Ngày 21/4/2015 vừa qua , Google đã tung ra giải thuật mới đánh giá mức độ gây cảm tình của website với thiết bị di động - Mobile Friendly Ranking. Nó sẽ là sự đổi thay rất lớn trong result tìm kiếm trên các thiết bị di động. Đây trở nên mối chú tâm lớn nhất không chỉ của các SEOer trong thời giờ này. Khá nhiều doanh nghiệp đã chịu tác từ giải thuật mới này và họ đang tá hỏa lên bởi việc làm thế nào để website của mình đạt chuẩn Mobile Friendly ?

Thế nào là Mobile Friendly?
Thế nào là Mobile Friendly?
Riêng cái tên của giải thuật này đã diễn tả được khá rõ ý đồ của Google , dịch xuôi ra tiếng Việt thì là “Thân thiện với điện thoại di động”. Và sự friendly này được Google coi xét dựa trên các yếu tố:


  • Viewport Configuration: webpage cần gắn thẻ meta viewport để gán độ rộng và tỉ lệ co giãn phù hợp cho từng loại thiết bị. Plugins: việc sử dụng các plugin cần ít rủi ro và không gây cản ngăn với người sử dụng mobile , các webpages không nên sử dụng các plugins không được các bộ duyệt thiết bị di động hỗ trợ như Flash , hay Silverlight. Text: cỡ chữ , font chữ cần đủ lớn và dễ nhìn trên màn hình phôn để người sử dụng không cần zoom to để đọc nội dung. Content: content cần hiển thị vừa vặn với màn hình phôn và người sử dụng không cần kéo sang ngang để xem thập toàn content Links: các links , nút gắn link không quá nhỏ hay quá gần nhau để người sử dụng dễ dàng thao tác , chạm hoặc ấn.

[*]Viewport Configuration: webpage cần gắn thẻ meta viewport để gán độ rộng và tỉ lệ co giãn phù hợp cho từng loại thiết bị. Viewport Configuration: webpage cần gắn thẻ meta viewport để gán độ rộng và tỉ lệ co giãn phù hợp cho từng loại thiết bị. [*]Plugins: việc sử dụng các plugin cần ít rủi ro và không gây cản ngăn với người sử dụng mobile , các webpages không nên sử dụng các plugins không được các bộ duyệt thiết bị di động hỗ trợ như Flash , hay Silverlight. Plugins: việc sử dụng các plugin cần ít rủi ro và không gây cản ngăn với người sử dụng mobile , các webpages không nên sử dụng các plugins không được các bộ duyệt thiết bị di động hỗ trợ như Flash , hay Silverlight. [*]Text: cỡ chữ , font chữ cần đủ lớn và dễ nhìn trên màn hình phôn để người sử dụng không cần zoom to để đọc nội dung. Text: cỡ chữ , font chữ cần đủ lớn và dễ nhìn trên màn hình phôn để người sử dụng không cần zoom to để đọc nội dung. [*]Content: content cần hiển thị vừa vặn với màn hình phôn và người sử dụng không cần kéo sang ngang để xem thập toàn content Content: content cần hiển thị vừa vặn với màn hình phôn và người sử dụng không cần kéo sang ngang để xem thập toàn content [*]Links: các links , nút gắn link không quá nhỏ hay quá gần nhau để người sử dụng dễ dàng thao tác , chạm hoặc ấn. Links: các links , nút gắn link không quá nhỏ hay quá gần nhau để người sử dụng dễ dàng thao tác , chạm hoặc ấn.
Check mobile friendly bằng cách nào?
Check mobile friendly bằng cách nào?
Cần phải làm rõ rằng , Google đánh giá mức độ friendly với thiết bị di động của các page biệt lập , chứ không đưa ra kết luận đánh giá cho toàn bộ website nhìn chung. Tức là nếu website của bạn chỉ có 1 trang friendly với thiết bị di động thì chỉ trang đó mới được ưu tiên. Hãy phân biệt rõ giữa webpage và website nhé.
dĩ nhiên việc friendly 100% các trang trên website của bạn là rất tốt , nhưng nếu vì lý do nguồn lực , giỏi chính... không cung ứng được thì bạn hoàn toàn có khả năng đưa ra quyết định chỉ responsive cho page nào thực sự cần thiết.
Để check mobile - friendly bạn sử dụng công cụ sau do chính Google cung cấp
: [url]https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/
Một gợi ý nữa là bạn có khả năng check qua áp dụng Mobile friendly checker trên bộ duyệt Chrome. Các tiêu chí được đánh giá và tổng hợp trên thang điểm 100 , website được đánh giá là friendly với mobile sẽ có mức điểm 80-85 điểm trở lên.
Hãy tối ưu website sao cho friendly với mobile ngay bạn nhé , vì giải thuật mới này được đánh giá là có sự tác động ngang với Google Panda và Google Penguin đấy!