Hiểu rõ về Carbonhydrate để tăng cân, tăng cơ hiệu quả



Carbonhydrate cùng với protein là 2 dưỡng chất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các mô cơ. Vì vậy, để tăng cân và phát triển cơ bắp nạc thì bên cạnh việc tìm hiểu về protein thì bạn cũng nên có những hiểu biết nhất định về Carbonhydrate




Carbohydrate là gì?


Những người đang có kế hoạch tăng cân, tăng cơ thường nghe rất nhiều đến tầm quan trọng của carbohydrate nhưng không mấy ai hiểu rõ về dưỡng chất này.


Liệu carbohydrate có vai trò như thế nào đối với việc tăng cân tăng cơ, carbonhydrate tồn tại dưới hình thức nào và sử dụng carbonhydrate trong chế độ ăn hằng ngày như thế nào để có hiệu quả?


Đầu tiên chúng ta đều biết carbonhydrate chính là đường, tinh bột, và chất xơ. Tinh bột cùng với protein là 2 dưỡng chất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các mô cơ.





Có những loại carbonhydrate nào?


Tỉ lệ tiêu hóa tinh bột khác nhau dựa vào nguồn gốc của chúng. Thước đo cho tốc độ tiêu hóa này gọi là GI (Glycemic Index), hay Việt Nam ta gọi là “chỉ số đường huyết”.





Ảnh hưởng: Những thực phẩm có chỉ số GI thấp tốc độ hấp thu lượng đường vào máu diễn ra chậm hơn, giữ lượng đường trong máu ổn định. Việc tiêu hóa các loại thức ăn này chậm hơn, khiến quá trình trao đổi chất chậm, khiến chúng ta no lâu hơn.


Nên dùng như thế nào: Ngược lại với carbs xấu chúng ta nên nạp carbs tốt trong các hoạt động cần sự dẻo dai và kéo dài.


Vai trò của tinh bột trong tập luyện và xây dựng cơ bắp:


Giờ đây chúng ta đã biết được tinh bột sẽ cải thiện hiệu suất tập luyện, điều này sẽ giúp cơ bắp phát triển trong thời gian dài. Nhưng bản thân tinh bột cũng có khả năng tăng trưởng cơ bắp thông qua cách hoạt động của insulin. Như đã nói khi ăn tinh bột là cơ thể bắt đầu tiết insulin.


Insulin sẽ giúp tăng trưởng cơ bắp bằng cách tăng số lượng các chất dinh dưỡng (protein, creatine, … ) đến cơ bắp. Insulin cũng có vai trò chống dị hóa cơ bắp bằng cách giữ lại hormone cortisol, một trong những vai trò của cortisol là nó phân hủy cơ bắp để tạo năng lượng.


Suốt lúc tập luyện cơ thể sẽ có nồng độ hormone cortisol cao, và 1 số cơ bắp mất đi sẽ được phục hồi bằng cách sử dụng đường cao GI trước và trong khi tập luyện.


Sau buổi tập cơ thể của bạn sẽ tiếp tục ở trạng thái dị hóa cho đến khi cơ thể của bạn hấp thụ được tinh bột và protein. Vì lý do này nên tinh bột có chỉ số GI cao cũng được sử dụng ngay sau khi tập luyện. Sau tập luyện là thời gian vàng để nạp dinh dưỡng bạn có thể kết hợp hoàn hảo đường có GI cao và whey protein để đạt được hiểu quả tối đa.


Cuối cùng, sau buổi tập là lúc glycogen của bạn đã can kiệt, việc nạp tinh bột lúc này sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn và bắt đầu buổi tập ngày mai tốt hơn.


Thời điểm sử dụng tinh bột hợp lí:


Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn cần phải biết cách ăn tinh bột vào lúc nào để tốt nhất cho mình.


- Ăn sáng: Sau một đêm dài chìm trong giấc ngủ thì lượng glycogen. Bạn nên ăn thực phẩm vào bữa sáng để cơ thể phục hồi lại lượng glycogen. Trái cây, bột yến mạch, hoặc ngũ cốc nguyên hạt là sự lựa chọn tốt cho bữa ăn sáng.





- 2-3 giờ trước tập luyện: Ăn tinh bột lúc này sẽ cho phép chúng chuyển hóa thành glucose trong máu khi bạn tập luyện. Loại thực phẩm tốt nhất bạn ăn lúc này là những loại tinh bột có GI thấp.


- Ngay trước, trong và sau khi tập luyện: việc sử dụng tinh bột cao GI lúc này không chỉ cung cấp glycose trong máu mà còn tái tạo lại lượng glycogen trong cơ và trong gan, thứ đã bị mất đi khi bạn tập nặng, đồng thời bảo vệ các mô cơ khỏi bị tổn thương do hoạt động của insulin cao.


- 1-2 giờ sau tập luyện: Đây là thời điểmbạn cần giữ mức insulin tương đối để phục vụ quá trình phục hồi và tái tạo lại lượng glycogen lưu trữ trong cơ và gan. Các sản phẩm tốt nhất vào thời điểm này là những loại tinh bột có chỉ số GI thấp: gạo nâu, yến mạch, các loại đậu và một số loại trái cây.Bạn có thể chọn bột dinh dưỡng CM 5000để giúp mình tăng cân, tăng cơ an toàn và hiệu quả trong thời gian ngắn.


CM 5000 bào chế hoàn toàn bằng những thành phần thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe và không gây tác dụng phụ, hỗ trợ trao đổi chất, cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng, tạo các khối cơ, giúp cơ bắp săn chắc, dễ dàng hơn trong việc tăng cân, tăng cơ.




Công dụng chính của bột dinh dưỡng CM 5000:


- Hỗ trợ trao đổi chất, cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, dễ dàng hơn trong việc tăng cân, tăng cơ.


- Tạo nhiên liệu cho các cơ xương hoạt động và vừa cung cấp, vừa hỗ trợ trong việc sản xuất năng lượng triệt để khi cơ thể đang vận động ở cường độ cao.


- Tạo các khối cơ, giúp cơ bắp săn chắc, thân hình cân đối, không có dấu hiệu tích nước hoặc tích mỡ thừa.




CM 5000 là bột dinh dưỡng có hương vị tự nhiên, không đường, không tinh bột lúa mì, không Gluten, đậu nành, nấm men và sữa, tránh tình trạng tăng cân do sản sinh mỡ thừa khiến cơ thể kém săn chắc, mất cân đối.


Uống 1 lần/ 1 ngày. Bạn chỉ cần pha 1 muỗng gạt (khoảng 5g bột) bằng muỗng định lượng có sẵn trong hộp, sau đó hòa cùng nước đun sôi để nguội hoặc nước giải khát, nước uống thể thao mà bạn yêu thích.

Hệ thống cửa hàng Chăm sóc Sức khỏe & Sắc đẹp KIVI
Chi nhánh 1: số 206 (số cũ 164) Nguyễn Văn Lượng, P. 17, Q. Gò Vấp, TP.HCM
Chi nhánh 2: số 579 Trương Định, Phường Giáp Bát, Q. Hoàng Mai, Hà Nội
Chi nhánh 3: số 80A Núi Thành, Q, Hải Châu, Đà Nẵng
ĐT: 08.38.950.950 - 08.7107.7107- 0974.409.409 - 0902.037.057
Email: cskh@kivi.vn