Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, đây là nguyên nhân gây tàn phế phổ biến nhất kể từ năm 2011. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp bao gồm tiền sử gia đình bị viêm khớp, lão hóa, chấn thương, béo phì và chế độ ăn nhiều chất béo hoặc thịt. Đạt được sự hiểu biết về mối quan hệ giữa thịt và viêm khớp có thể truyền cảm hứng cho bạn để đưa ra quyết định chế độ ăn uống khôn ngoan.




Mối quan hệ giữa việc ăn thịt và bệnh viêm khớp
Mặc dù thịt không được biết là gây viêm khớp, chế độ ăn giàu thịt có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Bởi vì thịt chứa nhiều chất tự nhiên được gọi là purin hơn các loại thực phẩm khác, nó có thể dễ dàng dẫn đến nồng độ axit uric cao, làm tăng nguy cơ bạn bị bùng phát bệnh gút, một dạng viêm khớp.


Một số người bị viêm khớp dạng thấp đã trải qua các cải thiện triệu chứng sau khi chuyển từ chế độ ăn phương Tây điển hình, giàu thịt và thực phẩm chế biến, sang chế độ ăn uống thực vật tự nhiên, theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Các loại thịt béo, chẳng hạn như thịt đỏ và thịt chế biến, có nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng tình trạng viêm và để lại ít chỗ hơn trong chế độ ăn uống của bạn đối với thực phẩm có đặc tính chống viêm, như cá nước lạnh. Một chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều calo thường dẫn đến tăng cân, có thể làm tăng căng thẳng cho khớp của bạn.


Đọc thêm: Chữa viêm khớp hiệu quả với bài thuốc bí truyền của người Dao


Nghiên cứu
Các dạng thoái hóa của viêm khớp liên quan đến việc giảm dần sụn và xương trong khớp của bạn. Trong một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe & Lão hóa" vào tháng 2 năm 2006, các nhà nghiên cứu đã phân tích mức tiêu thụ thịt và các triệu chứng của viêm khớp thoái hóa và rối loạn mô mềm trong số những người tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Cơ đốc phục lâm, theo dõi thói quen ăn kiêng và giữ gìn sức khỏe. 96.000 người. 22,6% những người tham gia biểu hiện viêm khớp và rối loạn mô mềm có nhiều khả năng tiêu thụ thịt thường xuyên hơn, hoặc hơn một lần mỗi tuần, so với những người tham gia không mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tiêu thụ thịt nhiều hơn có liên quan đến sự gia tăng bệnh thoái hóa khớp và các vấn đề về mô mềm ở nam giới và phụ nữ.


Lợi ích tiềm năng
Thịt có thể phục vụ như một nguồn protein và chất dinh dưỡng quý giá, chẳng hạn như sắt, kẽm và vitamin B, trong chế độ ăn uống của bạn. Tầm quan trọng của protein không thể được đánh giá thấp trong chế độ ăn uống của người cao tuổi, theo một báo cáo được công bố trên "Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ" vào tháng 12 năm 2004. Người cao tuổi cần nhiều protein hơn người trẻ tuổi và tiêu thụ quá ít làm tăng sự mỏng manh của da, miễn dịch kém. chức năng, chữa bệnh kém và chữa bệnh chậm trễ từ bệnh tật. Trong nhiều trường hợp, chất béo bão hòa và cholesterol trong thịt là vấn đề nhất. Trừ khi các triệu chứng viêm khớp của bạn xuất phát từ nồng độ axit uric cao, bạn có thể dung nạp và hưởng lợi từ việc ăn thịt nạc, chẳng hạn như thịt gia cầm không da, như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng.


Gợi ý
Nếu bạn bị bệnh gút, MayoClinic.com khuyên bạn nên hạn chế protein động vật ở mức 6 oz. hoặc ít hơn mỗi ngày. Dựa vào các nguồn protein từ thực vật, như đậu, đậu lăng và đậu phụ, thường xuyên nhất. Vì thực phẩm giàu chất xơ, đậu và đậu lăng cũng thúc đẩy mức cholesterol tích cực và kiểm soát sự thèm ăn, có thể làm giảm quá trình kiểm soát cân nặng và bảo vệ chống lại tất cả các dạng đau viêm khớp. Để tăng cường sức khỏe, hạn chế các nguồn chất béo không lành mạnh, bao gồm thịt và pho mát béo, thực phẩm chiên và bánh ngọt được chuẩn bị thương mại, khoai tây chiên và sương giá.


Thay vào đó, hãy tiêu thụ một lượng vừa phải các nguồn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt, hạt, cá hồi và bơ. Thực phẩm thân thiện với viêm khớp bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, như yến mạch, lúa mạch và gạo nâu, và trái cây và rau quả tươi.


Tìm hiểu thêm: Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để bệnh không trở nặng