Trong lúc chờ đợi, anh bạn thủ thỉ câu chuyện về cầu quay mà theo anh nó như một “báu vật sông Hàn”. Anh bảo, nói đến tour đà nẵng 4 ngày 3 đêmkhông thể không nhắc đến dòng sông Hàn thơ mộng và nhắc đến sông Hàn thì lại không thể không nhắc đến cây cầu quay đầu tiên ở Việt Nam. Cầu quay sông Hàn là biểu tượng cho sức sống mới, là khát vọng đi lên của thành phố. Dường như mọi vẻ đẹp nên thơ của dòng sông Hàn chỉ được bộc lộ một cách hoàn mỹ nhất trong không gian cầu quay lộng gió và mát rượi. Cầu sông Hàn không chỉ tạo thêm thuận lợi cho giao thông vận tải, du lịch, khơi dậy tiềm năng kinh tế của một vùng đất rộng lớn ở phía Đông thành phố mà còn là một dấu ấn văn hóa của TP Đà Nẵng hiện đại.



Lần đầu đến du lịch đà nẵng 3 ngày 2 đêm, sau mấy ngày bố trí lịch đi hết các danh thắng như: Cáp treo Bà Nà, tượng Phật bà trên Bán đảo Sơn Trà, du ngoạn Cù Lao Chàm rồi về tắm biển Mỹ Khê, tôi hào hứng khoe lịch trình đã đi thì anh bạn công tác ở Sở GTVT Thành phố nói: “Ông đi đâu tôi không biết nhưng đến Đà Nẵng mà chưa thức đêm xem cầu quay thì đừng vội khoe!”. Dù đã nghe tiếng cây cầu này từ lâu, nhưng nghĩ đến chuyện đêm lang thang ra giữa sông xem cầu quay khiến tôi có vẻ lừng chừng nhưng anh bạn đã nói chắc nịch: “Đêm nay tôi sẽ đưa ông đi xem cầu quay”.

Từ vị trí nằm dọc dòng sông trước sự chuyển động của mâm quay, cả khối mặt cầu nặng trên 100 tấn đã khớp vào đúng vị trí, hết 18 phút, với một góc quay 90o. Mọi người ôm nhau, bắt tay nhau trong niềm vui khôn tả. Kể từ giờ phút ấy, hai bờ Đông và Tây tour đà nẵng 5 ngày 4 đêm được nối bởi cầu sông Hàn, với chiều dài là 446m, rộng 15m. Ông Cấn Hồng Lai, ngày đó là Phó Giám đốc điều hành, phụ trách trực tiếp kỹ thuật công nghệ xây dựng cầu sông Hàn (nay là Tổng Giám đốc Cienco 1) cho biết, tổng mức đầu tư công trình chỉ khoảng 44 tỷ đồng.

Ít ai biết, cầu sông Hàn có thể hoàn thành là do nhân dân Đà Nẵng góp tiền xây. Vì thế, khi khánh thành cây cầu này, đã có rất đông người dân đến chứng kiến và chung hưởng niềm vui. Ngày 29/3/2000, khi tấm băng đỏ được cắt thì dòng người lên tới con số hàng vạn đã ào lên trung tâm cầu để chứng kiến cảnh ráp nối những nhịp quay với toàn bộ cây cầu. Trong những phút lịch sử đó, ông Vũ Kim Chung, khi ấy còn là Tổng Giám đốc Tổng công ty XDCT giao thông 1 (Cienco1) đã thốt lên: “Đây chính là cuộc thử tải lớn nhất để chứng minh độ bền của cầu”.

Vốn liếng ngày đó rất thiếu, Đà Nẵng đã huy động mọi nguồn nhưng vẫn rất khó khăn. Trong bối cảnh đó, thành phố đã có sáng kiến huy động sức dân, kêu gọi người dân chung tay đóng góp để xây dựng cây cầu độc đáo, có một không hai của thành phố. Và thật bất ngờ, lãnh đạo thành phố vừa ra lời kêu gọi đã nườm nượp người đến quyên góp, ủng hộ tiền xây cầu. Tổng số tiền do người dân đóng góp khi đó lên đến gần 7 tỷ đồng.