Các bữa ăn phụ có thể là dịp tốt để giới thiệu dần những thức ăn mới lạ mà không làm xáo trộn nền nếp ăn uống bình thường
Bữa ăn thay thế, ăn nhẹ, ăn vặt là một ý niệm có từ rất lâu. Hỏi quý cô, quý bà hay đi chợ ăn quà thì bữa ăn phụ là những món làm sẵn, ăn được ngay, mình không cần phải làm, có lẽ vì thế mà thấy ngon.
Bữa chính và bữa phụ
Thói quen ăn vặt có lẽ khởi đầu khi chúng ta còn rất nhỏ. Lý do là vì lúc đó người lớn ăn 3 bữa một ngày, còn trẻ con thì phải cần những bữa phụ vì:
- Do nhu cầu tăng trưởng: Trẻ em cho tới tuổi lên 4, lên 5 cảm thấy cần và thích ăn thường xuyên hơn trong ngày.
- Dạ dày của trẻ vẫn chưa thể nào có khả năng dung nạp đến 3 bữa ăn như của người lớn nên chưa sẵn sàng ăn theo cách ăn của người lớn. Lúc đó, nếu để tự nhiên, trẻ có thể ăn trên 5 bữa một cách dễ dàng.

Thực phẩm Nutrition
Vai trò bữa ăn thay thế
Các thức ăn cho bữa phụ phải đóng góp cho khẩu phần dinh dưỡng của cả ngày nên đừng phó mặc những thức ăn này cho sự may rủi. Hãy tính toán các bữa phụ và phối hợp các bữa ăn chính, phụ sao cho có thể có những loại thực phẩm khác nhau cho bữa chính và bữa phụ.
Sữa và những thứ đồ uống chế biến từ sữa làm bữa phụ rất tốt khi ta quan tâm đến chất đạm, canxi và nhiều vitamin B Loại sữa nên chọn là sữa gầy vì có đủ chất mà không sợ bị dư cân sổ sữa. Nước ép trái cây tươi cũng rất bổ dưỡng và có nhiều vitamin B, C. Khi mua nước ép trái cây, muốn tốt nhất cho sức khỏe, hãy tránh những loại có thêm đường vì chúng sẽ làm tăng cân (trong trái cây đã có nhiều đường fructose, glucose).
Loại thức ăn thường dùng trong các bữa chính hằng ngày đã trở nên quen thuộc dù bổ dưỡng đến đâu, do đó bữa phụ có vai trò không thể thay thế. Nó không chỉ đa dạng hóa khẩu phần ăn mà còn tạo ra sự khác biệt về khẩu vị làm cho ngon miệng. Ví dụ, sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng sáng nào cũng uống nên trẻ em đâm chán, chỉ cần thêm một ít bột ca cao vào là lũ trẻ lại uống thỏa thích. Ngoài ra, thức ăn càng có nhiều chất xơ, chất đạm và nước bao nhiêu thì ăn vào càng no lâu bấy nhiêu.