Trung tam gia sư TTV viết một bài phương pháp ôn thi đại học môn văn phần 1, tiếp tục bài này là những phần còn lại mà chúng tôi đã chưa trình bày hết được ở phần một, bài trước chúng tôi sẽ tóm tắt lại cho mọi người gồm những gì





Phần 1 phương pháp ôn thi đại học môn văn gồm những gì?
Đề cương ôn thi đại học môn văn


Video hướng dẫn ôn thi đại học khối cmôn văn


Video hướng dẫn ôn thi đại học môn văn thi bài thơ Việt bắt


Ba ý trên là nội dung chính của phần ôn thi đại học môn văn, các bạn đọc lại để nắm bắt rõ hơn và kỹ hơn, còn bay giờ là kinh nghiệm ôn thi đại học môn văn của Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung do gia sưTrí Tuệ Việt Sưu tầm và chia sẽ


Kinh nghiệm thi đại học môn văn
Có một số các bạn học văn rất thích, nhưng nhưng nhiều bạn xem đây là một cực hình, Những khi đã nắm bắt được bài vỡ thi thực sự môn văn không khó so với các môn còn lại. Sau đây là nhữngkinh nghiệm thi đại học môn văn của người đi trước


Tài liệu biên soạn ôn tập môn Văn hiện rất nhiều. Trong số đó , có những vấn đề còn gây tranh luận như: Ngày sinh của nhà văn Nam Cao , vở kịch “Hồn trương Ba da hàng thịt” được viết năm nào… Ví như tri thức chưa hợp nhất , thí sinh nên sử dụng số liệu từ sách giáo khoa.
Điểm quan yếu nhất của môn Văn là nhớ được tri thức , chỉ cần dựa vào tác phẩm , nhớ tác phẩm là làm bài tốt. học trò có xác xuất biên soạn phương pháp “rút xương cá”: Học Văn theo cách lược đồ hóa. Mỗi bài , học trò chỉ cần nhớ năm chữ và trong khoảng 10 phút có xác xuất nhớ hết tuốt tri thức môn Văn. nếu 1 , khi phân tích tính sử thi của tác phẩm “Rừng xà nu” , theo tôi , các em chỉ cần nhớ bốn từ: Chủ – Cốt – Hình – Giọng ( Chủ đề , cốt truyện , hình tượng và giọng điệu sử thi trong tác phẩm ). Nếu ứng dụng được phương pháp “rút xương cá” một cách hiệu quả , sẽ không bị mất các ý môn Văn và việc đạt điểm 8 , hay 9 không phải “bất khả thi”. Nếu 2 , phân tích hình tượng sóng trong bài “Sóng” của Xuân Quỳnh , các em chỉ cần nhớ bốn chữ: “Phức – Trăn – Khắc – Khát” ( tâm cảnh không đơn giản , trăn trở , khắc khoải và khao khát của người phụ nữa đang yêu ). Từ đó , phát triển ý của bài văn. Thí sinh không nên dắt dẫn vòng vèo , chuyện lan man , mất thời kì và gây ức chế cho người chấm.


Kinh nghiệm làm bài môn Văn
Cô Nguyễn Thị Phương Liên , nguyên giáo viên chuyên Văn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ( Q.5 , TP.HCM ) , hiện đang tham gia giảng dạy tại trường ĐH kiến trúc TP.HCM:
Không nên học tủ
– Không nên quá làm mọi việc nghiệm trọng và đặc biệt là không nên tin vào những phao đồn trên internet về đề thi , tránh học tủ , đoán mò , phải tập trung tinh thần bạc nhược để có cảm hứng viết bài. Ngoại giả , không nên loại trừ đề thi trong ba năm gần đây , không nghiêng hẳn về một thể loại văn xuôi hoặc thơ mà phải ôn tập cả hai.


Đề thi có ba yêu cầu: nội dung , phương pháp và tư liệu lịch sử. Khi cầm đề thi , TS phải chú ý request phân tích của đề về tác phẩm , tránh viết chuyện lan man. Hưng thịnh TS học rất nhiều , bao biện tri thức mà không biết ứng dụng nó vào trường hợp thực tiễn , dẫn đến tình trạng làm bài dư thừa , dài dòng. Hưng thịnh trường hợp TS biến bài phân tích một đoạn trích , một góc cạnh của tác phẩm thành bài phân tích cả tác phẩm. Những trường hợp “phăng” ý không có cơ sở và chép nguyên si bài giảng của thầy cô trong lớp về các tác phẩm thường bị dưới điểm nhàng nhàng vì không bám sát đề.
kiến trúc đề thi thường thấy ba câu bao gồm: phần thuyết giáo và phần tự luận. Câu thuyết giáo mang tính kiểm tra tri thức , thường chiếm 2 điểm. Hai câu còn lại kiểm tra sự thụ cảm tác phẩm , cách lập luận và kỹ năng làm bài của TS. Request chung với câu thuyết giáo là phúc đáp đúng request của đề thi , ngắn gọn , rỏ rành và đủ ý. Với những câu tự luận , TS nên trình diễn.# đúng bố cục mở bài , thân bài , kết bài. Phần thân bài nên chú ý lập luận chặt chẽ , rỏ rành , nên viết ra giấy nháp dàn ý đề cương phần thân bài , chia các ý lớn theo trình tự lập luận.
Về cách trình diễn.# , nên chú ý những lỗi chính tả ( dấu hỏi , dấu ngã , các âm cuối ) , lỗi viết hoa… Chả hạn cách viết bài thơ Thu Điếu , Tràng Giang là sai , mà phải là Thu điếu , Tràng giang.
Một điều không kém phần quan yếu mà nhiều TS thường bị mất điểm là không biết cách đưa dẫn chứng vào bài làm. Dẫn chứng đưa vào bài phải xác thực ( dẫn chứng đúng request của luận điểm cần chứng minh , phân tích ) , gọn ( làm ngh ii luận điểm vấn đề cần phân tích ) và phải điển hình. Đối với văn xuôi , TS có xác xuất dẫn chứng nguyên văn hoặc tóm tắt dẫn chứng , nhưng không được kể chuyện. Đưa lại hiệu quả tốt nhất là đan xen tóm tắt dẫn chứng với những lời bình phẩm , phân tích.


Day kem TTV Chúc các bạn thi tốt
Nguồn: http://giasuttv.net/phuong-phap-on-t...oc-mon-van-p2/