Vùng biển Việt Nam – loại biển mở nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương là nơi có rất nhiều tàu bè qua lại giao thương. Trong số đó, lượng tảu bè chở dầu chiếm phần lớn. Chính điều này đã dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường biển – ô nhiễm do tràn dầu rất cao trong tương lai.

Tại các vùng duyên hải ở nước ta, các hoạt động công nghiệp đang phát triển mạnh. Bên cạnh đó, các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí trong khu vực ngày càng gia tăng, trong khi nơi đây lại là khu vực thường xuyên xảy ra những thiên tai nguy hiểm trên biển. Đó chính là những nguyên nhân rất dễ dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường biển do tràn dầu.

Sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái, bao gồm: hệ sinh thái rừng ngập mặn, cỏ biển, vùng triều bãi cát, đầm phá và các rạn san hô. Cụ thể, ô nhiễm do tràn dầu sẽ làm giảm khả năng sức chống đỡ, tính linh hoạt và khả năng khôi phục của các hệ sinh thái. Ngoài ra, hàm lượng dầu trong nước tăng cao sẽ gây ảnh hưởng đến sự điều hòa oxy trong hệ sinh thái.
Nghiêm trọng hơn, dầu tràn có thể gây suy vong hệ sinh thái bởi trong dầu có chứa rất nhiều độc đó. Những độc tố này có thể làm biến đổi, phá hủy cấu trúc tế bào sinh vật, có khi gây chết cả quần thể. Và tác động của dầu diễn ra trong một thời gian dài vì dầu có khả năng thấm vào cát, bùn ở ven biển.

Điều đáng báo động nữa là dầu lan trên biển và dạt vào bờ trong thời gian dài không được thu gom sẽ gây thiệt hại cho ngành khai thác và nuôi trồng thủy, hải sản. Cụ thể, cá chết hàng loạt do thiếu ôxy hòa tan.

Ngành du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi dầu tràn. Dầu bám vào đất, kè đá, các bờ đảo làm mất mỹ quan, gây mùi khó chịu đẫn đến doanh thu của ngành du lịch sụt giảm.

Nguồn từ EATC - công ty dịch vụ quan trắc môi trường, lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ