TQ Cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Giaminh

Member
Hiện nay, để làm Phiếu lý lịch tư pháp, chúng ta có thể lựa chọn làm trực tiếp tại Sở tư Pháp hoặc Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc Gia. Chúng ta cũng có thể làm Lý lịch tư pháp trực tuyến online, hoặc lựa chọn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện. Cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện như thế nào? Ưu nhược điểm của việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này, hãy tham khảo nhé.


Hồ sơ xin lý lịch tư pháp qua đường bưu điện
Hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện yêu cầu những giấy tờ sau. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo được cấp lý lịch tư pháp đúng hẹn.


Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Chỉ với 3 bước đơn giản là bạn đã có thể hoàn tất thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện nhanh chóng.


Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn ở trên

  • Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo. Mẫu số 03/2013/TT-lý lịch tư pháp nếu tự mình làm hồ sơ. Mẫu số 04/2013/TT-lý lịch tư pháp nếu ủy quyền cho người khác làm hồ sơ). Khi làm hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại bưu điện thì cần chứng thực chữ ký của Tờ khai theo quy định. Ví dụ: khi làm lý lịch tư pháp tại bưu điện TP. Hà Nội thì bạn cần chứng thực chữ ký trên Tờ khai tại tổ chức hành nghề công chứng. Hoặc có thể chứng thực tại UBND cấp xã…
  • Bản sao có chứng thực của Giấy CMND/ Thẻ CCCD/ Hộ chiếu còn hiệu lực;
  • Bản sao có chứng thực của sổ hộ khẩu/giấy chứng nhận thường trú/giấy chứng nhận tạm trú/thẻ thường trú/thẻ tạm trú. Ngoài ra, giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú có thể nộp bản chính chung với hồ sơ
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính
  • Trong trường hợp có ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ lý lịch tư pháp. Thì cần có văn bản ủy quyền được công chứng theo quy định. Nếu người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền. (nhưng phải thay bằng giấy tờ khác chứng minh mối quan hệ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn)
  • Bản sao có chứng thực của Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của người được ủy quyền
Trường hợp người yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc vào đối tượng được miễn hay giảm thì cần có giấy tờ chứng minh
Học sinh, sinh viên: Xuất trình thẻ học sinh, thẻ sinh viên. Hoặc giấy xác nhận của cơ sở giáo dục đang theo học tập;

Người có công với cách mạng: Xuất trình giấy tờ chứng minh người được cấp phiếu lý lịch tư pháp là người có công với cách mạng;

Thân nhân liệt ss: Xuất trình các giấy tờ xác nhận mối quan hệ thân nhân với liệt sỹ;

Hộ nghèo: Nộp bản sao có chứng thực (đang còn giá trị sử dụng) của Sổ hộ nghèo. Giấy xác nhận thuộc hộ nghèo được UBND cấp xã nơi người yêu cầu cấp cư trú;

Người hiện đang cư trú tại xã đặc biệt khó khăn: Xuất trình sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp. Căn cứ thêm vào danh mục các xã đặc biệt khó khăn.


Bước 2: Nộp hồ sơ và đóng phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Bạn mang hồ sơ xin lý lịch tư pháp ra bưu điện. Hoặc mang trực tiếp đến Sở tư pháp/ Trung tâm lý lịch tư pháp để nộp.

Bưu cục Viettel Post;

Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post.

Sau khi bưu cục chuyển phát hồ sơ. Nhân viên tại Sở Tư pháp sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ được gửi đến.

Nếu hồ sơ làm lý lịch tư pháp đầy đủ và hợp lệ. Sẽ có phiếu hẹn trả kết quả được gửi vào email của người yêu cầu cấp, hoặc số điện thoại, hoặc tin nhắn.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ. Cũng sẽ có thông báo yêu cầu bổ sung thông qua những hình thức trên.

Khi nộp hồ sơ trực tiếp, bạn sẽ nhận được Phiếu hẹn trả kết quả. Mặt khác, khi nộp hồ sơ qua bưu điện, phiếu hẹn trả kết quả sẽ được gửi vào địa chỉ email. Hoặc nhắn tin tới số điện thoại đăng ký.

Bước 3: Nhận kết quả lý lịch tư pháp

Bạn sẽ nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp theo phương thức đã đăng ký.

Để nhanh chóng biết kết quả, bạn có thể tra cứu để biết hồ sơ xin lý lịch tư pháp đã được thụ lý chưa, cũng như phiếu lý lịch tư pháp đã được cấp và chuyển phát chưa.

Lưu ý: Mặc dù làm lý lịch tư pháp qua bưu cục nhưng bạn vẫn có thể đi nhận kết quả trực tiếp. Tuy nhiên, chi phí dịch vụ bưu chính sẽ không được hoàn trả lại.


Ưu và nhược điểm khi xin lý lịch tư pháp qua bưu điện
Mặc dù nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhưng làm lý lịch tư pháp qua bưu điện VNPost cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.


Ưu điểm làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Áp dụng với cả Phiếu Lý lịch tư pháp (lý lịch tư pháp) số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2

Không tốn nhiều thời gian và chi phí di chuyển cũng như xếp hàng chờ tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia/Sở tư pháp quốc gia để nộp hồ sơ và/hoặc nhận kết quả.

Được nhân viên bưu cục hướng dẫn thủ tục, thông báo về thời gian chờ xét duyệt

Có thể xem lộ trình nộp hồ sơ cũng như trả kết quả trên phần mềm được cung cấp đối với một số hãng bưu chính.


Nhược điểm làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Có khả năng bị thất lạc hồ sơ hoặc kết quả. Nếu không may rơi đúng vào trường hợp bị thất lạc hồ sơ thì bạn phải thực hiện lại toàn bộ thủ tục làm lý lịch tư pháp lần nữa.

Thời gian kể từ khi hoàn thiện hồ sơ đến khi nhận kết quả sẽ lâu hơn vì phải chờ thêm thời gian chuyển phát của bưu điện.

Phí dịch vụ bưu chính không được hoàn lại nếu bạn chuyển hình thức nhận kết quả từ bưu điện sang nhận trực tiếp.


Phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất

Bạn cần thanh toán 2 loại chi phí khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, bao gồm:

  • Phí cấp lý lịch tư pháp: Giá 200.000 VNĐ/ người/ lần, đối với các trường hợp thông thường. Và 100.000 VNĐ/ người/ lần, đối với học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân của thương binh liệt sĩ.
  • Đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc diện hộ nghèo, người đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật sẽ được miễn phí.
  • Nếu yêu cầu cấp trên 2 phiếu lý lịch tư pháp thì phiếu thứ 3 sẽ được tính 3.000 VNĐ/ phiếu.
  • Phí dịch vụ bưu điện dao động từ 15.000 VNĐ đến 60.000 VNĐ nếu gửi kết quả trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Đối với trường hợp nhận kết quả tại nước ngoài thì phí khoảng từ 800.000 VNĐ – 2.000.000 VNĐ. Khoản chi phí này được các đơn vị cấp lý lịch tư pháp quy định. Phụ thuộc vào hãng bưu chính bạn chọn như VNPost hoặc Viettel post.

Thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện rơi vào khoảng 10 ngày. Kể từ ngày Cơ quan thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ. Hoặc không quá 15 ngày nếu người được cấp phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi. Hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài. Hoặc người ngoại quốc đang hoặc đã từng lưu trú tại Việt Nam.

Đối với trường hợp khẩn, không quá 24 giờ bạn sẽ được xét duyệt hồ sơ. Điều kiện đi kèm là người xin lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương nếu đủ 14 tuổi trở lên.

Thời gian chuyển phát của bưu cục:

Đối với Vietel Post chuyển phát lý lịch tư pháp từ Hồ Chí Minh: 12 giờ đến 14 giờ (áp dụng khu vực nội thành). Và từ 24 giờ đến 48 giờ nếu chuyển phát ngoại thành.

Cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện đã được trình bày trong bài viết này, nếu như vẫn chưa giúp bạn giải đáp được những thắc mắc của mình. Bạn có thể gọi cho chúng tôi theo Hotline: 0868 458 111 để được tư vấn, hỗ trợ.


Nguồn: https://giayphepgm.com/cach-lam-ly-lich-tu-phap-qua-buu-dien/
 
Bên trên