Hãng nghiên cứu IDC cho biết, số smartphone xuất xưởng của Trung Quốc dự đoán sẽ tăng nhanh và sẽ chiếm hầu hết tất cả doanh số điện thoại di động vì người tiêu dùng ngày càng thích chọn mua điện thoại có đầy đủ tính năng.
Theo hãng thông tấn Reuters, Trung Quốc hiện có hơn 1 tỷ người đăng ký sử dụng điện thoại di động, trong đó nhiều người đã chuyển từ điện thoại tính năng cơ bản (feature phone) rẻ tiền sang điện thoại thông minh (smartphone) trong vài năm qua. Trong khi đó, giá cả của smartphone cũng ngày càng chấp nhận được, không quá 1.000 nhân dân tệ (tương đương 160 USD) cho mỗi chiếc.
Trong năm 2012, các hãng cung cấp thiết bị di động, như Samsung, Apple, ZTE, Huawei và một số hãng khác, đã xuất xưởng tổng cộng 213 triệu smartphone, hơn gấp đôi số lượng xuất xưởng của năm 2011, theo IDC.
Các nhà phân tích của IDC hiện chưa cho biết thứ hạng của hãng cung cấp smartphone hàng đầu ở Trung Quốc.
Báo cáo của IDC cho thấy, smartphone chiếm hầu hết 58,8% tổng số điện thoại di động xuất xưởng tại Trung Quốc trong năm 2012. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 78,4% trong năm 2013 và 90,1% vào năm 2017.
Trước đó, trong một báo cáo của IDC đưa ra năm ngoái, Trung Quốc được dự đoán sẽ là thị trường smartphone lớn nhất thế giới trong năm 2013. Mỹ sẽ đứng thứ 2, tiếp theo đó là Anh, Nhật Bản và Brazil.
Trong khi đó, theo trang công nghệ TheNextWeb, một nghiên cứu khác của trang Research2Guidance dự đoán rằng, 80% các hộ gia đình của Trung Quốc sẽ có thể mua ít nhất một smartphone giá rẻ vào năm 2017.
Theo các nhà phân tích, một nguyên nhân khiến cho smartphone trở nên phổ biến hơn so với điện thoại cơ bản là nhờ vào việc ngày càng nhiều điện thoại thông minh giá rẻ được bán ra thị trường. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đang đà tăng trưởng và thu nhập trung bình của các hộ gia đình ở Trung Quốc cũng tiếp tục tăng đều đặn.
Hãng nghiên cứu này cho biết, tầng lớp trung lưu mới nổi của Trung Quốc vẫn còn tụt hậu so với các hộ gia đình ở Mỹ về mặt thu nhập, nhưng nhu cầu tiêu dùng của họ đã khiến nước này trở thành thị trường tiêu dùng lớn hàng thứ 3 của thế giới, sau Nhật Bản và Mỹ.
Minh Huy