Một trong những điểm nhấn nổi bật của thành phố Đà Nẵng là những chiếc cầu nối liền đôi bờ sông Hàn. Bởi lẽ không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn mà còn kết nối giao thương, tạo đà cho phát triển kinh tế, đồng thời tạo nên nét riêng cho thành phố với những kiến trúc mới lạ, ý tưởng thiết kế độc đáo. Không những thế, khi màn đêm buông xuống dòng sông Hàn, những chiếc cầu trở nên rực rỡ hơn dưới những ánh đèn màu, càng làm tôn thêm vẻ quyến rũ của một thành phố trẻ năng động. Một trong số đó phải kể đến cầu Thuận Phước – cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam.

Quý phái, dịu dàng, tinh tế, cầu Thuận Phước đã được du khách gần xa, nhất là khách nước ngoài, dành những lời khen ngợi thực lòng trước vẻ duyên dáng đến tráng lệ của mình. Cũng như cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước đã trở thành một điểm đến tham quan, chụp hình lưu niệm không thể bỏ qua đối với khách phương xa. Theo chân du khách, những tấm hình chụp chiếc cầu cuối sông Hàn này đã tỏa đi khắp thế giới, khắp các trang mạng, góp phần quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng với bè bạn năm châu.
Nhìn từ mọi góc độ, cầu Thuận Phước đều mang một dáng vẻ hiện đại, lộng lẫy và đầy quyến rũ. Cây cầu nằm ở vị trí đặc biệt, nơi con sông Hàn đổ ra biển tại cửa vịnh Đà Nẵng, nối liền hai tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa – Trường Sa, tạo thành hệ thống tuyến giao thông liên hoàn ven biển từ hầm Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, qua cầu Mân Quang và nối liền với tuyến du lịch Sơn Trà – Hội An. Từ đó, một hệ thống giao thông - du lịch hoàn chỉnh được hoàn thiện, mở ra khả năng khai thác tiềm năng du lịch không chỉ riêng Đà Nẵng mà cho cả các địa phương lân cận như Hội An và Thừa Thiên – Huế. http://dulichdanang365.com/tour/du-l...g-4-ngay-3-dem
9 năm sau khi cầu Sông Hàn được khánh thành đưa vào sử dụng, cầu Thuận Phước đã thêm một nét cọ duyên dáng vào bức tranh sông nước Đà thành. Sông Hàn vốn đã được ví như một dải lụa mềm lượn lờ vắt ngang thành phố, nhưng từ khi cầu Thuận Phước ra đời, có người lại ví chiếc cầu ở nơi “đầu biển cuối sông” này như một dải lụa nối đôi bờ sông Hàn. Cũng có người, từ hình thể hai chùm dây võng soi bóng trên sông nước, ví cầu Thuận Phước như chiếc nơ buộc lả lơi trên dải lụa sông Hàn.
Công nghệ LED ban đầu xuất hiện trong các dự án chiếu sáng công cộng tại một số đô thị lớn của Việt Nam mà tour đà nẵng 4 ngày 3 đêm là thành phố đi tiên phong ứng dụng công nghệ siêu bền, siêu tiết kiệm điện năng và đầy tính thẩm mỹ này. Sau cầu Thuận Phước, cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý đều được thành phố du lịch đà nẵng 5 ngày 4 đêm phê duyệt lắp đặt hệ thống chiếu sáng LED cho cả hệ thống chiếu sáng mỹ thuật và chiếu sáng giao thông. Các hệ thống đèn công nghệ mới này không chỉ giúp cải thiện độ an toàn cho việc lưu thông trên cầu, tạo nên các biểu tượng mới và mang đến sức sống cho đô thị, mà còn mở ra cơ hội để các nhà quản lý đô thị tiết kiệm chi phí vận hành cũng như lượng điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng công cộng.
Đứng trên cầu Thuận Phước nhìn về phía cửa biển, bán đảo Sơn Trà hiện ra với sừng sững núi xanh bên biển biếc. Đường Nguyễn Tất Thành vẽ một vòng cung tít tắp lên tận vùng đất Nam Ô, nơi tiếp nối với đèo Hải Vân nức tiếng. Ngược về phía thượng nguồn sông Hàn, những tòa cao ốc soi bóng hai bên bờ cùng với những chiếc cầu nối nhau điểm tô thành phố. Đêm xuống, toàn bộ cầu Thuận Phước như nhún nhảy, lung linh trên sông nước Hàn giang qua hiệu ứng ánh sáng của đèn LED được điều khiển tự động bởi một lập trình phần mềm soạn sẵn…
Bên cạnh đó, với ý tưởng thiết kế ánh sáng là hình tượng cánh chim vươn ra biển lớn, công ty Philips đã sử dụng hệ thống đèn Led với công nghệ mới nhất mà công ty đang sử dụng cho những cây cầu trên thế giới để làm nổi bật thêm kiến trúc và vẻ đẹp tráng lệ của cầu Thuận Phước.
Nếu cầu quay Sông Hàn là cây cầu đầu tiên đánh dấu mốc son phát triển của thành phố, chứng kiến sự chuyển mình của khu vực phía Đông sông Hàn; cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý với hình ảnh con rồng và cánh buồm vươn ra biển lớn, thể hiện sự năng động và ý chí khát khao phát triển không ngừng của con người Đà Nẵng thì cầu Thuận Phước sừng sững nơi đầu biển cuối sông lại quyến rũ người dân bởi vẻ đẹp sang trọng, tinh tế và nổi bật với những ánh đèn lung linh giữa vùng sông nước bao la.
Với quan điểm thiết kế là kết cấu cầu phải thuộc loại hiện đại, tạo được điểm nổi bật nhưng không quá phức tạp, công nghệ thi công hiện đại nhưng phải từng được áp dụng trên thế giới để đảm bảo tính khả thi cùng với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ thi công, ngày 19/7/2009, cầu Thuận Phước chính thức được thông xe với tổng chiều dài 1.856m, trong đó phần cầu treo dây võng dài 655m và phần cầu dẫn phía hai đầu Thuận Phước và Sơn Trà mỗi bên dài 600m. Cầu rộng 18m với 4 làn xe (ô tô và xe máy), 2 lối đi bộ và 2 lối đi dành cho xe đạp và xe thô sơ.
Phần nhịp chính dây võng của cầu gồm 3 nhịp dầm hộp thép liên tục dài 655m (125m+405m+125m) với tổng cộng 69 đốt dầm được nối với nhau bằng liên kết hàn. Cáp chủ gồm 2 bó cáp có đường kính Φ= 360 mm và cáp treo gồm 114 bó bố trí cách nhau trung bình 9,9m, gồm loại dây treo thông thường Φ= 65 mm và dây treo đặt biệt Φ= 101 mm. Ba nhịp dầm này được nối qua hai trụ tháp cao 80m (tính từ bệ cọc) với kết cấu dạng khung bằng Bê tông cốt thép. Kết cấu trụ được phác thảo mặt phẳng nhiều đường cong, tạo kiến trúc bằng các lồng kính, các chi tiết inox và nhôm. Hệ neo là kết cấu khung trọng lực trên hệ móng giếng chìm và mố neo cũng được phác thảo mặt phẳng nhiều đường cong với kiến trúc đẹp. Phần cầu dẫn phía Thuận Phước và Sơn Trà, mỗi bên gồm 12 nhịp dầm hộp Bê tông cốt thép dự ứng lực 50m liên tục. Trụ cầu dẫn dạng thân đặc Bê tông cốt thép M400, móng trụ đặt trên hệ cọc khoan nhồi đường kính Φ= 1500 mm, sâu đến 74 m.