Không biết từ bao giờ, áo thun đã trở thành một món đồ cực kỳ quen thuộc với tất cả chúng ta. Dễ mặc, cực kỳ trẻ trung năng động và đặc biệt có thể phối với hầu hết các items khác, điều đó đã khiến áo thun trở thành một vật dụng thời trang không thế thiếu. Hãy cùng 4men khám phá những điều thú vị của áo thun nam đẹp qua chủ đề: áo thun cổ tròn nam



“Màu đỏ sẽ làm người ta bị kích động, còn màu tươi sáng kích thích cảm giác, trong khi màu sẫm mang lại sự êm dịu”, Jill Morton, một chuyên gia về màu sắc của Mỹ cho biết. Nhiều công ty lớn đã nhờ ông chọn màu sắc cho những sản phẩm mới của mình.
Ngày nay, màu sắc được dùng trong nghệ thuật marketing để khiến người tiêu dùng phản ứng theo một số cung cách nhất định.
Một số người hoài nghi về hiệu ứng màu sắc, nhưng những thí nghiệm tâm lý đã chứng minh được hiệu ứng đó. Một nghiên cứu chỉ ra rằng các vận động viên Olympic khi mặc đồng phục đỏ đã thắng nhiều trận đấu hơn những người mặc đồ màu khác.
Sau đây là một số lý thuyết về màu hay các phản ứng tâm lý do các màu sắc khác nhau gây ra.


Đỏ
Tạo cảm giác: Hiếu động, kích thích, nóng ruột, đói, mạnh mẽ, nồng nàn.
Trong tự nhiên: Màu của thịt, máu, lửa, trái cây chín mọng.
Được dùng để thể hiện năng lượng, sức mạnh và tốc độ (xe đua, xe cứu hoả). Trên vách tường của các tiệm fastfood có màu đỏ vì tạo cho thực khách cảm giác đói.



Xanh da trời
Tạo cảm giác: Hài lòng, sạch sẽ, bình yên, tin cậy hoặc trầm uất.
Trong tự nhiên: Chủ yếu là màu trời, màu biển và hồ, và thuỷ sản.
Được dùng để sơn màu phòng ngủ, rất thông dụng. Các bộ màu xanh da trời thể hiện sự mẫn cảm.


Xanh lá cây
Tạo cảm giác: Tươi mới, hy vọng, trẻ trung, may mắn, thanh bình.
Trong tự nhiên: Thực vật, cây cỏ, rong rêu, trái cây xanh, hồ, ao, sông và biển cạn.
Được dùng để trang trí nội thất, giúp người ta cảm thấy bình yên khi ở trường học, bệnh viện và ở các phòng chờ khi sắp lên sóng truyền hình.


Vàng
Tạo cảm giác: Hồ hởi, hy vọng, háo hức, tập trung.
Trong tự nhiên: Mặt trời, trái cây và rau quả, hoa và lá mùa thu.
Được dùng để lôi kéo sự chú ý (trên các loại xe cấp cứu, bảng hiệu giao thông và xe taxi), giữ được ý thức cảnh giác và tập trung nhưng ít được dùng trong thời trang, trừ phi muốn tạo một hiệu ứng đặc biệt.


Một số màu khác

  • Hồng: Vui vẻ, hạnh phúc, dịu ngọt, ngọt ngào, trẻ thơ, nữ tính.
  • Tím: Tinh tế, lịch duyệt, sang trọng, nồng nàn, bí hiểm.
  • Cam: Kích thích, tăng năng lượng, ngon miệng, ấm áp.
  • Nâu: Tin cậy, thân thiện, gần gũi, khoẻ mạnh.
  • Trắng: Tinh khiết, ngây thơ, thanh bình, sạch sẽ, trung thực.
  • Màu đen sang trọng (thí dụ nhãn chai rượu Johnnie Walker Black Label)
  • Màu xanh dương là dẫn đầu, lãnh đaọ
  • Màu đỏ tía là vương giả, quý tộc
  • Màu xanh lá cây là màu của môi trường và sức khoẻ

Sử dụng màu sắc trong thương hiệu
Thương hiệu Target (một hệ thống cửa hàng bách hoá tổng hợp của Mỹ) thể hiện sự hài hước và sành điệu một cách rất tinh tế bằng thiết kế và màu sắc. Target chọn màu đỏ làm chủ đạo và thổi vào đó một nguồn năng lượng hết sức tươi trẻ và thu hút, làm thay đổi hẳn những quan niêm cũ về màu đỏ.
Có ba khía cạnh cần lưu ý khi tiếp nhận một màu sắc nào đó:
+ Khía cạnh sinh lý: Thể hiện cách chúng ta phản xạ với màu sắc dựa trên những phản ứng tự nhiên của con người trước màu sắc trong thiên nhiên.
+ Khía cạnh văn hoá: Thể hiện những thói quen dùng màu sắc của những nền văn hoá khác nhau.
+ Khía cạnh marketing: Thể hiện kết quả hợp lý của sản phẩm. Ví dụ, màu xanh lá cây khi dùng trong thức uống ấm thì thường thể hiện thức uống đã tách thành phần caffeine, còn trong thức uống lạnh lại thể hiện thức uống tăng cường caffeine (như nước Mountain Dew) hoặc có mùi vị (như mùi chanh chẳng hạn).
Ba khía cạnh này được kích hoạt cùng lúc khi con người cảm nhận màu sắc và luôn đi chung với nhau khi chúng ta đánh giá một màu sắc.