Một số lời khuyên giúp bạn đẩy lùi bệnh mất ngủ



Những người cao tuổi thường xuyên mắc phải tình trạng khó ngủ hoặc giấc ngủ không sâu, không đủ giấc… do sự thay đổi trong cơ thể. Chính điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe của các cụ. Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp các cụ chua mat ngu nhanh chóng, cải thiện được tình trạng mất ngủ và tăng cường sức khỏe tuổi già.



1. Tạo thói quen tốt trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, người cao tuổi nên ngâm chân bằng nước ấm, vì nước ấm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và giúp các cụ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Nếu có thể, hãy ngâm chân với nước muối ấm và một vài lát gừng để cơ thể thư giãn, cách chữa mất ngủ này sẽ làm thoải mái giúp người lớn tuổi ngủ ngon hơn.

2. Nghỉ ngơi hợp lý

Người cao tuổi cần tạo cho mình thói quen nghỉ ngơi điều độ. Ngủ sớm, đúng giờ, tận dụng thời gian để đủ giấc. Buổi trưa nên dành 45-60 phút để chợp mắt, phục hồi sức khỏe và tránh mệt mỏi.

Tránh làm việc quá sức, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, giải trí, luyện tập thể dục mỗi ngày để sức khỏe tốt hơn. Như thế mỗi đêm các cụ sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

3. Không gian ngủ cũng quyết định

Chúng ta thường ít để ý đến vấn đề này nhưng không gian ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của người cao tuổi. Hãy cố gắng tạo môi trường yên tĩnh, thư giãn, thoáng đãng trước khi đi ngủ, bạn cũng đừng quên để ý ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ… Ánh sáng đèn ngủ vừa phải, nhẹ dịu. Phòng ngủ nên sắp xếp gọn gàng, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè và ấm áp, kín gió về mùa đông.

Khi về già các cụ thường xuyên bị bị nhức mỏi, đau các khớp xương vì thế bạn nên sử dụng nệm nước mát mùa hè và nệm dày mùa đông để họ ngủ ngon hơn.

4. Luôn giữ tinh thần thoải mái

Trước khi đi ngủ, chúng ta nên tạo cho người cao tuổi một tinh thần thật thoải mái, không lo lắng, nóng giận hay stress… Bởi vì những điều này sẽ dễ khiến người già khó ngủ hơn và giấc ngủ không được sâu. Suy nghĩ lo âu nhiều là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến benh mat ngu .

5. Tập thể dục, thể thao

Thường xuyên tập thể dục thể thao quyết định rất lớn đến giấc ngủ của người cao tuổi. Những bài tập phù hợp ở độ tuổi này thường là tập dưỡng sinh, đi bộ, yoga một cách đều đặn. Không nên sử dụng các bài tập quá sức, nhanh, mạnh… chỉ nên tập 30-45 phút mỗi ngày, tốt nhất nên tập vào buổi sáng và không nên tập vào buổi tối vì nó sẽ khiến người cao tuổi khó ngủ.


6. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng ở tuổi già cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của người cao tuổi, để có một giấc ngủ ngon ở tuổi này chúng ta cần chú ý hơn về vấn đề này. Nên bổ sung các thực phẩm giúp ngủ ngon như trà tim sen, actiso, chè hạt sen, trứng vịt lộn, nước yến, nhãn, táo tàu…vào bữa ăn hàng ngày. Bởi đây là những thực phẩm có tác dụng an thần, tri mat ngu hiệu quả.

Cần chú ý lựa chọn thực phẩm cho người cao tuổi, nên thường xuyên dùng những thức ăn dễ tiêu, có nhiều vitamin B1, thức ăn giàu chất khoáng như rau muống, cam, quýt, đu đủ chín, mồng tơi, sữa đậu nành, đậu phụ… Những thực phẩm này được ví như là thuoc chua mat ngu thần kì. Đặc biệt lưu ý, không dùng rượu, bia và các chất kích thích gây tổn hại gan và những thức uống gây mất ngủ như cà phê, bò húc, các loại nước có ga như pép si, coca-cola… Không nên sử dụng thuốc lá và tránh xa khói thuốc vì nó sẽ làm tổn hại các tế bào gan, phổi, gây những biến chứng không tốt về đường hô hấp và là nguyên nhân gây chứng mất ngủ ở người già.