Nguy cơ mắc bệnh mất ngủ kinh niên từ stress








Nguyên nhân mất ngủ
Có nhiều lý do khác nhau gây mất ngủ như:
- Do thói quen ăn quá no hoặc quá đói bữa tối, bữa tối ăn nhiều những thực phẩm cay nóng, bổ béo nhiều dầu mỡ gây khó tiêu hóa.
- Do uống nhiều các chất kích thích vào buổi tối như cà phê, trà đặc, trà sâm.
- Do phòng ngủ không được yên tĩnh, nhiều ánh sáng hoặc các thiết bị điện tử trong phòng.
- Do tập thể dục thể thao hoặc hoạt động gắng sức vào buổi tối.
- Do rối loạn về giấc ngủ như phải làm ca đêm hoặc di chuyển thường xuyên tới những vùng có chênh lệch về múi giờ.
- Do gặp phải sang chấn về tinh thần, lo âu, buồn phiền trong cuộc sống kéo dài.
- Do môi trường làm việc không thuận lợi, căng thẳng, tức giận lâu ngày không được cải thiện.
- Do cai rượu bia, thuốc lá.
- Do bệnh tật gây các chứng đau nhức mãn tính, hoặc các loại bệnh gây ho, hen suyễn, đi tiểu vặt, tiểu đêm.
- Do đang uống một số thuốc tây như thuốc hạ huyết áp, thuốc chống động kinh, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc gây hưng phấn thần kinh

Ngoài ra, bệnh mất ngủ cũng xảy ra ở trẻ em trong một số trường hợp sau:
- Thiếu kỷ luật từ cha mẹ, trẻ ngủ không đúng giờ, hay đòi thức và chơi tới khuya và chỉ ngủ khi quá mệt
- Trẻ không ngủ vì không có hay thấy một vật mình thích, như búp bê, mền, hay được hát ru, đu đưa v.v...

Stress là một phản ứng tự nhiên của cơ thể trước sự đe dọa và cũng là nguyên nhân của nhiều loại bệnh tật trong xã hội hiện đại, trong đó có benh mat ngu

Phản ứng stress của cơ thể hoạt động giống như thiết bị báo động, khi có kích thích, hệ thống thần kinh giao cảm sẽ tăng tiết cortisol và adrenaline vào tim, tuần hoàn máu và ôxy tăng lên ở chân và tay, tạo ra phản ứng “sẵn sàng chiến đấu” cho phép chúng ta đối đầu hay thoát khỏi sự nguy hiểm. Phản ứng tự nhiên này vô cùng cần thiết, nhưng nếu quá mức hoặc vô hiệu thì thật nguy hiểm.


Kiểm soát phản ứng stress như thế nào?

Yếu tố gây stress có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, có thể là tắc đường, một cuộc tranh luận không có hồi kết, nhưng hệ thần kinh thường không phân biệt được một sự đe dọa về thể lực hay tinh thần hay cảm xúc.

Điều quan trọng là thay đổi nhận thức và làm sáng tỏ nguyên nhân gây stress. Khi đó, phản ứng cũng sẽ thay đổi theo. Thư giãn là một biện pháp tốt để giảm stress, chua mat ngu hiệu quả hơn cả.

Stress thường đi đôi với rối loạn giấc ngủ:

Rối loạn giấc ngủ là chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới do nhiều nguyên nhân mất ngủ khác nhau, bệnh biểu hiện dưới ba hình thái chủ yếu là mất ngủ, ngủ nhiều và rối loạn nhịp thức ngủ.

Giải pháp khoa học nào cho bạn?

Bạn chú ý cuộc sống là cả một con đường dài, hãy biết cân bằng cuộc sống mỗi ngày là cách chữa mất ngủ hiệu quả thiết thực nhất.

Nếu bạn có những biểu hiện nghiêm trọng liên quan tới rối loạn tiền đình, rối loạn giấc ngủ, stress, cần đến các phòng khám chuyên khoa để có phương pháp chẩn bệnh.





Có thể bạn quan tâm:

- 12 bí quyết giúp bạn trị bệnh viêm gan b sớm đạt hiệu quả

-Mách bạn cách điều trị bệnh viêm gan b không cần dùng thuốc