HCM Các đời xe Toyota Camry: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Toyota Camry là dòng xe sedan cỡ trung được hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản cung cấp cho thị trường quốc tế từ năm 1982. Camry ban đầu được phát triển dưới mô hình thân hẹp (narrow-body). Sau đó được mở rộng phần khung và được phân phối dưới phiên bản thân rộng (wide-body) để phù hợp với thị hiếu của người dùng. Cả 2 phiên bản này cùng tồn tại ở thập niên 90.
Từ khi phát triển thành phiên bản thân rộng, Camry đã được ca ngợi như một “chiếc xe của thế giới” sau Corolla Altis. Do đó, vị thế của dòng xe sedan hạng D này ngày càng được củng cố vững chắc.
Với hơn 40 năm gia nhập thị trường xe ô tô, Toyota Camry đã trải qua 8 thế hệ nâng cấp và phát triển.
Xem thêm
Đánh giá chi tiết Toyota Camry 2022 – Thiết kế trẻ trung, năng động và vận hành tinh tế
Đời xe Toyota Camry đầu tiên: 1982 - 1986
Đời xe Toyota Camry đầu tiên được ra mắt năm 1983 với động cơ 1.8 GL, thân xe được thiết kế theo kiểu 4 cửa truyền thống. Đến đầu năm 1984, Toyota Camry được bổ sung thêm phiên bản động cơ Turbo diesel 1.8L 1C-TL, nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn để đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.
Đời xe Toyota Camry đầu tiên được ra mắt năm 1983 với động cơ 1.8 GL
Đời xe Toyota Camry đầu tiên được ra mắt năm 1983 với động cơ 1.8 GL
Mặc dù được các chuyên gia đánh giá cao về độ bền bỉ, khả năng vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu, thế nhưng doanh số của Camry lại không như kỳ vọng của nhà sản xuất.
Toyota tiếp tục tập trung vào việc nâng cấp động cơ Camry bằng cách thay thế động cơ 1.8 GL thành loại 2.0L 2S-EL
Toyota tiếp tục tập trung vào việc nâng cấp động cơ Camry bằng cách thay thế động cơ 1.8 GL thành loại 2.0L 2S-EL
Để cải thiện điều này, Toyota tiếp tục tập trung vào việc nâng cấp động cơ Camry bằng cách thay thế động cơ 1.8 GL thành loại 2.0L 2S-EL mới cho công suất 107 mã lực, kết hợp cùng công nghệ phun xăng điện tử hiện đại. Phiên bản mới này giúp mẫu xe đạt công suất tối đa cao hơn 14% và mô-men xoắn cực đại lớn hơn 13%.
Toyota Camry dần được thị trường quốc tế đón nhận mạnh mẽ. Chỉ riêng năm 1985, đã có gần 253.000 chiếc Camry được xuất xưởng ở Nhật Bản và một nửa trong đó nhắm đến Mỹ, một thị trường đang phát triển vượt bậc.
Đời xe Toyota Camry thứ 2: 1986 - 1991
Đầu năm 1987, dòng xe Camry thế hệ thứ 2 được giới thiệu đến công chúng với nhiều sự đổi mới. Mẫu xe có chiều dài và chiều rộng tăng thêm nhưng vẫn giữ nguyên kích thước của trục cơ sở, mang đến không gian nội thất rộng rãi và thoải mái.
Camry thế hệ thứ 2 được giới thiệu đến công chúng với nhiều sự đổi mới
Ngoại thất của Camry đời thứ 2 được đầu tư tỉ mỉ, thể hiện sự sang trọng của một chiếc xe đắt giá. Ngoài ra, dung tích khoang hành lý của mẫu sedan này cũng mở rộng hơn 8% so với phiên bản cũ, nhưng vẫn giữ nguyên không gian ghế ngồi của khoang hành khách.
Mẫu xe có chiều dài và chiều rộng tăng thêm nhưng vẫn giữ nguyên kích thước của trục cơ sở
Tại Anh, Toyota Camry sử dụng động cơ xăng có dung tích 2.5L 4 xi-lanh, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Camry 1987 có thể đạt được tốc độ tối đa 200 km/h, mức tiêu hao nhiên liệu 7.84L/100km trong nội thành và 4.9L/100km khi đi đường trường.
Tiếp nối thành công, Toyota cho ra mắt Camry phiên bản nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 03/1988 với hệ dẫn động 2 cầu. Trong lần nâng cấp này, mẫu xe vẫn có thiết kế ngoại thất tương tự bản tiền nhiệm, điểm khác biệt nằm ở việc gắn thêm logo trên lưới tản nhiệt và và khoảng cách 2 bánh sau hẹp hơn 10mm.
Toyota Camry V6 GXi là mẫu xe sử dụng động cơ V6 đầu tiên trên thế giới
Hãng xe tiếp tục ra mắt Toyota Camry V6 GXi, sử dụng động cơ V6 đầu tiên trên thế giới kết hợp cùng hệ dẫn động cầu trước. Động cơ có mã 2VZ-FE dung tích 2.5L, cho công suất cực đại 158 mã lực và đi kèm hộp số 4 cấp tự động.
Đây cũng là mẫu ô tô thứ 3 được hãng xe Nhật Bản lắp đặt bộ lọc khí thải hiện đại. Với những cải tiến vượt bậc này, số lượng khách hàng đặt mua Camry đã vượt xa mong đợi của Toyota. Đến cuối những năm 1990, tổng cộng hơn 2 triệu chiếc xe Toyota Camry đã được sản xuất và phân phối tại 2 nhà máy trung tâm: Kentucky ở Hoa Kỳ và Tsutsumi ở Nhật Bản.
Đời xe Toyota Camry thứ 3: 1991 - 1996
Tháng 10/1991, Toyota giới thiệu đến công chúng Camry đời thứ 3. Mẫu xe mới này có sự “lột xác” hoàn toàn về thiết kế và trang bị động cơ.
Camry đời thứ 3 có sự “lột xác” hoàn toàn về thiết kế và trang bị động cơ
Bước sang thế hệ mới, Camry được mở rộng hoàn toàn từ thân xe đến khoang động cơ, nhưng vẫn giữ nguyên dáng vẻ thuôn dài đặc trưng. Bên cạnh đó, không gian nội thất và khoang chứa hành lý cũng được mở rộng, với bảng điều khiển âm thanh và hệ thống điều hòa được bố trí gần ghế lái hơn, góp phần cải thiện tư thế ngồi của tài xế.
Camry được mở rộng hoàn toàn từ thân xe đến khoang động cơ
Camry thế hệ thứ 3 mang đến cho người dùng 2 tùy chọn động cơ: loại mã hiệu 5S-FE 2.2L 4 xi-lanh với công suất 134 mã lực và V6 3VZ-FE 3.0L cho công suất 185 mã lực.
Tháng 07/1992, hãng xe cho ra mắt chiếc Camry phiên bản nâng cấp dành riêng cho thị trường Mỹ với ghế lái được đặt bên phải. Mẫu xe được thiết kế dạng 7 chỗ và lắp thêm 2 ghế ngồi sau cùng, có thể gập lại khi không sử dụng. Khoang hành lý được mở rộng tới 843 lít và gạt nước sau được thiết kế theo dạng kép.
Đời xe Toyota Camry thứ 4: 1996 - 2001
Thay vì nhấn mạnh vào sự sang trọng, Toyota quyết định làm nổi bật giá trị “đáng đồng tiền bát gạo” của Camry khi cho ra đời thế hệ thứ 4 vào tháng 11/1996. Chính vì thế, Toyota Camry trở thành chiếc xe rẻ nhất trong phân khúc sedan hạng D từ giá thành đến chi phí sử dụng.
Toyota quyết định làm nổi bật giá trị “đáng đồng tiền bát gạo” của Camry khi cho ra đời thế hệ thứ 4
Toyota quyết định làm nổi bật giá trị “đáng đồng tiền bát gạo” của Camry khi cho ra đời thế hệ thứ 4
Ngoại thất của Camry đời thứ 4 có sự thay đổi nhằm hướng đến tệp khách hàng trẻ tuổi. Thiết kế phần đầu xe mang nét thể thao hơn và kích thước cũng được mở rộng, đặc biệt là chiều cao khung gầm.
Ngoại thất của Camry đời thứ 4 có sự thay đổi nhằm hướng đến tệp khách hàng trẻ tuổi
Ngoại thất của Camry đời thứ 4 có sự thay đổi nhằm hướng đến tệp khách hàng trẻ tuổi
Mẫu xe mang đến 2 sự lựa chọn: động cơ 5S-FE 2.2L 4 xi-lanh và động cơ V61MZ-FE 3.0L. Phiên bản V6 sử dụng động cơ 1MZ-FE 3.0L, tích hợp tính năng thông gió vào hệ thống phun xăng, giúp giảm ô nhiễm khí thải và cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.
Tháng 12/1999, Toyota đã có một vài sự thay đổi nhỏ về ngoại thất cho phiên bản năm 2000. Cản trước có thiết kế bo tròn, cụm đèn trước cũng được nâng cấp lên 4 bóng Halogen thay vì 2 như bản cũ.
Toyota đã có một vài sự thay đổi nhỏ về ngoại thất cho phiên bản năm 2000
Toyota đã có một vài sự thay đổi nhỏ về ngoại thất cho phiên bản năm 2000
Camry 2002 nhìn từ phía sau
Camry 2002 nhìn từ phía sau
Đời xe Toyota Camry thứ 5: 2001 - 2006
Bước sang thế hệ thứ 5, Camry được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ: 2AZ-FE 2.4L 4 xi-lanh cho công suất 150 mã lực, áp dụng hiệu quả công nghệ VVT-i và động cơ 1MZ-FE 3.0L thừa hưởng từ thế hệ trước, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Bước sang thế hệ thứ 5, Camry được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ
Bướ
Xem thêm
Các đời xe Toyota Yaris: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
https://www.danhgiaxe.com/cac-doi-xe-toyota-camry-lich-su-hinh-thanh-cac-the-he-tren-the-gioi-va-viet-nam-31155
 
Bên trên