Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng máy chấm công chính hãng thay thế các thủ tục giấy tờ rườm rà, phức tạp. Bên cạnh đó máy chấm công còn hỗ trợ việc tính lương, thưởng.
Khi sử dụng máy chấm công thường gặp một số lỗi phổ biến sau. Các nhà quản lý nhân sự nên tham khảo để có hướng giải quyết tốt nhất khi sự cố xảy ra.
1. Phần mềm tính công không tính công cho nhân viên
Kiểm tra dữ liệu thô, nếu không có dữ liệu chấm công thì có nghĩa nhân viên đó không chấm công. Nếu dữ liệu thô có ghi nhận dữ liệu máy chấm công vân tay thì kiểm tra lại ca làm việc của nhân viên, khoảng thời gian bắt đầu và cho phép chấm công, các điều kiện đi sớm, về muộn, điều kiện bị coi là vắng mặt trong phần quy định chấm công. Đảm bảo nhân viên đi làm đúng ca, không vi phạm các quy định bị coi là vắng mặt.



2. Lỗi không nhận dạng vân tay
Nguyên nhân chính là do vị trí đặt vân tay lúc đăng ký vân tay và vị trí đặt vân tay lúc chấm công khác nhau nhiều. Giải pháp: đặt lại vân tay cho thẳng, tiếp xúc đều trên bề mặt mắt nhận. Nếu vẫn không được thì đăng ký lại vân tay đó với yêu cầu lúc đăng ký, vân tay phải được đặt thẳng, ngay ngắn trên mắt nhận của máy chấm công Ronald Jack.
3. Không kết nối được máy chấm công với máy tính
Kiểm tra địa chỉ IP của thiết bị. Thiết bị và máy tính phải cùng lớp địa chỉ IP và được khai báo trên phần mềm.Ví dụ: địa chỉ IP máy tính kết nối phần mềm 192.168.1.88 thì cài đặt địa chỉ IP máy chấm công 192.168.1.201 (địa chỉ IP này chưa có ai sử dụng). Mở cửa sổ lệnh run (phím tắt: logo window + R), gõ vào dòng lệnh ping 192.168.1.201 (địa chỉ IP thiết bị). Đường truyền tốt sẽ không hiện ra dòng chữ “reply from 192.168.1.201……….” Nếu hiện ra dòng “Request time out” thì có nghĩa là đường truyền kết nối máy tính với thiết bị bị gián đoạn. Kiểm tra hệ thống dây cáp mạng từ PC đến thiết bị và switch (nếu có).