Di truyền, chế độ dinh dưỡng và luyện tập là những yếu tố cơ bản dẫn đến tình trạng béo phì. Khi lựa chọn các phương pháp giảm béo bạn nên căn cứ vào các yếu tố đó. Nếu muốn giảm béo bạn không thể bỏ qua 3 yếu tố này.
1. Di truyền
Yếu tố di truyền có vai trò nhất định đối với béo phì. Gia đình có nhiều cá nhân bị béo phì thì nguy cơ béo phì cho những thành viên khác là rất lớn. Tuy nhiên trên cộng đồng, vai trò của yếu tố di truyền này không lớn.
Một nghiên cứu ở Thái Lan trên trẻ từ 6-13 tuổi (1996) cho thấy tỉ lệ con cái có cha mẹ béo phì bị béo phì nhiều hơn gấp 3,1 lần so với những trẻ em có cha mẹ không bị béo phì. Trong số trẻ béo phì, khoảng 80% có cha hoặc mẹ bị béo phì, 30% có cả cha và mẹ bị béo phì.
Xem thêm dịch vụ giảm béo ở đùi hiệu quả
2. Chế độ dinh dưỡng
Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì của cơ thể mỗi người. Việc cung cấp một lượng lớn calo qua mỗi bữa ăn khiến cơ thể bạn bị dư năng lượng cần thiết, lâu ngày tích tụ thành các mô mỡ dày.
Các nhà nghiên cứu cho rằng chỉ cần ăn dư ra 70 calo mỗi ngày sẽ dẫn tới tăng cân mặc dù số calo này nhỏ có thể không nhận ra dễ dàng, nhất là khi ta ăn những thức ăn giàu năng lượng. Các loại thức ăn giàu chất béo thường ngon miệng nên người ta dễ bị ăn quá thừa mà không biết. Mỡ có độ năng lượng cao gấp 2 lần đường, lại cần ít calo hơn để dự trữ dưới dạng triglyxerit, trong khi đó đường cần năng lượng để chuyển thành axit béo tự do trước khi dự trữ. Vì vậy, khẩu phần ăn nhiều mỡ dẫn đến thừa calo và tăng cân.
Các thói quen khác như ăn nhiều cơm, ăn nhiều vào bữa tối, thích ăn các thức ăn chứa nhiều năng lượng (đường mật, nước ngọt, thịt mỡ, dầu mỡ…), thích ăn các món ăn xào rán cũng là những thói quen không tốt có thể dẫn đến nguy cơ bị béo phì.
3. Vận động cơ thể
Lười vận động kết hợp với việc ăn nhiều là một trong những nguyên nhân “to đùng” khiến cơ thể bạn càng ngày càng phát tướng.
Các bạn nên biết rằng, hoạt động thể lực tham gia vào quá trình thiết lập cân bằng giữa năng lượng tiêu hao và năng lượng nạp vào cơ thể do đó có vai trò hết sức quan trọng đối với tình trạng thừa cân – béo phì. Mặt khác, hoạt động thể lực còn giúp cơ thể chuyển hóa tích cực.
Tham khảo cách giảm béo đùi và bắp chân nhanh nhất
Chính vì thế, việc bỏ ra 30 phút mỗi ngày để vận động cơ thể là phương pháp giảm cân tự nhiên được các chuyên gia khuyến khích đối với những người bị thừa cân, dư mỡ.