Bổ sung protein, phát triển cơ bắp với chế độ ăn chay



Protein là một dưỡng chất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng tăng cân tăng cơ. Mọi người đều biết nguồn protein chất lượng cao chủ yếu đến từ những thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vậy đối với những người ăn chay, hoặc những người không ăn được thịt cá thì phải bổ sung protein từ những thực phẩm nào?




Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể của bạn, bao gồm cả việc xây dựng các tế bào và cơ bắp. Mọi người cần protein trong chế độ ăn uống của mình, nhưng nếu bạn muốn tăng cân hoặc tập luyện thể thao với cường độ mạnh thì bạn cần gia tăng lượng protein nhiều hơn mức bình thường.


Đối với người tập luyện thể thao, bạn cần khoảng 1g protein cho mỗi 1kg trọng lượng cơ thể. Sau khi tập thể dục, protein là đặc biệt quan trọng vì cơ bắp cần nó để khôi phục và phát triển. Bạn cần một lượng protein khoảng 15-25g trong vòng 30 phút tập thể dục.


Chúng ta đều biết, các thực phẩm có nguồn gốc động vật là những protein chất lượng cao. Vậy những người ăn chayhoặc không thích ăn thịt cá thì phải bổ sung protein bằng cách nào?


Nguồn protein thực vật như đậu nành, đậu hũ, các loại đậu và các loại ngũ cốc khác cũng có thể cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu cần thiết trong một chế độ ăn uống và cân bằng. Lợi ích của việc ăn thực phẩm chứa protein có nguồn gốc từ thực vật là bạn không phải tiêu thụ quá nhiều cholesterol và chất béo có hại cho sức khỏe


Sau đây là những lời khuyên hữu ích để giúp bạn bổ sung protein cho cơ thể với một chế độ ăn chay.


Đậu và đậu lăng


Đây là nguồn protein thực vật có chất lượng cao, chi phí rẻ và dễ nấu. Đậu và đậu lăng không chỉ cung cấp protein mà còn là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, vitamin và khoáng chất, trong khi đó chúng chứa rất ít chất béo và không có cholesterol. Bạn có thể sử dụng các loại đậu dưới hình thức khô, đóng hộp, đông lạnh hoặc tươi.





Các sản phẩm từ đậu nành như đậu hũ và tempeh là nguồn protein thực vật khá linh hoạt. Từ đậu phụ, bạn có thể làm được rất nhiều món. Từ món ăn chính đến món tráng miệng . Còn “Tempeh” - một sản phẩm đậu tương lên men có thể thay thế cho thịt xông khói hoặc thịt gà trong món salad.





Tất cả các loại thực phẩm trừ trái cây đều chứa một lượng nhiều hay ít protein. Vì vậy, nếu bạn ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm trong suốt cả ngày, thì bạn sẽ có thể nhận được đủ lượng chất đạm cần thiết. Ví dụ, 1 chén rau bina nấu chín có khoảng 5 gram protein và 1 chén bông cải xanh nấu chín là khoảng 4 gram.


Nếu ăn chay, bạn cũng đừng quên các loại ngũ cốc và các loại hạt . Tính tiện lợi và đa dạng chính là ưu điểm của các loại hạt. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại khác nhau và mang theo chúng bên mình bất cứ nơi nào bạn muốn để việc bổ sung protein không bị ngắt ngãng. Ví dụ, ½ chén nấu quinoa đóng góp khoảng 4 gram protein, trong khi 2 muỗng canh bơ đậu phộng có 8 gram.





Hãy cố gắng chia bữa ăn thành năm hoặc sáu bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Mỗi bữa ăn không chỉ bao gồm protein mà nên có thêm các loại trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt, dầu thực vật và uống nhiều nước. Hơn một nửa lượng calo hàng ngày nên đến từ carbohydrate tốt, vì đây là nhiên liệu cho cơ bắp của bạn.


Chất béo là cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ bắp trong quá trình tập luyện. Nguồn tốt của chất béo bao gồm dầu ô liu, hạnh nhân, quả óc chó, quả bơ.


Nếu bạn nhạy cảm với gluten và dị ứng với đậu nành, sữa, trứng, các loại hạt thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chọn protein thực vật. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng protein đến từ thực phẩm chức năng. Với thành phần protein sinh học chất lượng cao thì thực phẩm chức năng sẽ giúp bạn bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể, từ đó giúp bạn tăng cân tăng cơ nhanh chóng.Bạn có thể chọn bột dinh dưỡng CM 5000để giúp mình tăng cân, tăng cơ an toàn và hiệu quả trong thời gian ngắn.


CM 5000 bào chế hoàn toàn bằng những thành phần thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe và không gây tác dụng phụ, hỗ trợ trao đổi chất, cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng, tạo các khối cơ, giúp cơ bắp săn chắc, dễ dàng hơn trong việc tăng cân, tăng cơ.




Công dụng chính của bột dinh dưỡng CM 5000:

- Hỗ trợ trao đổi chất, cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, dễ dàng hơn trong việc tăng cân, tăng cơ.

- Tạo nhiên liệu cho các cơ xương hoạt động và vừa cung cấp, vừa hỗ trợ trong việc sản xuất năng lượng triệt để khi cơ thể đang vận động ở cường độ cao.

- Tạo các khối cơ, giúp cơ bắp săn chắc, thân hình cân đối, không có dấu hiệu tích nước hoặc tích mỡ thừa.



CM 5000 là bột dinh dưỡng có hương vị tự nhiên, không đường, không tinh bột lúa mì, không Gluten, đậu nành, nấm men và sữa, tránh tình trạng tăng cân do sản sinh mỡ thừa khiến cơ thể kém săn chắc, mất cân đối.


Uống 1 lần/ 1 ngày. Bạn chỉ cần pha 1 muỗng gạt (khoảng 5g bột) bằng muỗng định lượng có sẵn trong hộp, sau đó hòa cùng nước đun sôi để nguội hoặc nước giải khát, nước uống thể thao mà bạn yêu thích.

Hệ thống cửa hàng Chăm sóc Sức khỏe & Sắc đẹp KIVI
Chi nhánh 1: số 206 (số cũ 164) Nguyễn Văn Lượng, P. 17, Q. Gò Vấp, TP.HCM
Chi nhánh 2: số 579 Trương Định, Phường Giáp Bát, Q. Hoàng Mai, Hà Nội
Chi nhánh 3: số 80A Núi Thành, Q, Hải Châu, Đà Nẵng
ĐT: 08.38.950.950 - 08.7107.7107- 0974.409.409 - 0902.037.057
Email: cskh@kivi.vn