Xiaomi là một trong những công ty điện tử lớn nhất của Trung Quốc chuyên thiết kế, phát triển, và bán điện thoại thông minh, ứng dụng di động và hàng điện tử tiêu dùng. Trong Quý 2/2015, họ đã tiêu thụ được rất nhiều smartphone và xếp hạng thứ 4 trên thế giới sau Samsung, Apple và Huawei.


>>> xiaomi redmi 2a


>>> sony xperia z3 tmobile


>>> iphone 5s




Nếu xét ở thị trường nội địa, Xiaomi hiện trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc với thị phần 15,9%. Huawei cũng không kém cạnh khi đứng ở vị trí thứ hai với 15,7%, kế tiếp là Apple, Samsung và Vivo - thống kế này do hãng phân tích thị trường Canalys công bố. Vậy thì những yếu tố nào đã giúp Xiaomi trở nên thành công không chỉ ở sân nhà, mà còn có tiếng ở thị trường quốc tế?

1. Cấu hình đối nghịch giá bán

Xiaomi, cái tên không còn xa lạ gì trong làng công nghệ thế giới (thành lập ngày 6/4/2010). Startup này lên như nhanh "diều gặp gió" với những mẫu điện thoại Android cấu hình cao nhưng giá bán lại không thể chê vào đâu được - nhờ đó giúp nhà nhà có smartphone, người người có smartphone "khủng" để trải nghiệm, khi hầu bao của họ không quá dư giả.

Minh chứng hiện hữu nhất trong mấy tháng gần đây, hãng này đã tung ra thị trường cũng như giới thiệu những mẫu smartphone có thông số kỹ thuật đáng mơ ước trên nền giá cực kỳ cạnh tranh, bao gồm: Xiaomi Redmi Note 2 (giá 142 USD/ khoảng 3,1 triệu đồng, bán tháng 8/2015), Xiaomi Mi 4C (giá 236 USD/ gần 5,3 triệu đồng, bán tháng 9/2015), Xiaomi Redmi 2 Prime (giá 109 USD/ khoảng 2,4 triệu đồng, bán tháng 9/2015).


Xiaomi Mi 4C được cài sẵn giao diện người dùng MIUI phiên bản 7 (dựa trên nền Android 5.1)
Trong 3 chiếc smartphone vừa nêu, Xiaomi Mi 4C rẻ hơn phân nửa giá của LG G4nhưng cấu hình phần cứng cả hai máy gần như không chênh lệch gì mấy. Máy sở hữu màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải 1080p. Tấm nền màn hình được Xiaomi đặt hàng từ nhiều đối tác khác nhau gồm Sharp, AU và LG. Máy có camera sau 13MP (cảm biến Sony IMX258) công nghệ tự động lấy nét theo pha, camera trước 5MP, pin dung lượng 3,080 mAh hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 2.0, cổng USB-C, dùng chip 6 nhân Qualcomm MSM8992 Snapdragon 808, RAM 2GB (ROM 16GB) hoặc RAM 3GB (ROM 32GB). Xiaomi Mi 4c hỗ trợ 2 SIM, có cổng hồng ngoại (IR blaster) cùng phần mềm đi kèm giúp biến smartphone thành thiết bị điều khiển từ xa.

2. Giá rẻ, nhưng thiết kế không "rẻ" chút nào!

Thiết kế của smartphone Xiaomi luôn bị chỉ trích quá giống iPhone của Apple, mặc dù công ty đã công khai phản bác về điều này và cũng ra mắt một số sản phẩm tạo dấu ấn riêng. Mẫu tablet Mi Pad và điện thoại Xiaomi Mi 4 là những ví dụ điển hình. Nhưng Xiaomi rõ ràng đang đi đúng hướng, và dù bị lên án hay dè bỉu là học theo thiết kế của Apple, những smartphone của hãng như mẫu Redmi giá rẻ và phablet Redmi Note vẫn là những sản phẩm chủ lực giúp công ty tăng trưởng.


Chẳng hạn như mẫu Xiaomi Redmi 2 Prime, máy có ngoại hình đơn giản đến ưa nhìn và rất "mi nhon" với 4 góc được bo tròn. Dù bạn là nam hay nữ đều sẽ rất thích cái cảm giác cầm nắm máy trong tay, bởi độ dễ bám, không hề trơn trượt và hạn chế bám vết mồ hôi vân tay. Redmi 2 Prime có màn hình HD rộng 4,7 inch công nghệ IGZO do Sharp sản xuất, cùng độ mỏng 9,4 mm và trọng lượng 133 gram.

3. Giao diện MIUI đặc trưng được tuỳ biến tốt

Điểm cối lõi của các sản phẩm Xiaomi nằm ở MIUI, bản ROM dựa trên hệ điều hành Android mang lại sức mạnh cho các dòng smartphone và tablet của công ty. MIUI có nhiều tính năng mà bạn ít thấy trên Android hay iOS, như các cử chỉ điều hướng và nhiều chủ đề để làm mới điện thoại của bạn.

Gần đây, Xiaomi đã chính thức trình làng phiên bản quốc tế của giao diện người dùng (UI) MIUI 7 trên nền Android. Bản cập nhật giao diện lần này được Xiaomi bổ sung nhiều tính năng mới cũng như cải thiện hiệu năng cho các smartphone được hỗ trợ. Xiaomi cho biết MIUI 7 cho thời gian phản hồi (respond time) nhanh hơn 30% khi mở các ứng dụng hệ thống, đồng thời giúp các thiết bị có thời gian dùng pin lâu hơn 10%.






4. Chỉ mới có hàng xách tay

Xiaomi hiện đang mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia khác ở châu Á, Nga, Brazil, Trung Đông, và Mỹ La Tinh. Một số thông tin gần đây cũng cho thấy Xiaomi đang chuẩn bị thâm nhập thị trường Việt Nam, khi mà diễn đàn dành cho người Việt dùng Xiaomi đã xuất hiện. Tuy nhiên, cho tới nay Xiaomi vẫn chưa có công bố chính thức nào liên quan tới tin đồn này.

Nhìn chung, các dòng điện thoại thông minh của Xiaomi luôn được người dùng có mức thu nhập thấp quan tâm và cả những tín đồ công nghệ không quá câu nệ đến thương hiệu của sản phẩm. Với thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam thì thiết nghĩ sớm muộn gì Xiaomi cũng mở rộng thị trường sang nước ta, giống như cách mà HTC, OPPO, Lenovo, Asus, Huawei đã triển khai.