Mọi vấn đề sức khỏe đều có thể tăng bằng chế độ ăn uống, rối loạn nội tiết tố nữ cũng vậy. Và nếu bạn đang thắc mắc rằng rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn những gì hay không nên ăn gì, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.
Cô Magdalena Wszelaki, tác giả của cuốn sách Cooking for Hormone Balance, đồng thời cũng là một huấn luyện viên sức khỏe toàn diện, đã tự chữa lành nhiều bệnh, bao gồm cả rối loạn tự miễn, suy thượng thận và Dư thừa estrogen cho biết: “Tôi thấy phụ nữ nhận được kết quả Tốt nhất là khi họ vận dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, không gluten, và ít đường”.
Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn những gì, chúng ta không nên ăn gì?
như vậy, việc chúng ta nên tìm hiểu rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn những gì, kiêng gì là một lẽ đương nhiên.
Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì?
Đậu nành, hạt lanh, các loại rau họ cải, rau mầm bông cải xanh và những loại rau biển được cho là các thứ mà người bị rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn hàng ngày, vì chúng có tác dụng dài lâu hormone rất có lợi.
Hạt lanh: Giảm estrogen quá nhiều, kiểm soát đường huyết
Người bị rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn hạt lanh bởi nó chứa một dạng hợp chất có tên là phytoestrogen, hợp chất này có thể liên kết với những thụ thể estrogen trong cơ thể người, làm giảm lượng estrogen quá nhiều – Nguyên nhân gây ra những vấn đề sức khỏe ở chị em phụ nữ như u xơ tử cung, u nang buồng trứng hoặc ung thư vú.
ngoài ra, hạt lanh còn chứa cả chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan, giúp cải thiện đáng kể hệ tiêu hóa. Riêng chất xơ không hòa tan có thể kiểm soát đường huyết công hiệu.
Để sử dụng hạt lanh, hiệu quả nhất là thêm khoảng 2 thìa cà phê hạt này vào cốc sinh tố đều đặn mỗi ngày.
những loại rau họ cải: Nên ăn để duy trì estrogen ở mức bình thường và dài lâu
Người bị rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn các loại rau họ cải để duy trì estrogen ở mức bình thường

các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cải xoăn, cải bó xôi chứa một hợp chất có tên là diindolylmethane (DIM), giúp duy trì mức estrogen ở mức bình thường và dài lâu. Cho nên đây cũng là một trong những thứ mà người rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn.
Với những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), u vú, ung thư vú do rối loạn nội tiết tố nữ, Tốt nhất là nên sử dụng 3 – 5 phần rau củ nấu chín mỗi ngày, trong đó 1 phần là 80g.
Rau mầm bông cải xanh: Chống oxy hóa, bài tiết hormone quá nhiều hữu hiệu
Người bị rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn rau mầm bông cải xanh bởi nó chứa hàm lượng sulphoraphane cao – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có đặc tính chống ung thư, hỗ trợ giải độc gan và bài tiết những hormone quá nhiều. Trong đó, dùng rau mầm bông cải xanh để làm salad là cách hiệu quả nhất để giữ trọn dinh dưỡng của loại rau này.
Rau biển: Giàu vitamin B, giúp cân bằng hormone, tốt cho tuyến vú
những loại rau biển gồm có rong biển, và dulse (một loại tảo đỏ mọc hoang dại ở Bắc Đại Tây Dương). Chúng rất giàu vitamin B, đây cũng là dưỡng chất quan trọng cho sự cân bằng hormone và hỗ trợ sức khỏe của tuyến vú. Quý bà có thể dùng chúng để làm salad, súp hoặc nấu canh.
Rối loạn nội tiết tố nữ không nên ăn gì?
Bên cạnh những thứ có ích cho việc cân bằng nội tiết tố thì cũng có rất nhiều đồ ăn không có ích cho nồng độ hormone của người quý bà mà chúng ta cần tránh. Danh sách này bao gồm
Đồ ăn nhiều đường: làm những các biểu hiện rối loạn nội tiết tố nữ trầm trọng hơn
Đường nâu, đường trắng, siro, bánh kẹo ngọt hay bất cứ thứ gì nhiều đường đều làm cho trầm trọng hơn những triệu chứng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ. Không chỉ vậy, nó còn làm cho cải thiện nguy cơ mắc các bệnh béo phì, những bệnh tim mạch, ngăn cản sự hấp thu của nhiều loại vitamin và gây sâu răng.
Đồ uống có cồn và cafein: làm cho cải thiện estrogen và progesterone
Cafein và rượu đều làm tăng các cơn bốc hỏa và làm cho cải thiện hormone estrogen cũng như progesterone, đặc trưng ở phụ nữ tiền mãn kinh. Đó là lý do tại sao các người bị rối loạn nội tiết tố nữ chúng ta không nên sử dụng nhiều bia rượu, cà phê.
Người rối loạn nội tiết tố nữ bạn không nên ăn đồ ăn nhanh, gồm có sandwich, khoai tây chiên, gà rán, pizza, xúc xích vì chúng gây ra hiện trạng cải thiện cân kiểm soát và kích ứng các hormone bài tiết quá độ. Hơn thế nữa, nạp nhiều chất béo và những chất nhân tạo cũng làm cho tích lũy độc tố trong cơ thể, tăng tốc độ lão hóa và làm cho mất cân bằng nội tiết.
Để được chuyên gia giải đáp cụ thể với từng trường hợp cụ thể chị em có thể gọi số 18006316 (miễn phí cước gọi) để được trả lời miễn phí.
Xem thêm: Rối loạn nội tiết tố nữ uống thuốc gì?