Cách đây chừng 5 năm, mô hình Groupon hay còn gọi là mua hàng theo nhóm ra đời tại Việt Nam kéo theo rất nhiều kỳ vọng về một mô hình kinh doanh mới.

Khi Daily Deal không còn là Groupon

Hiện nay tại Việt Nam hình thức đặt mua deal các sản phẩm dịch vụ thông qua một nhà phân phối trung gian để nhận được các ưu đãi về giá cả đang là một xu hướng thu hút rất nhiều người tiêu dùng Việt. Còn nhớ website Groupon.com ra đời với mô hình bán giảm giá các mặt hàng với số lượng giới hạn trong một thời gian ngắn và phải có đủ số người đặt hàng thì coupon đó mới có hiệu lực. Với các điều kiện như đủ số người tham gia và thời gian áp dụng khá ngắn khiến rất ít người được hưởng dịch vụ này. Mô hình này trải qua thời gian và ở mỗi nước đã được chuyển đổi cho phù hợp hơn.

Các trang Sieunhommua du nhập trang Việt Nam được chuyển thành Daily Deal, tức deal bán hàng ngày, ngày nào cũng mua được và tồn tại trên web rất lâu, cho tới khi hết hàng để bán. Việc chuyển đổi này là có nguyên nhân của nó, lý do là các website trung thành với mô hình Groupon ban đầu khá chật vật để có lãi do doanh số quá nhỏ trong khi chi phí marketing và nhân sự tốn kém.

Tuy đã có rất nhiều website phải đóng cửa bởi không thể cạnh tranh và kinh doanh có lãi với hình thức này, nhưng hình thức mua hàng giá rẻ theo Deal ngày nay vẫn rất “hot”. Người tiêu dùng đã quá quen với mô hình kinh doanh này và họ khá dễ tính để mua những món đồ giá rẻ trên website và họ cũng ngầm hiểu rằng chất lượng thật sự của nó sẽ không được như quảng cáo, họ chấp nhận bởi khả năng chi trả giới hạn của mình.

Thị trường Daily Deal tại Việt Nam

Khó có thể thống kê chính xác nhưng hiện tại vẫn có hàng trăm website kinh doanh theo hình thức bán các Deal giảm giá hàng ngày (Daily Deal) tại Việt Nam. Việc mở ra một website bán deal tương đối đơn giản. Bạn chỉ mất vài trăm nghìn để mua một bộ mã nguồn để xây dựng website. Việc của bạn chỉ là tìm kiếm nguồn hàng phong phú, quản lý chi phí bán hàng cũng như quảng cáo để có lãi. Các website dạng này thường có điểm chung là sản phẩm vô cùng đa dạng, trong đó “Hot deal” nhất là các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, đồ công nghệ, tour du lịch, ẩm thực…..và thường đánh vào tâm lý “ham đồ rẻ” của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam bằng cách ghi các mức khấu trừ lớn (20-60%).

Có thể kể ra đây vài website dẫn đầu trong lĩnh vực mua hàng theo nhóm tại Việt Nam như Hot Deal, Nhóm Mua, Siêu Mua,Cucre, Cùng Mua, Mua Chung…..Đây thường là website có độ uy tín cao tại Việt Nam, cũng như được thành lập sớm từ khi mô hình mua theo nhóm hình thành tại Việt Nam do đó thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường. Còn đối với các website mới thành lập, nếu như không có chiến lược Marketing cùng ngân sách quảng cáo khủng thì khó có thể cạnh tranh được với các “đại gia” kể trên.

Xu hướng trong tương lai

Như ở trên đã nói, Web Deal là bán hàng giá rẻ, dành cho một bộ phận khách hàng có thói quen mua hàng giá rẻ hoặc không có có khả năng mua hàng giá cao hơn. Tuy nhiên trong thực tế trên thị trường bán lẻ ở Việt Nam không chỉ tồn tại đối tượng khách hàng này. Ngay cả những người có thu nhập rất cao như giám đốc, doanh nhân…cũng thường mua có nhu cầu tìm hàng giá rẻ nhưng khác biệt chính là ở chất lượng sản phẩm. Ở đây chúng ta cần phân biệt giữa sản phẩm chất lượng bình thường với giá rẻ và sản phẩm chất lượng cao nhưng được giảm giá. Với các sản phẩm có chất lượng bình thường, các website Daily Deal sẽ giảm giá ảo bằng cách đẩy giá niêm yết đồng thời giảm giá thực xuống để tạo cảm giác rẻ cho người mua. Bên cạnh đó còn cách thứ hai là giảm chất lượng dịch vụ của My Deal như các deal về dịch vụ, du lịch, khóa học….

Đối với các sản phẩm cao cấp việc giảm giá lại khác hoàn toàn. Các dịch vụ cũng như sản phẩm của bạn không hề bị cắt giảm về chất lượng vì các chương trình giảm giá cho bạn đã được tính toán và đưa vào giá bán của từng món hàng khi chưa giảm giá. Thậm chí, giá trị thương hiệu đã đẩy giá bán lên rất cao và khi các mặt hàng, dịch vụ cao cấp giảm giá, mức giảm có thể lên tới 30-40% mà họ vẫn có lãi, dịch vụ bạn nhận được thì không thay đổi chất lượng. Các công ty cung cấp dịch vụ cao cấp đều hiểu điều này và họ sẽ không đánh đổi thương hiệu của mình với việc kiếm lời thông qua việc giảm tiêu chuẩn dịch vụ chỉ để giảm giá nhằm kích cầu.



xu hướng mua hàng theo deal ngày càng phát triển tại Việt Nam

Với việc các đại gia trong các ngành hàng, hay dịch vụ cao cấp sẽ tham gia ngày càng nhiều vào chuỗi cung ứng sản phẩm cho khách hàng trung và thượng lưu, thì thị trường bán deal giá rẻ ở phân khúc cao cấp sẽ ngày một phát triển mà không hề cạnh tranh với thị trường bán deal ở thị trường cấp thấp hơn. Lẽ dĩ nhiên là khách hàng là người hưởng lợi từ các dịch vụ cao cấp với chi phí thấp hơn này, chúng ta hãy cùng đón chờ xem ai là người đầu tiên bước vào và ai là người có thể trụ lại lâu hơn các đối thủ cạnh tranh của họ trong phân khúc cao cấp.