Thiết kế logo đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong các công ty, sản phẩm và dịch vụ. Là nền tảng của bản sắc thương hiệu, một logo tốt sẽ giúp thiết lập các giai đoạn cho sự phát triển của một thương hiệu thành công và lâu dài.
Thiết kế một logo đặc biệt là tốn thời gian và công sức. Để có thể giải thích ngắn gọn về thiết kế và đưa ra một ý tưởng thiết kế tinh tế của một công ty là rất khó.
Bên cạnh có một sự kết hợp của tài năng sống, kỹ năng giao tiếp và rất nhiều kiên nhẫn, nó là điều cần thiết của mỗi nhà thiết kế trong những nguyên tắc cơ bản để có một logo đẹp.
Một thiết kế logo công ty đẹp thì có thể đơn giản, đặc biệt, có liên quan, đáng nhớ, vượt thời gian, và linh hoạt.
Hãy xem chi tiết hơn các nguyên tắc sau:
Kinh nghiệm thiết kế logo

  1. ĐƠN GIẢN

Một logo tốt là đơn giản trong xây dựng của nó, nhưng không có trong khái niệm của nó. Khá thường xuyên để mắt thiếu kinh nghiệm, một biểu tượng tốt có thể đơn giản như vậy mà nó có vẻ như nó đã được đặt lại với nhau trong một vài phút.
Phần lớn các mẫu thiết kế logo là cả hai rất đơn giản và thành công được hỗ trợ bởi nhiều giờ khái niệm nghiên cứu và không sử dụng mà không bao giờ thực hiện việc cắt giảm. Nó thường là kết quả của một quá trình thiết kế rộng rãi và đầy đủ biểu tượng.
Một ưu điểm khác của sự đơn giản trong thiết kế logo là một biểu tượng đơn giản là nhiều khả năng để phù hợp với năm nguyên tắc khác của thiết kế logo tốt: đặc biệt, có liên quan, đáng nhớ, vượt thời gian và linh hoạt.

  1. ĐẶC BIỆT

Một biểu tượng đặc biệt nổi bật từ đám đông và tổng thể sẽ là duy nhất trong xuất hiện. Một biểu tượng đó là duy nhất sẽ có một bản chất nào đó mà phân biệt nó từ gói. Nó sẽ được đặc biệt trong khi cũng có hiệu quả mô tả các yêu cầu kinh doanh của khách hàng.
Cho rằng có hàng triệu các biểu tượng hiện đang tồn tại, và hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn những người mới được tạo ra mỗi ngày, đó là ngày càng khó khăn để thiết kế một logo khác biệt. Khả năng để thiết kế các biểu tượng đặc biệt trên cơ sở phù hợp làm cho một nhà thiết kế logo đặc biệt.

  1. PHÙ HỢP(CÓ LIÊN QUAN)

Một thiết kế logo tốt sẽ có liên quan đến ngành công nghiệp, khách hàng và thị trường mục tiêu.
Nếu bạn đang thiết kế một logo cho lớp mẫu giáo, nên công bằng để nói rằng nó không nên trông giống như nó được thiết kế cho một ngân hàng, và ngược lại.
Để thiết kế một logo có liên quan thiết kế không nên dựa vào các thiết kế ngắn gọn một mình. Tất cả các khách hàng và các ngành công nghiệp tương ứng của họ là khác nhau, không có vấn đề thẳng về phía trước, họ có thể có vẻ ở cái nhìn đầu tiên. Bằng cách tiến hành nghiên cứu sâu hơn, nó sẽ giúp tạo ra một thiết kế có liên quan mà nói trực tiếp để các đối tượng dự định.

  1. DỄ NHỚ

Một logo được thiết kế cũng sẽ được cam kết vào bộ nhớ trong nháy mắt duy nhất, và sẽ được dễ dàng nhớ lại bởi người xem. Đơn giản đi một chặng đường dài ở đây.
Được công nhận giống quen thuộc, hỗ trợ trong việc xây dựng lòng tin và lòng trung thành trong một thương hiệu.

  1. VƯỢT THỜI GIAN

Một thiết kế logo tốt sẽ kéo dài trong nhiều thập kỷ mà không cần cho một thiết kế lại. Đây là một cái gì đó một nhà thiết kế phải thường xuyên giữ ở mặt sau của tâm trí của họ trong quá trình thiết kế.
Như các loại sáng tạo, nó thường rất hấp dẫn cho các nhà thiết kế để thực hiện các yếu tố hợp thời trang trong một thiết kế logo. Đôi khi một yếu tố hợp thời trang thậm chí có thể lẻn theo cách của mình vào một thiết kế mà không có các nhà thiết kế logo thương hiệu thực hiện.
Logo thiết kế thường là về xây dựng lòng tin và lòng trung thành trong một thương hiệu trong dài hạn. Kiểu chữ, hình ảnh và màu sắc hợp thời trang sẽ được ra khỏi thời trang trong một thời gian tương đối ngắn thời gian., Do đó việc sử dụng của họ sẽ làm suy yếu khả năng của khách hàng để xây dựng giá trị lâu dài trong thương hiệu của họ. Không nhiều khách hàng muốn có logo của họ được thiết kế lại mỗi năm.

  1. LINH HOẠT

Một logo được thiết kế tốt sẽ được sử dụng trên một phạm vi rộng các ứng dụng. Logo nên xem xét trên một thẻ kinh doanh, ở phía bên của một bảng quảng cáo, hoặc như một biểu tượng trên một trang web khách hàng.
Để đảm bảo tính linh hoạt, một biểu tượng được thiết kế ở định dạng vector. Điều này sẽ đảm bảo rằng logo có thể được thu nhỏ kích thước bất kỳ mà không ảnh hưởng chất lượng hình ảnh. Đối với thiết kế sử dụng biểu tượng Adobe Illustrator, không Photoshop.Bên cạnh logo thì các doanh nghiệp còn chú trọng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu nữa
Màu sác trong thiết kế logo
Vòng tuần hoàn màu sắc là yếu tố cơ bản giúp ta nhìn nhận màu sắc, đồng thời là một phương pháp hữu hiệu cho việc đánh giá sự hài hòa khi phối màu.
Màu sắc là ngôn ngữ chung trong thiết kế. Nó có thể giúp chúng ta truyền tải cá tính thương hiệu, tạo ra sự nổi bật hay khơi gợi những cảm xúc tiềm ẩn.
Nếu bạn dự định áp dụng lý thuyết màu sắc vào quá trình làm việc, sẽ tốn nhiều sức lực để rèn giũa khi làm việc thực tế. Bài viết này đề cập đến những điều cơ bản trong lý thuyết màu sắc và cách ứng với thiết kế logo, bao gồm cách để đạt được sự hài hòa khi sử dụng vòng tuần hoàn màu sắc.
Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Bản chất của màu sắc vượt xa những gì mắt ta nhìn thấy, chúng cũng có tính thực tế khi ứng dụng vào thiết kế logo cho những khách hàng hoặc thương hiệu khác nhau.
Hãy cùng khám phá 4 cách để làm việc hiệu quả hơn với màu sắc khi thiết kế logo.

  1. Thấu hiểu lý thuyết màu sắc

Khi đề cập đến thiết kế logo hay nhận diện thương hiệu, việc chọn lựa màu sắc có thể đóng vai trò quan trọng và tính thẩm mỹ chưa hẳn là điều cần chú tâm nhất. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa bản chất và tính tượng trưng của màu sắc là cần thiết, đây là điều khá khác biệt với những khái niệm màu sắc trước đây.
Hãy nghĩ về điều này khi tìm kiếm sự tương quan trong thiết kế. Bản chất màu sắc như một hàng rào để ta vượt qua hơn là một vật mang tính tham khảo, đặc biệt khi yêu cầu từ khách hàng đóng vai trò quan trọng.
Tính tượng trưng của màu sắc là bước tiếp theo và những điểm chạm về văn hóa là yếu tố đáng cân nhắc. Ví dụ, màu đỏ tượng trưng cho tài lộc và may mắn ở Trung Quốc trong khi màu trắng đại diện cho cái chết. Điều này rất hữu ích đối với những thương hiệu hoạt động trong nước hoặc vùng miền chứ không mang tính toàn cầu. Coca-Cola được bày bán tại Trung Quốc, nhưng nhãn mác màu đỏ và trắng được thiết kế nhằm truyền tải sự cân bằng giữa tiền tài và chết chóc là không được đúng cho lắm ở đất nước này.
Dự án của The Partners’ Investec Journal tận dụng sự liên kết của màu đỏ với tài lộc và may mắn theo quan niệm người Trung Hoa.
Tâm lí học màu sắc đào sâu vào nhiều khía cạnh của một vấn đề và chú trọng quá trình phản ứng của con người trong nhận thức. Nhìn chung, màu đỏ thể hiện bản năng và xúc cảm, có tính vật chất hơn khi so sánh với màu xanh dương có vẻ mát mẻ và mang tính trí tuệ. Màu vàng thể hiện sự sáng sủa, năng động và thiên về cảm quan, trong khi màu xanh lục có vẻ hài hòa, tự nhiên và cân bằng.
Tất cả những sự liên kết này đều không rõ ràng và chứa đựng những mặt tích cực lẫn tiêu cực. Sắc độ, sắc giai, sắc thái của màu có thể liên quan đến biểu tượng về văn hóa và cá nhân, nhưng bản chất của các hiệu ứng tâm lý đều mang tính phổ quát và được coi như một phần của quá trình thiết kế logo.

  1. Hãy chọn một phương pháp tinh tế

Có nhiều phương pháp khi nói đến việc chọn lựa màu sắc cho một thương hiệu, hãy cân nhắc mọi thứ, từ vòng thuần sắc đến những liên kết văn hóa và tâm lý phức tạp.
Nhà tâm lý học màu sắc Angela Wright đã tìm ra hệ thống ảnh hưởng của màu sắc, điều này chỉ ra rằng tất cả các dãy màu, độ mờ và độ đậm nhạt có thể được xếp vào một trong bốn ‘nhóm tông màu’. Những màu cùng một nhóm nếu được phối hợp sẽ tạo nên sự hài hòa hơn.
Nhóm một: Việc sử dụng màu đỏ tươi trong logo của Virgin làm toát lên sự vui vẻ và tươi trẻ.
Nhóm màu đầu tiên mang tính rõ ràng, tinh tế, ấm áp và không chứa màu đen. Nhóm này bao gồm màu đỏ tươi, màu san hô - da cam ánh hồng, màu xanh da trời và màu quả đào. Chúng cho ta sự gần gũi, tươi trẻ và lạc quan nên sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các nhãn hàng trẻ trung, nhưng mặc khác cũng tạo ra cảm giác lúng túng hay thiếu đi sự trang trọng.
Nhóm hai: Màu xanh lơ (robin egg blue) trong logo của Tiffany & Co cho ta cảm giác vô cùng thời thượng.
Nhóm màu thứ hai có vẻ tối hơn, đồng thời cũng cho thấy sự tinh tế, điển hình là màu nâu sẫm, màu lá quế hoặc tím hoa oải hương. Những gam màu này thể hiện được phong cách, nét duyên dáng và sang trọng cho những thương hiệu cao cấp, đồng thời cũng thể hiện sự tách biệt, cô lập và không thường thấy khi thiết kế logo.
Nhóm ba: Nhãn hàng Shell sử dụng kết hợp màu đỏ cà chua và màu vàng đất nhằm thể hiện sức mạnh.
Nhóm màu thứ ba mang lại sự ấm áp, sâu sắc và nóng nảy, thường được phối chung với màu đen, chẳng hạn như màu đỏ cà, màu cam đậm, màu olive và màu tím cà. Gam màu này thể hiện sự gần gũi và chắc chắn, thường được sử dụng để truyền tải sức mạnh và sự chính trực, nhưng đồng thời cũng chịu nhiều rủi ro như mang tính lỗi thời hoặc dễ đoán.
Nhóm bốn: Apple sử dụng màu đen tuyền và trắng cho ta cảm giác thời thượng, mượt mà và tự tin.
Cuối cùng, nhóm màu thứ tư mang tính rõ ràng, mạnh mẽ và dân dã, gồm màu đen, trắng, đỏ tươi và vàng chanh. Chúng lan tỏa sự tự tin, tính hiệu quả và hiện đại, thường được sử dụng trong các nhãn hàng công nghệ nhưng có thể bị coi là mang tính đắt đỏ, thực dụng và lạnh lẽo.

  1. Hãy đặt màu sắc vào ngữ cảnh thị trường

Việc chọn được màu sắc đúng đắn cho bất kì một nhãn hàng nào không chỉ liên quan đến sự liên kết văn hóa và tâm lý, mà còn là về tính cạnh tranh và bắt kịp những xu hướng tùy theo từng nhóm đối tượng.
Ví dụ, hai nhãn hàng hoàn toàn không liên quan gì nhau đều có thể sử dụng màu sắc để truyền tải sự đáng tin cậy, nét vui tươi hay tinh tế. Nhưng nếu đối thủ của họ sử dụng cùng một màu với mục đích giống nhau thì sự nổi bật và khác biệt là nhân tố quyết định.
Thật sự, sở hữu màu sắc riêng biệt cho thương hiệu là một việc khó khăn và không thể nào đạt được. Việc thiết kế logo để thể hiện sự nổi bật trên màn hình điện thoại cũng ngày càng quan trọng.
Trong khi các thương hiệu cùng phân khúc khác sử dụng màu đỏ, xanh lam và những màu đậm, easyJet mang đến sự bùng nổ của màu cam.
Nhiều nhãn hàng không theo lối mòn của những xu hướng trên thị trường mà tạo nên sự khác biệt bằng việc sử dụng màu sắc nổi bật truyền tải những giá trị đặc biệt chứ không hòa lẫn vào đám đông: easyJet mang sự tươi mới của những trái cam đến ngành hàng không, trong khi Tango sử dụng màu đen để tạo ra một cơn sốt cho nhãn hàng sản xuất nước hoa quả.
Dù Tango sử dụng những màu cơ bản để phân loại mùi vị, logo và thiết kế lon mang màu đen truyền thống.
Tuy nhiên những điều như trên không hẳn lúc nào cũng cần thiết. Việc sử dụng màu sắc chủ đạo bên cạnh những màu cơ bản là một cuộc tranh luận không có hồi kết trong thị trường nhộn nhịp ngày nay, nhưng bằng việc cân nhắc khi phối hợp các màu sắc, làm đa dạng cho vòng tuần hoàn màu khi thêm vào hàng triệu dãy màu khác hay độ đậm nhạt mà mắt người có thể nhìn thấy, quyền sở hữu trở nên khả thi hơn.

  1. Cân nhắc khi trình bày màu sắc

Một khi nhãn hàng của bạn được chọn, việc ôn lại những quy luật phối màu là cần thiết, về cách tạo ra và trình bày cho những dự án thực tế - đặc biệt là khi nói đến việc nhận diện thương hiệu.
Hãy xem những điều bạn có thể đạt được khi sử dụng hệ màu phụ (RGB dành cho màn hình) và hệ màu trừ (CMYK cho việc in ấn), đồng thời vận dụng màu sắc khi sử dụng HSB (màu, độ bão hòa và độ sáng) hay LAB (cân bằng độ sáng giữa hai màu A và B, ‘A’ bao gồm từ màu xanh lá tới đỏ và ‘B’ từ màu xanh lam đến vàng).
Tương đồng với in ấn và kĩ thuật số theo thứ tự, bản màu CMYK và RGB đều rất quen thuộc đối với những nhà thiết kế.
RGB và CMYK phân loại màu dựa trên nguyên lý máy móc, và thực tế cách màu sắc được trình bày dựa trên một số lí do như là tính chất màu sắc của một thiết bị nào đó. HSB mang tính trực giác nhiều hơn, phân loại màu sắc một cách lý thuyết dựa vào vòng tuần hoàn màu.
Trong khi đó, LAB có sự chính xác gần như tuyệt đối, và không dựa vào máy móc vì chủ yếu là sự thể hiện của màu sắc chứ không chỉ theo sự tính toán. Điều này là vô cùng quan trọng khi nói đến sự phối màu thật chính xác trong các nền tảng đa nhiệm.
Ý nghĩa của thiết kế logo
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu luôn đòi hỏi sự sáng tạo "điên cuồng" nhưng lại đòi hỏi sự "tỉnh táo" cao độ, điên cuồng để tạo ra ý tưởng khác biệt hóa thương hiệu, và tỉnh táo để không đi quá xa những tiêu chí, tính cách, tầm nhìn, sứ mệnh ... của một logo hoàn hảo. Thiết kế logo rất đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp, thế nên các doanh nghiệp am hiểu được điều này họ không tiếc chi trả phí dịch vụ chỉ miễn sao logo được thiết kế thỏa mãn được các tiêu chí “đơn giản” ấy.
Trước khi đưa ra một phương án thiết kế chúng tôi thường dựa vào những tiêu chí, những tính cách, hình mẫu thương hiệu, triết lý thương hiệu, ... để từ đó tìm những hình tượng phù hợp áp dụng vào biểu tượng của thương hiệu một cách hoàn hảo nhất. Dưới đây là những hình tượng chính thường được sử dụng trong thiết kế logo, kèm theo đó là những tính cách và ý nghĩa đặc trưng để bạn có thể tham khảo và bạn thử đối chiếu xem logo của doanh nghiệp mình thuộc dạng nào nhé.
Mặt trời, hình tròn
Luôn mang nghĩa về cội nguồn của sự sống, sự bất tử, vĩnh hằng, hủy hoại, tái sinh, huy hoàng, rực rỡ. Mặt trời luôn mang lại cảm giác ấm áp, thành công, chiến thắng. Hình tròn của mặt trời nói lên tính ưu việt, hoàn hảo, năng động, sự gợi cảm, luôn tạo được sự tin tưởng về nó.
Thương hiệu thành công như: Du lịch Ai cập, du lịch Australia, xe hơi Nissan, xe hơi Audi, Toyota, Mazda, ...
Tam giác
Thường được tượng trưng cho sự cân bằng, vững bền bởi đó là sự hiện diện của những ngọn núi, mái nhà, lều, tòa nhà hình chữ A
Thương hiệu thành công: Adidas, ngân hàng Vietcombank, Tiên phong bank, Mitsubishi ...
Vuông
Với người Á đông thì đây được coi là Đất, thể hiện cho sự bền vững, an lạc và nuôi dưỡng. Hình vuông còn thể hiện sự cân bằng, may mắn và hòa thuận.
Ngôi sao
Hình tượng đáng yêu nhất và thưởng được sử dụng, tạo yếu tố lãng mạn tạo cảm giác lung linh, bay bổng, mang tính ổn định, tạo cảm giác bền vững, xu hướng phát triển. Ngôi sao cho chúng ta một khát vọng hướng đến tương lai, hướng đến những gì tốt đẹp nhất.
Thương hiệu thành công: Thời trang Converse; kênh truyền hình Star Movies; Walmart ; xe hơi Mercedes; Giải bóng đá Champions League; Liên mình Châu Âu ...
Chữ thập (dấu +)
Hình tượng này được sử dụng nhiều trong các công ty, xí nghiệp, dược phẩm, y tế, bệnh viện và nổi tiếng với biểu tượng của hội chữ thập đỏ quốc tế được xuất hiện đầu tiên năm 1759. Dấu “+” là một hình tượng chữ thập, hình ảnh của một sự gia tăng + một điện cực + một sự cân bằng + đối kháng của hoạt động + nghỉ ngơi.
Thương hiệu thành công: Hãng xe hơi Chevrolet; truyền hình K+; xe hơi BMW; hãng phần mềm Microsoft; ...
Con người
Được coi là trung tâm của vũ trụ, vẻ đẹp, những gì tinh tế nhất, hoàn hảo nhất của tạo hóa. Là chủ thể của muôn loài trên trái đất tượng trưng cho những gì ưu việt nhất. Hình ảnh này còn tạo cảm giác tin cậy, sự hỗ trợ, sự liên kết, sự khéo léo. Từ hình ảnh đôi bàn tay, ánh mắt, bàn chân gương mặt ... tất cả đều thể hiện cho sự phong phú cho những tính cách, những sáng tạo luôn tự hoàn thiện mình, vươn tới cái đẹp, khám phá những chân trời mới. Hình ảnh này rất phù hợp với các thương hiệu về thể dục thể thao, các tổ chức xã hội, các hàng thời trang.
Thương hiệu thành công: Starbucks; LG; KFC; Trà thảo mộc Dr.Thanh; World cup 2014, Thời trang Hermes; Dầu ăn Neptune; Johnnie Walker; Quaker...
Mỗi loài vật luôn có những đặc điểm riêng mà từ đó thể hiện được tính cách thông qua tạo hình của thương hiệu, truyền tải những ý nghĩa và thông điệp riêng. Loài Ngựa thì thể hiện cho sự trung thành, bền bỉ và dũng mãnh trong khi đó loài chim thì thể hiện cho hòa bình, ước mơ và gia đình hạnh phúc.
Thương hiệu thành công: Thời trang Lacoste; xe hơi Ferrari; xe hơi Peugeot; mạng xã hội twitter; hệ điều hành Lilux; Hàng không Singapore; Phần mềm Evernote; Quỹ động vật hoang dã thế giới WWF; Thời trang Puma ...
Hình ảnh mang nhiều cảm giác thanh bình, tượng trưng sự xanh tươi, sức sống tràn đầy. Hình ảnh Bông hoa mang cảm giác toàn vẹn, hoàn hảo của sự vật, tượng trưng cho cái đẹp, cho những gì tinh tế nhất. Hình tượng trái cây giúp liên tưởng về no ấm, hòa bình, hạnh phúc. Những gì thịnh vượng, phát triển nhất.
Thương hiệu thành công: Du lịch Việt Nam; Hàng không Việt Nam Arline; Tôn Hoa Sen; Giải Cành cọ vàng; Apple; Blackberry
Đây là một trong những hình tượng mang ý nghĩa tượng trưng cao nhất, được sử dụng nhiều nhất. Hình ảnh mũi tên có ý nghĩa về sự thúc giục chúng ta luôn hướng về phía trước, luôn tạo cảm giác về sự vươn tới trước, sự chinh phục đồng nghĩa với sự phát triển, tương lai, chỉ ra cái đích cần đến.
Các hình dạng khác: Thiết kế logo là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo vô biên, tay nghề vẽ phải cứng và một sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực, tính cách, tầm nhìn, triết lý ... của thương hiệu. Thế nên ngoài những hình tượng trên cũng còn rất nhiều những hình tượng khác mà tôi xin liệt kê ra như:
Biểu tượng hình tia chớp thể hiện cho sự dứt khoát, thèm muốn và chiến thắng
hình mây thể hiện cho sự nhẹ nhàng, tinh tế và tự do;
hình sóng nước thể hiện cho uyển chuyển, tươi mát và sự lan tỏa
hình chữ ký thể hiện cho niềm tin, cá tính và độc lập;
hình trái tim thể hiện cho tình yêu thương, tận tụy và nồng ấm
hình dụng cụ như đàn, sáo, xô, chậu, xẻng, kìm, máy khoan, vòng bi... thể hiện cho riêng một lĩnh vực dịch vụ hoặc sản phẩm mà logo làm đại diện
hình khiên hay chiếc ô thể hiện cho sự che chở, sức mạnh và sự an tâm
hình bóng thể hiện cho sự bí ẩn, nội lực và khám phá
hình vương miện thể hiện sự vương quyền, uy tín và đỉnh cao
hình chiếc thuyền thể hiện cho sự vươn xa, khám phá và tự do