Hà Nội Các đời xe Honda CR-V: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Honda CR-V là mẫu crossover nhỏ gọn được hãng ô tô Nhật Bản sản xuất từ năm 1996, dựa nền tảng của Civic với dáng xe SUV 7 chỗ. Cái tên "CR-V" là viết tắt của "Comfortable Runabout Vehicle".
Sau hơn 25 năm ra mắt, dòng xe Honda CR-V đã trải qua 5 thế hệ và 3 lần nâng cấp giữa vòng đời.
Xem thêm
Đánh giá Honda CR-V 2022: Xe gầm cao đáng đồng tiền bát gạo
Đời xe Honda CR-V đầu tiên: 1996 - 2002
Năm 1997, Honda CR-V ra mắt lần đầu tiên tại Bắc Mỹ và được sản xuất dựa trên nền tảng tương tự như Honda Civic.
CR-V 1997 có ngoại hình khá giống với dòng xe wagon
CR-V 1997 có ngoại hình khá giống với dòng xe wagon
Về tổng quan thiết kế ngoại thất, CR-V thế hệ đầu tiên có cả những đặc điểm của một chiếc wagon lẫn minivan, với phần đuôi kéo dài ra phía sau cùng khoảng sáng gầm lớn.
Đèn pha có kích thước nhỏ gọn, ở giữa là lưới tản nhiệt hình chữ "U" với biểu tượng Honda ở trung tâm.
CR-V 1997 sử dụng động cơ B20B
CR-V 1997 sử dụng động cơ B20B
Tại thời điểm đó, CR-V được trang bị hệ thống treo xương đòn kép, động cơ xăng 2.0L (B20B) cho công suất 126 mã lực.
CR-V được nâng cấp lần đầu vào năm 1999 với những thay đổi về ngoại thất, bao gồm phần cản trước và sau. Bên cạnh đó, mẫu xe cũng được trang bị động cơ mới cho khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.
Phiên bản nâng cấp lần đầu tiên của Honda CR-V ra mắt vào năm 1999
Không gian nội thất của CR-V rộng rãi với sàn phẳng do không có hệ thống truyền dẫn. Mẫu xe được trang bị hộp số tự động, tạo thành lối đi giữa 2 vị trí ở hàng ghế phía trước, thậm chí có thể dễ dàng thay đổi vị trí giữa các hành khách ở ghế trước với ghế sau.
Không gian rộng rãi giữa các hàng ghế
CR-V được sản xuất với mục đích đáp ứng các nhu cầu về tiện nghi dành cho khách hàng, do đó Honda đã thiết kế hàng ghế trước có thể ngả hoàn toàn về phía sau, đồng thời hàng ghế sau gập lại được để biến thành một chiếc giường rộng và phẳng.
Bản nâng cấp năm 1999 có sự thay đổi về động cơ
Ở lần nâng cấp này, CR-V sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng 2.0L, cho công suất 147 mã lực và mô-men xoắn đạt 133Nm, kết hợp với hộp số sàn 4 cấp hoặc tự động 5 cấp.
Đời xe Honda CR-V thứ 2: 2002 - 2007
Honda CR-V đời thứ 2 được trình làng năm 2002 với ngoại hình cứng cáp, không gian nội thất rộng rãi, trang bị công nghệ an toàn mới nhất, tiện nghi hơn và có tính thực dụng cao.
Đời xe thứ 2 của Honda CR-V ra mắt năm 2002
Nếu như động cơ của CR-V 1997 có khả năng vận hành hơi yếu sức, thì ở thế hệ thứ 2 đã được thay thế bằng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng 2.4L, cho công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 162Nm kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Hệ thống "Logic Control System" ở hộp số tự động 4 cấp có thể tự sang số và giữ số thấp hơn khi leo dốc. Bên cạnh đó, hộp số cũng đã được sửa đổi mượt mà hơn và mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Không gian rộng bên trong cabin của Honda CR-V 2002
Cabin rộng rãi mang lại khoảng trần cao thoáng và chỗ để chân thoải mái cho cả hành khách phía trước và phía sau, đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp CR-V nhanh chóng trở thành đối thủ nặng ký trong phân khúc.
Tại thị trường Châu Âu, nhược điểm lớn nhất của Honda CR-V là chưa có phiên bản sử dụng động cơ diesel. Chính vì vậy vào năm 2005, hãng xe Honda đã trình làng bản nâng cấp giữa vòng đời được trang bị loại động cơ này.
Ngoại hình của Honda CR-V 2005 bản facelift
Ngoại hình bên ngoài xe không có quá nhiều thay đổi. Điểm khác biệt rõ nhất là phần đèn pha mới và hai cụm đèn xi-nhan có thiết kế thể thao hơn. Cản trước bằng nhựa nổi bật với hốc hút gió màu đen.
Không gian bên trong cabin vẫn giữ được sự rộng rãi, cung cấp đủ chỗ ngồi thoải mái với dây đai ba điểm cho tất cả 5 hành khách, trang bị này thực sự hiếm có trên các dòng xe ô tô tại thời điểm lúc bấy giờ.
Kích thước tiêu chuẩn của khoang hành lý CR-V 2005 đạt 950 lít và có thể tăng lên 2.040 lít khi gập hàng ghế phía sau, giúp mẫu xe đáp ứng nhu cầu chuyên chở của khách hàng một cách linh hoạt hơn.
Đời xe Honda CR-V thứ 3: 2007 - 2012
Năm 2007, hãng xe Nhật Bản đã giới thiệu đến người dùng thế hệ thứ 3 của Honda CR-V.
Honda CR-V 2007 với thân xe dài hơn
Honda CR-V 2007 với thân xe dài hơn
Chiếc SUV được tái thiết kế về ngoại hình với thân xe dài hơn, các góc được thiết kế bo tròn. Nắp cốp xe thay vì mở bằng cách trượt đã chuyển sang hình thức nâng lên truyền thống, lốp xe dự phòng được gắn trên nắp cốp ở các phiên bản tiền nhiệm đã được thay thế bằng cách đưa vào bên trong xe.
Ở lần nâng cấp này, lốp xe dự phòng đã không còn được gắn trên nắp cốp
Ở lần nâng cấp này, lốp xe dự phòng đã không còn được gắn trên nắp cốp
Honda đã sử dụng chất liệu cao cấp hơn cho không gian nội thất của CR-V 2007, cũng như lần đầu tiên bổ sung thêm hệ thống điều hướng.
Khoang nội thất đã có phần hiện đại hơn
Khoang nội thất đã có phần hiện đại hơn
Thế hệ thứ 3 của Honda CR-V chỉ được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 2.4L, sản sinh công suất 166 mã lực kết hợp với hộp số tự động 5 cấp. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ dẫn động FWD hoặc AWD.
Các tính năng tiện nghi mới mà Honda mang đến cho khách hàng gồm có hệ thống định vị, camera lùi, đầu đọc thẻ PC và dàn loa âm thanh siêu trầm.
Năm 2010, Honda CR-V phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thuộc thế hệ thứ 3 đã được ra mắt với những thay đổi về hệ thống dẫn động, trang bị tiện nghi và ngoại hình.

Xem thêm
Các đời xe Honda City: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
https://www.danhgiaxe.com/cac-doi-xe-honda-cr-v-lich-su-hinh-thanh-cac-the-he-tren-the-gioi-va-viet-nam-31148
 
Bên trên