Nội tạng động vật là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Các loại nội tạng như tim, gan, lưỡi, cật... chứa hàm lượng chất béo, chất đạm, vitamin rất dồi dào. Tuy nhiên, không phải ai ăn phủ tạng động vật cũng tốt, đặc biệt một số người mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh gout, gan nhiễm mỡ...

Thực chất dinh dưỡng trong nội tạng động vật

Phần lớn các loại phủ tạng đều chứa nhiều chất đạm, chất béo. Các loại tim, gan chứa nhiều sắt và vitamin A, nhưng nhược điểm chủ yếu của các loại phủ tạng là chứa nhiều chất béo, đặc biệt hàm lượng cholesterol rất cao, nhất là trong óc, gan và bầu dục.

Khi ăn tim, gan, thận có tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu thiếu sắt, rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Các loại phủ tạng này cung cấp nhiều vitamin A có tác dụng bổ mắt, tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em.



Nhưng vì các loại phủ tạng đều chứa nhiều cholesterol nên không phù hợp với người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa: tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, bệnh thận, người thừa cân - béo phì… Cho nên người cao tuổi thì nên ăn hạn chế, còn người mắc các bệnh kể trên không nên ăn các loại phủ tạng này.

Những ai không nên ăn nội tạng động vật

Người mắc bệnh về tim mạch như rối loạn lipid máu, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, cholesterol máu cao...; Người mắc bệnh về thận hư như thận hư nhiễm mỡ; Người bị tiểu đường, gút (thống phong), béo phì hoặc thừa cân, đái tháo đường.

Những đối tượng kể trên nếu ăn nhiều tim, thận động vật thì chẳng những không bổ mà còn gây hại cho sức khoẻ, làm bệnh tiến triển nặng thêm.Phụ nữ mang thai không nên ăn gan vì có thể gây ra dị tật thai nhi.Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xảy ra khi ăn quá nhiều nhưng không bao gồm tim, thận và các cơ quan khác.

Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, các phủ tạng động vật như: tim, gan, thận, dạ dày, tràng, óc… có thành phần dinh dưỡng không cân đối. Nó ít chất đạm hơn so với thịt nạc nhưng lại chứa nhiều cholesterol xấu, không có lợi cho người mắc bệnh về tim mạch.

Trong 100g tim lợn cung cấp 81 kcalo năng lượng, 15,1 g chất đạm, 3,4 g chất béo, 7 mg canxi, 213 mg phốt pho, 5,9 mg sắt, 8 mcg vitamin A, 0,34 mg B1, 0,49 mg B2 và 5,7 mg PP. Tim gà cung cấp 144 kcalo năng lượng, 16g chất đạm, 5,5 g chất béo. Cật lợn cung cấp 89 kcalo, 13 g chất đạm và 3,1 g chất béo…

Như vậy, có thể thấy tim, cật là thực phẩm giàu chất đạm, giúp bồi bổ tốt cho một số người nhưng lại không tốt đối với người khác. Trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú, người thiếu sắt, thiếu máu, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi thì nên ăn tim, cật nhưng khi ăn cũng chỉ ăn vừa phải, mỗi tuần ăn từ 2 - 3 lần, mỗi lần ăn từ 50 - 70 g đối với người lớn, còn trẻ em chỉ ăn từ 30 - 50 g/bữa.

Hàm lượng cholesterol trong tim cật cũng khá cao, nhất là cật có 370mg/100g, tim là 140mg/100g nên ăn nhiều gây hại cho sức khoẻ, một ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 250 – 300 mg cholesterol. Óc lợn cũng chứa nhiều cholesterol nên ăn nhiều sẽ bị cholesterol trong máu cao.

Được biết, những người cao tuổi, thừa cân - béo phì nên ăn hạn chế, người mắc các bệnh mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gút, thận hư nhiễm mỡ, suy tim càng tuyệt đối tránh ăn các loại phủ tạng động vật.



Ăn nội tạng động vật thế nào cho an toàn?

Thực tế cho thấy rằng nội tạng động vật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh nếu như không được chế biến sạch sẽ, đúng cách. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 70% bệnh nhân mắc phải bệnh liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh, lòng lợn. Bên cạnh đó, dạ dày, tá tràng của một số loại động vật như trâu, bò là nguồn lây nhiễm vi khuẩn Ecoli gây nên bệnh tiêu chảy.

Để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và gia đình, tốt nhất bạn chỉ nên ăn những món ăn từ nội tạng động vật do chính gia đình tự chế biến. Khi chọn mua các thực phẩm này, bạn nên đến những cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, khi ấn vào mặt tim, gan thì khả năng đàn hồi tốt, không có mùi hôi và bề mặt trơn nhẵn.



Theo Huluflex.com (Tổng hợp)