Khi còn trong bụng mẹ bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất qua nhau thai hay qua sữa mẹ trong khoảng 6 tháng sau khi sinh. Ở độ tuổi ăn dặm, bé cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cũng như các vi chất cần thiết từ các loại thức ăn hàng ngày. Việc thiếu vi chất không chỉ khiến trẻ chậm phát triển, còi cọc mà còn có thể dẫn đến tử vong. Dưới đây là danh sách các loại vi chất mà cha mẹ cần bổ sung đầy đủ cho bé. Các bạn có thể xem thêm: [url=http://mamnonanhanh.com/bai-viet-tim-hieu-ve-phuong-phap-giao-duc-montessori-38.html] giáo dục montessori [/url]

[b]1. Vitamin A[/b]

Trẻ sẽ chậm lớn, chức năng cơ thể giảm, thị lực và trí tuệ kém,...khi thiếu vitamin A. Do đó, bổ sung vitamin A trong bữa ăn hàng ngày là rất quan trọng. Cha cần bổ sung vitamin A bằng cách cho trẻ ăn các loại thực phẩm như: thịt, cá, sữa, trứng, gan...hay các loại rau củ như cà rốt, đu đủ, cà chua, rau muống, rau ngót và nhiều loại thực phẩm khác...Lưu ý, vitamin A sẽ hấp thụ vào cơ thể tốt hơn khi được kết hợp với chất béo.

[b]2. Sắt[/b]

Sắt là một trong những vi chất quan trọng của cơ thể, chúng đóng vai trò lớn trong quá trình tạo máu, tăng sức đề kháng và sức khỏe cơ thể. Trẻ bị thiếu sắt sẽ còi cọc, chiều cao hạn chế, sức đề kháng kém và thường bị thiếu máu. Cha mẹ có thể bổ sung sắt cho bé bằng cách cho bé ăn các loại thực phẩm như: các loại đậu đỗ, rau xanh các loại và bột ngũ cốc, thịt bò, hải sản như ngao, sò, hến, trứng, gan...Sắt dễ hấp thụ vào cơ thể khi kết hợp với vitamin C, axit hữu cơ hoặc chất béo.

[b]3. Vitamin D[/b]

Là vi chất quan trọng, đảm bảo cho hệ xương và răng luôn chắc khỏe. Trẻ bị còi xương nếu thiếu vitamin D. Để đảm bảo trẻ không bị thiếu vitamin D, trong quá trình mang thai, người mẹ phải ăn uống đủ chất và uống thêm vitamin D vào tháng thứ 7 của thai kỳ. trọng. Với trẻ sơ sinh, việc tắm nắng đều đặn 15 phút mỗi ngày vào sáng sớm giúp tăng cường vitamin D cho trẻ. Cha mẹ cần bổ sung vitamin D cho bé bằng các loại thực phẩm như : gan, cá, trứng gà, sữa, bột ngũ cốc hoặc uống dầu gan cá. Xem thêm:*[url=http://mamnonanhanh.com/bai-viet-cac-phuong-phap-nuoi-day-con-kieu-nhat-ban-37.html] nuôi con kiểu nhật [/url]

[b]4. Canxi[/b]

Đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì hệ xương luôn vững chắc. Các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, cá, lòng đỏ trứng gà, rau dền, rau ngót, mồng tơi và rau muống...

[b]5. Kẽm[/b]

Vi chất cần thiết có trong xương và cơ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, hấp thụ dinh dưỡng tốt, có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp protein. Hệ miễn dịch suy giảm nếu thiếu kẽm.

Kẽm có trong các loại thực phẩm như thủy hải sản, đậu, gan, trứng và thịt, sữa bò.

[b]6. Các loại vitamin B1, B2, B6, vitamin C[/b]

Vitamin B1 giúp chuyển hóa chất đường bột và có nhiều trong các loại ngũ cốc như gạo, mỳ, khoai...và đậu đỗ, Gạo nứt chứa nhiều B1 hơn gạo trắng.

Vitamin B2 cần thiết cho quá trình tạo máu và có trong các loại thực phẩm: thịt, sữa, rau, đậu, ngũ cốc.

Vitamin B6 là coenzym của các phản ứng axit amin và protein, chúng có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau củ...

Vitamin C giúp tăng sức đề kháng, giúp hấp thụ các vi chất khác như sắt, chúng có trong các loại quả chín, rau xanh.



[b][url=http://mamnonanhanh.com/bai-viet-gioi-thieu-truong-mam-non-khu-vuc-ha-noi-36.html]Trường mầm non Hà Nội[/url]*- Anh Anh - Ươm mầm cho thế hệ trẻ[/b]