 13,800 tỷ đồng, so với 8.100 tỷ USD trong năm 2014.

Cuối tháng mười một, Vietjet thành lập công ty vận chuyển hàng không Vietjet Air Cargo, và sẽ được đưa vào sử dụng hai tàu sân bay, để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong nước. Ông Khánh cho rằng, giao thông vận tải hàng không tăng 18% lên 905.000 tấn vào Việt Nam trong năm 2014.

Kế hoạch IPO

Vietjet tham vọng sẽ kiếm được $ 800,000,000 trong năm nay từ việc phát hành trái phiếu và cổ phiếu hiện nay. Công ty đặt mục tiêu thu khoảng 500 triệu USD từ số đầu tiên của cổ phiếu ra công chúng.

"Đây là thời điểm thích hợp để phát hành trái phiếu, bởi vì tại thời điểm này giá cả rất hợp lý, trong bối cảnh tín dụng xếp hạng của Việt Nam đang tăng lên", ông nói Khanh.

Ông Khánh cho biết công ty dự định thực hiện IPO trong quý IV. Năm ngoái, Việt Nam Airlines đã thực hiện IPO và thu về 51.000.000 $, tương đương với 3,5% giá trị của công ty.

Chiếm lĩnh thị trường Khánh cho biết năm ngoái Vietjet phục vụ 6 triệu khách hàng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2013. Công ty dự kiến ​​tăng 70% trong du khách mỗi năm, khi các tuyến đường bắt đầu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Trung Quốc. Thị trường cổ phiếu trong năm cuối cùng của nó đã tăng lên 35%. Theo CAPA, Việt Nam Airlines dẫn đầu với 54% thị phần trong nước, cũng như các hãng hàng không nắm giữ thị phần nội địa nhất trong khu vực Đông Nam Á. Jetstar Pacific Airlines nắm giữ 11% thị phần còn lại. Brendan Sobie, nhà phân tích của CAPA cho biết thị trường máy bay quốc tế cạnh tranh sẽ là thách thức lớn nhất đối với Vietjet. "Vietjet biết đến bên ngoài Việt Nam, và sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt," Sobie nói. "Vietjet sẽ thực hiện một số đường bay quốc tế trong năm nay, nhưng hầu hết các định hướng của nó vẫn còn trong phân khúc thị trường trong nước. Sự thay đổi này, cùng với việc tập trung vào thị trường trong nước sẽ làm tăng sức hấp dẫn của Vietjet cho các nhà đầu tư, vì những rủi ro đầu tư đang giảm đáng kể. "Vietjet hoãn kế hoạch thực hiện các đường bay đến Nga tháng năm, do sự mất giá đồng rúp. Nó sẽ xem xét mở lại các chuyến bay đến Nga tháng năm 11. Những khách hàng đầu tiên sử dụng các dịch vụ bay đến thời điểm này, thị phần của Vietjet phát triển bởi vì nó đã thu hút được một số lượng lớn các khách hàng mới, những người thường xuyên di chuyển vốn nội địa bằng xe hơi hoặc xe lửa. Theo thống kê, ít nhất 30% của Vietjet lưu lượng hành khách là những bước đi đầu tiên bằng đường hàng không. Nó cũng sẽ đảm bảo giá vé máy bay hoàn toàn có thể cạnh tranh được với giá vé máy bay. "1,3 triệu là số tiền khách hàng sẽ phải trả nếu bay từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh, ít hơn so với giá của một vé xe lửa, mà là 1,7 triệu," ông nói Khanh. Theo vị này, nó cũng tăng cường sự hướng dẫn của các máy bay chở khách đầu tiên. Hành khách sử dụng các hướng dẫn bỏ túi có sẵn trên máy bay để thả kẹo cao su trước mỗi khi cất cánh. Nhiều khách hàng không có chuyến bay đầu tiên có ý nghĩa để đóng cửa phòng tắm khi bạn đang thực hiện, và các tiếp viên sẽ được đào tạo để điều tiết lưu lượng người sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay. "Nếu khách hàng yêu cầu phục vụ biểu diễn mặc bikini trên chuyến bay, chúng tôi sẵn sàng phục vụ. Chúng tôi muốn trở thành một hãng hàng không có giá cả hợp lý và mang lại những niềm vui cho khách hàng", ông Khánh nói.