Bệnh xương khớp trước đây được xem là bệnh của người già nhưng hiện nay với cuộc sống hiện đại khái niệm đó không còn đúng nữa Khi ngoài 40 tuổi tức mới vào trung niên bạn đã có thể bị thoái hóa khớp hángđau khớp gối Điều này chứng tỏ bệnh xương khớp đang ngày càng trẻ hóa về độ tuổi của người mắc bệnh Cách chữa bệnh đau khớp gối nói riêng và chữa bệnh xương khớp nói chung vẫn còn nhiều khó khăn Ta nên chăm sóc tốt cho xương khớp bằng cách ăn những thức ăn tốt cho xương khớp hàng ngày
1. Nguyên nhân gây ra chứng đau nhức xương khớp


Nguyên nhân chính gây ra đau xương khớp là do lớp sụn ở khớp xương bị thoái hóa và ăn mòn, dẫn đến xương thiếu chất nhờn ở các khớp xương, điều này tạo nên những cơn đau nhức khi bạn cử động hoặc vận động.

Tình trạng này là do biểu hiện rõ khi ta lớn tuổi, các tế bào và hệ miễn dịch bị suy thoái. Những ảnh hưởng đầu tiên, là các tế bào ở đầu khớp xương để tạo chất sụn và chất nhờn bắt đầu thiếu hụt đi dần theo thời gian dẫn đến đau nhức xương khớp
Sụn ở khớp xương được cấu tạo như một lớp đệm giữa hai đầu khớp xương để tránh va chạm khi cử động, còn chất nhờn ở trong khớp xương giúp cho trơn trượt dễ dàng khi chúng ta cử động. Một số nguyên nhân khách quan gây ảnh hưởng đau nhức xương khớp
- Béo phì. Đây chính là một trong những nguyên nhân, khiến cho trọng lượng cơ thể của bạn, sẽ tác động mạnh vào xương, khớp xương. Những người bị béo phì là những người có nguy cơ đau nhức xương khớp cao nhất hiện nay.

- Chấn thương. Những người bị chấn thương do thể thao, hay do hoạt động liên quan đến công việc nặng, hoặc tai nạn có thể làm tăng nguy cơ đau nhức xương khớp. Ví dụ, các vận động viên bị chấn thương liên quan đến đầu gối, có thể mắc nguy cơ cao bị đau xương khớp gối. Ngoài ra, những người đã từng bị chấn thương lưng nghiêm trọng cũng dễ dẫn tới nguy cơ đau xương khớp cột sống.

- Yếu tố di truyền. Có một số người khi sinh ra đã có những khiếm khuyết di truyền, ở một trong các gen chịu trách nhiệm cho việc tạo ra sụn. Điều này có thể gây khiếm khuyết sụn, dẫn đến việc suy thoái nhanh chóng của các khớp xương. Những người sinh ra với những bất thường về khớp, sẽ có nhiều khả năng bị , và những người sinh ra với sự bất thường của cột sống (như vẹo cột sống) có nhiều khả năng phát triển đau xương khớp cột sống.

- Sử dụng khớp quá mức. Việc lạm dụng một số khớp trong cơ thể nhất định, cũng làm tăng khả năng mắc bệnh . Ví dụ, những người làm các công việc nặng, đòi hỏi phải gập đầu gối liên tục có nguy cơ phát triển bệnh đau xương khớp đầu gối.

- Tuổi tác. Mặc dù tuổi tác lớn sẽ là một trong các yếu tố nguy cơ đau xương dài lâu, nhưng các nhà nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, đau nhức xương khớpkhông phải là một phần tất yếu của quá trình lão hóa. Mà hiện tường này, đang dần hình thành ở những người trẻ tuổi ít vận động và ít tập thể dục thường xuyên, ...
2. Triệu chứng của đau nhức xương khớp


Có rất nhiều biểu hiện để nhận biết, rằng bạn có bị đau nhức xương khớp hay không ? Những biểu hiện này, được các chuyên gia nhận định là thường hay gặp nhất, và xuất hiện ở một số bộ phận như:

- Đau vai gáy : đau lan xuống một bên cánh tay, sờ vào da thấy lạnh, cơ ở vùng cổ bị co cứng, quay đầu rất khó khăn, toàn thân mệt mỏi, kém vận động. Nhiều khi bạn sẽ thấy đau nhức xương khớp cũng xuất phát từ vị trí vai gáy của bạn trong một lúc nào đó.

- Đau ở gót chân : đau nhức buốt trong gót chân, càng giá lạnh thì bệnh càng đau tăng, nhưng bạn sẽ rất khó để nhìn bên ngoài để kiểm tra có bị sưng hay không, ngoài ra vị trí bàn chân và cẳng chân sẽ có cảm giác lạnh. Nhiều bạn, bị đau nhức xương khớp là do vị trí bàn chân có cảm giác tê bì, đi lại khó khăn. Toàn thân mệt mỏi, ăn ngủ kém, dẫn đến ngại vận động.

- Đau nhức khớp do thoái hóa khớp : Bệnh thoái hóa khớp được biết là một loại bệnh mạn tính, gây ra những cơn thoái hóa và biến dạng khớp của bạn. Thường biểu hiện khi bị đau nhức xương khớp do triệu chứng thoái hóa khớp, là đau lưng, ù tai, ngủ ít, nước tiểu trong, lưng gối mỏi đau, tiểu tiện nhiều lần ...

Ngoài 3 bệnh lý hay dẫn đến đau nhức xương khớp thì đặc biệt, người bệnh có cảm giác gia tăng cơn đau khi thời tiết thay đổi. Nhiều người còn gọi là "bệnh thời tiết". Sau quãng thời gian đau, người bệnh có cảm giác chân tay mỏi rã rời, chẳng muốn làm gì, không muốn vận động và ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống hiện tại.
3. Hãy chuẩn bị cho một hệ xương chắc khỏe.


- Vận động vừa đủ : Việc luyện tập vừa đủ, không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn tốt cho hệ xương, cơ và khớp. Do đó, bạn cần phải có các chế độ tập luyện thể dục linh hoạt, theo chỉ đạo của các huấn luyện viên để tránh bị đau nhức xương khớpdo quá trình vận động sai quy tắc.

- Căng duỗi : Trong quá trình vận động, việc các bạn áp dụng kỹ thuật căng duỗi, sẽ giúp cơ bắp được tăng cường và củng cố các khớp. Lưu ý là, bạn cần phải khởi động thật kỹ các khớp xương trước khi thực hiện bài tập căng duỗi, nếu không sẽ có thể dẫn tới kết quả ngược.

- Ăn uống hợp lý : Nền tảng và hệ thống xương khớp của bạn, cần một lượng lớn dinh dưỡng để khỏe mạnh. Vì thế các thực phẩm giàu vitamin C và E, canxi sẽ hỗ trợ cho hệ khớp trong cơ thể không bị sớm suy thoái. Nhưng cũng phải tránh các thực phẩm làm đau nhức xương khớp bộc phát nếu như bạn dùng không hợp lý cho cơ thể mình.

- Uống đủ nước : Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương. Viện y học Mỹ khuyến cáo nam giới nên uống khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày, và ở phụ nữ sẽ là 2,7 lít nước mỗi ngày. Trong đó, đã tính luôn việc bao gồm nước từ tất cả các loại thực phẩm và đồ uống mà bạn đã nạp vào cơ thể của mình.