Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 11.500 ô tô pickup cũ tới tay người tiêu dùng Việt Nam, đây là con số rất lớn, chỉ sau hai phân khúc : xe du lịch 4 cửa (sedan) và xe thể thao đa năng (SUV)...

Tại sự kiện hồi tháng 3/2017 về tình hình lĩnh vực ôtô, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Bộ Tài chính khảo sát lại mức thuế suất dùng cho xe pick up, dòng xe đang nhận nhiều chính sách tốt về thuế, phí để báo cáo Chính phủ và Quốc hội chuẩn bị kế hoạch thay đổi.

Cụ thể, Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính kiểm soát chặt chẽ phương pháp tính thuế ô tô nhập khẩu, xuất xứ xe nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải.
Nếu vấn đề áp dụng thu thuế, phí của xe pick up giống với xe hơi suv cũ, trở thành hiện thực, người sử dụng sẽ bỏ thêm một số tiền khá lớn để mua xe pick up. Mức thuế Tiêu thụ Đặc biệt (thuế TTĐB) lúc này đối với xe bán tải đang là 15% được điều chỉnh thành các mức 50% - 55% và 90% ngay trong năm 2017 này, tùy từng dung tích cơ chế; riêng loại có dung tích từ 2.500cc - 3.000cc sẽ tăng lên mức 60% khi bước sang năm 2018 (các mức thu đối với các loại dung tích động cơ còn lại sẽ không thay đổi).

Tuy nhiên, dù sự điều chỉnh về chính sách ưu đãi của dòng ô tô pick up có trở thành thực tế hay không, thì thời điểm này rõ ràng là cơ hội mua ô tô (mới), khi mà một số hãng đang thực hiện những kế hoạch ưu đãi, lên tới cả trăm triệu đồng - 01 con số rất lớn đối với những dòng ô tô pick up.

Chính xác là với 11.506 xe đến tay người tiêu dùng Việt Nam, phân khúc ô tô pick up tăng trưởng khá nhanh, với số lượng ô tô bán ra chỉ sau thị trường xe hơi sedan cũ với hơn 35.700 ô tô và phân khúc SUV, với 17.257 xe.

Khu vực phía Bắc tỏ ra yêu thích dòng ô tô pick up hơn cả, với 5.478 ô tô tới tay người sử dụng, chiếm đến 47,6% thị phần; tiếp theo đó là khu vực phía Nam, với 4.223 xe (chiếm 36,7%).

Nửa đầu năm 2017, thị trường pick up ở Việt Nam ghi nhận sự góp mặt của dòng UAZ Pick-up, cho dù hiện nay nhà cung cấp chính hãng thương hiệu này mới có 1 đại lí duy nhất tại Hà Nội. Trong khi đó, mẫu xe bán tải Hàn Quốc và là mẫu xe duy nhất sản xuất nội địa - Pronto Premio sẽ không còn xuất hiện, bởi nhà cung cấp tạm dừng chế tạo để có một số dự định khác.