Trong nội dung hôm nay, Davosa sẽ mang tới các thông tin rõ ràng nhất để bạn có cái nhìn chi tiết cũng như chuẩn xác về các kinh nghiệm lúc bắt đầu đại lý sơn kinh doanh
1. Yếu tố cần ghi nhớ khi chọn thương hiệu sơn
Có các yếu tố quan trọng để chọn được hãng sơn thích hợp:
Thương hiệu: Lựa chọn các thương hiệu lớn sẽ ưu thế về chất lượng, quảng cáo và niềm tin với người tiêu dùng. Họ dễ dàng tin tưởng và đón nhận hơn. Tuy nhiên cạnh tranh nội bộ rất lớn, có ko ít đại lý nhận phân phối trước cũng như bị áp doanh số bán khá cao. Hãy đánh giá và phân tích kỹ càng khu vực mở cửa hàng để chọn ra được giải pháp tốt nhất cho bạn.
Chất lượng: Đây là yếu tố quyết định tới sự tồn tại của cửa hàng. Chỉ những sản phẩm chất lượng thực sự mới nhận được sự ủng hộ lâu dài của khách hàng. Tất cả các hãng sơn đều cung cấp sản phẩm dùng thử. Hãy thử nghiệm sản phẩm của từng hãng trước để đánh giá chất lượng, và có quyết định thích hợp nhất.
Chiết khấu: Trong kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố trước tiên cần nghĩ tới. Nó quyết định bạn nên kinh doanh mặt hàng này hay mặt hàng khác. Mức chiết khấu của các hãng sơn chênh lệch khác nhiều. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ mức chiết khấu để chọn được hãng sơn phù hợp nhất.
2. Chính sách cho đại lý phân phối
Lúc chọn đại lý phân phối, mỗi hàng sơn đều có chính sách riêng. Được chia thành 2 nhóm chính là: Hãng có máy pha màu và hãng không có máy pha màu. Trên thực tế, các chính sách và cơ chế này không quá phức tạp. Điều quan trọng là bạn phải chọn được hãng có nhiều chính sách ưu đãi cho đại lý, cũng như phù hợp với điều kiện cửa hàng của bạn.
Chính sách chung:

  • Kí hợp đồng đại lý
  • Cam kết mức doanh số bán trong năm
  • Nhập hàng trưng bày
  • Những hỗ khác của nhà sản xuất như: biển bảng, catalogue, cây màu, bảng báo giá đại lý, bảng báo giá bán lẻ,…


Chính sách riêng:

  • Hãng sơn có máy pha màu: Đăng máy pha màu độc quyền và đặt cọc tiền máy, nhập đơn hàng đầu tiên.
  • Hãng sơn không có máy pha màu: Nhập đơn hàng đầu tiên theo định giá đơn hàng hoặc cơ cấu sản phẩm.


3. Mở đại lý sơn cần có bao nhiêu vốn?
Vốn là tiêu chí trước tiên và quan trọng nhất với bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Vậy mở đại lý sơn cần bao nhiêu vốn, và những khoản chi phí nào. Lượng vốn này còn phụ thuộc vào kinh tế của từng người. Nhưng có mức vốn cố định quan trọng là mức vốn nhập hàng và mức vốn bị nợ đọng trên thị trường.

  • Vốn nhập hàng: Chi phí bỏ ra để nhập hàng từ nhà sản xuất. Không bao gồm chi phí phòng ngừa rủi ro, chi phí mặt bằng, hay phí duy trì hoạt động.
  • Vốn nợ tồn đọng: Nhằm mục đích phòng ngừa các trường hợp khách hàng chịu nợ, không thanh toán đúng hẹn. Đây là vốn dự trù trong kinh doanh.


Thông thường số vốn tối thiểu để mở đại lý sơn từ 30 triệu tới 200 triệu. Thậm chí có thể hơn tùy vào quy định của từng hãng sơn.
5. Kinh nghiệm mở đại lý sơn
Mở đại lý kinh doanh sơn không phải là việc đơn giản. Những kinh nghiệm sau đây sẽ là kinh nghiệm hữu ích để bạn phát triển công việc kinh doanh thuận lợi hơn.

  • Chọn thương hiệu uy tín có sản phẩm tốt giúp bạn xây dựng, phát triển cửa hàng dễ dàng hơn.
  • Vấn đề quan trọng nhất không phải là câu hỏi mở đại lý sơn cần có bao nhiêu vốn. Mấu chốt là cách bạn sử dụng nguồn vốn đó như thế nào, {luân|lưu| chuyển vốn ra sao, {quay|xoay} vòng vốn có hiệu quả không.
  • Trao đổi {rõ ràng|thẳng thắn} với nhà cung cấp để có sự thống nhất ngay {từ đầu|khi bắt đầu} với số lượng hàng tồn kho. Tìm hiểu thông qua cách làm việc của thương hiệu đó, cam kết về sản phẩm của thương hiệu, chế độ bán hàng, chăm sóc sau bán hàng.