Bệnh xương khớp là một từ mang ý nghĩa rất rộng để chỉ chung các bệnh lý thuộc hệ xương như : đau khớp gối hay thoái hóa khớp háng…….. Các bệnh này thường tái phát và trở nặng khi thời tiết trở lạnh Chữa bệnh xương khớp nói chung và điều trị bệnh đau khớp gối nói riêng vẫn còn khá khó khăn và chưa như mong mỏi do vậy ta nên tìm hiểu và phòng bệnh hơn là chữa bệnh
Trong giai đoạn khớp bị viêm, đau nhức khủng khiếp ở các khớp, kèm theo sưng nề, bầm, do đó đi lại, cử động hoặc mỗi khi đụng vào rất đau, đặc biệt là lúc thời tiết chuyển mùa (áp thấp nhiệt đới, gió màu đông bắc, mưa nhiều).
Khi khớp đã bị thoái hóa thì mức độ đau nhức có thể âm ỉ, đôi khi đau tăng lên, nhất là mùa lạnh và về đêm càng đau nhức làm rối loạn giấc ngủ triền miên ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
Đau nhức khớp do đâu mà có?
Nguyên nhân đau nhức khớp vào mùa lạnh là do không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể qua đường da bởi các lỗ chân lông, làm cho mạch máu tại các vùng da đó co lại, máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu nuôi dưỡng khớp, do đó các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích, gây nên đau nhức.
Ngoài ra, đau nhức xương khớp có thể gặp ở một số NCT bị loãng xương hoặc gặp ở một số người thừa cân, béo phì do lực tác động thường xuyên lên các khớp xương, dây chằng, đặc biệt là các khớp gối, cổ chân, thêm vào đó mùa lạnh, ít hoặc ngại vận động càng dễ gây đau nhức xương khớp.
Biểu hiện của đau nhức khớp
Thông thường, khi vào mùa lạnh, NCT thường có cảm giác khó chịu, đau nhức, tê buốt ở các xương khớp, dai dẳng gây ám ảnh, “hành hạ” nhất là về đêm.
Thời tiết lạnh thì hầu hết các khớp đã và đang bị bệnh đều đau nhức, tê, mỏi, khó chịu nhưng khớp gối, các khớp ngón tay - bàn tay, ngón chân - bàn chân thể hiện rõ nhất.
Ở những NCT có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiếu quần áo ấm, thiếu chăn, đệm, nhà ở không kín gió, thậm chí thiếu ăn cho nên giấc ngủ chập chờn, rất khó ngủ, nếu bị đau nhức khớp, càng bị hành hạ nhiều hơn, khổ cực hơn.
Do đau nhức xương khớp khiến cho NCT gặp không ít khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và luôn cảm thấy buồn phiền.
Một số trường hợp đau dây thần kinh liên sườn do thoái hóa cột sống lưng làm nhầm tưởng là bệnh vềtim mạch hoặc bệnh phổi nên càng hoang mang lo lắng.
Bởi vì, đau dây thần kinh liên sườn là loại đau nhức khủng khiếp, tăng mạnh về đêm. Điều đáng nói là càng bị đau, nhức xương, khớp thì người bệnh càng sợ cử động sẽ dẫn đến các khớp trở nên tê cứng, khó cử động và càng ngày bệnh càng nặng thêm.
Làm gì để phòng ngừa và hết đau khớp gối
Chế độ dinh dưỡng hợp lý
Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiều loại thực phẩm có tác dụng giảm các chứng đau viêm xương khớp trong đó những loại thực phẩm giàu axit béo omega3 như cá hồi và các loại hạt có thể giúp người bệnh giảm các chứng viêm đau khớp.
Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn và đặc biệt chất chống oxy hóa trong trà xanh cũng có thể giúp bạn giảm bớt tình trạng đau viêm xương khớp. Cùng với đó người bệnh nên bổ sung thực phẩm nhiều vitamin C như cà chua, cam quýt…cũng giúp cơ thể ngăn ngừa sự xơ hóa sụn và giảm các trường hợp viêm khớp.
Người bệnh nên tránh các loại thực phẩm giàu axit béo omega 6, ngũ cốc tinh chế thay vào đó bạn có thể ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt vì chất xơ trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp người bệnh giảm viêm, tiêu sưng.
Thực phẩm bổ sung
Bổ sung vitamin D là việc bạn không thể bỏ qua bạn có thể bổ sung từ thuốc, ánh sáng mặt trời, ngoài ra theo một số nguyên cứu bạn có thể sử dụng Glucosamine sulfate và chondroitin có thể giúp đỡ nuôi dưỡng sụn và bôi trơn nhiều hơn ở các khớp của xương. Nên tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh trước khi quyết định bổ sung bất kỳ một loại thuốc nào vào cơ thể.
Chế độ vận động hợp lý
Một lý do thời tiết lạnh liên quan đến đau khớp là do chúng ta ít làm việc và vận động dưới trời lạnh và ẩm ướt. Một nghiên cứu gần đây về người cao tuổi cho thấy, những bệnh nhân bị viêm khớp thường là do ít vận động trong những ngày lạnh hơn các nhóm khác.
Tập thể dục giúp bôi trơn các khớp xương của bạn để ngăn chặn cơn đau. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng, yoga hay thiền cũng có tác dụng bôi trơn khớp rất tốt.