Có rất nhiều lý do làm bạn có nhu cầu muốn mở đại lý kinh doanh sơn, tuy nhiên trước hết bạn hãy xem, những lý do đó có phù hợp với bạn không, liệu rằng việc mở đại lý sơn có khả thi và thích hợp với khả năng tài chính của bạn không. Thị trường sơn hiện nay đang cực kỳ hấp dẫn vì xây dựng nhà cửa đang nóng lên, nếu biết cách thức tận dụng cơ hội, bạn thực sự có thể phát triển và kinh doanh tốt.
Trước khi bắt đầu vào việc kinh doanh một sản phẩm nào đó thì vấn đề trước tiên bạn cần tìm hiểu đó là khảo sát thị trường của sản phẩm, xem nếu như mình kinh doanh loại sản phẩm đó thì liệu có thành công hay không, thị trường đó có dễ khai thác hay không, có nhiều đối thủ cạnh tranh không.
Nhất là trong ngành sơn, với hàng trăm thương hiệu cạnh tranh nhau, mỗi thương hiệu lại có rất nhiều đại lý mở ra. Bạn cần phải nghiên cứu xem nếu muốn mở đại lý, bạn phải bán được cho từng nào khách hàng mới có thể có lãi.
Với những ai muốn mở đại lý kinh doanh mà chưa có kinh nghiệm gì thì nên nghiên cứu và học hỏi dần dần, từng tí một chứ không nên hết nghe người này rồi nghe người kia, mất thời gian tiền bạc tuy nhiên hiệu quả lại thấp.

Nếu bạn muốn mở đại lý sơn của những thương hiệu nổi tiếng thì điểm mạnh là bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, bởi khách hàng biết nhiều về những thương hiệu sơn này nên bạn dễ dàng đàm phán và thuyết phục khách hàng. Nhưng nhược điểm là bạn phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường. Nếu có khả năng và mối quan hệ tốt với một số khách hàng, bạn có thể nắm bắt và mở đại lý sơn của những hãng có tiếng tăm. Tuy nhiên, đôi khi đánh vào thị trường ngách lại giúp bạn kinh doanh tốt hơn, ở đây tôi muốn nói, việc mở một đại lý sơn của những hãng ít danh tiếng đôi khi cũng giúp bạn có lợi thế. Những hãng kém nổi sẽ có mức giá rẻ hơn, điều này giúp bạn thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá. Tuy nhiên cũng vì nó kém nổi nên bạn cần có khả năng thuyết phục khách hàng tốt.
Về việc lựa chọn loại hình đại lý: Nhiều người muốn mở đại lý sơn rất muốn làm đại lý cấp 1, làm việc với nhà máy trực tiếp cho yên tâm, tối đa được lợi nhuận. Điều này chỉ nên nếu bạn có lượng khách hàng quen hoặc có mối quan hệ rồi, chứ nếu không có, bạn rất dễ bị áp doanh số và hưởng ít chiết khấu do kết quả kinh doanh chưa đạt yêu cầu.
Về kế hoạch kinh doanh: Bạn muốn mở đại lý sơn nhưng nó không đơn giản là mở ra có thể bán được ngay. Bạn cần vạch ra kế hoạch marketing cho đại lý của mình. Hãy liên hệ và tạo mối quan hệ với các chủ thầu xây dựng, những khu công trình để tìm khách hàng. Đây đều là những khách hàng lớn bạn nên quen biết.
Hãy chuẩn bị thật kỹ càng về cả tiền vốn, kỹ thuật và kỹ năng để bắt đầu kinh doanh 1 đại lý sơn giống như bạn mong muốn. Chúc bạn thành công!
Tác giả: Nguyễn Hải Phong - Davosa Delta Việt Nam